ราชกิจจานุเบกษา ไทยชนะ

ราชกิจจาฯ ประกาศมาตรการป้องกันโควิด โหลดแอปฯ ‘หมอชนะ-ไทยชนะ’

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศคำสั่งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคงที่ 2/2564 เรื่องการปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9

Home / NEWS / ราชกิจจาฯ ประกาศมาตรการป้องกันโควิด โหลดแอปฯ ‘หมอชนะ-ไทยชนะ’

ประเด็นน่าสนใจ

  • เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศคำสั่งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคงที่ 2/2564 เรื่องการปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9
  • โดยมีแนวทางปฏิบัติ อาทิเช่น ต้องติดตั้งแอปฯ ‘หมอชนะ-ไทยชนะ’ / จัดตั้งจุดรวจเพื่อคัดกรองการเดินทางเข้าออกเขตพื้นที่ของที่แต่ลจังหวัดกำหนด
  • เฝ้าระวังเพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย / การเปิดให้มีการมั่วสุมลักลอบเล่นการพนันอันเป็นสําเหตุแห่งการระบาดของโรค

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศคำสั่งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคงที่ 2/2564 เรื่องการปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่12)

เพื่อให้การปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่17) ลงวันที่ 6 มกราคม พ.ศ.2564 และคำสั่งที่เกี่ยวข้องเป็นไปด้วยความเรียบร้อยอําศัยอานาจตามคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 4/2563 ลงวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2563 เรื่องแต่งตั้งผู้กำกับการปฏิบัติงานหัวหน้าผู้รับผิดชอบและพนักงานเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินข้อ3(6) ข้อ 4 และข้อ5

คำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 39/2563 ลงวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ.2563 เรื่องการจัดโครงสร้างของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)เพิ่มเติม(ฉบับที่5)และคำสั่งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคงที่ 1/2563 ลงวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ.2563 เรื่องการจัดโครงสร้างของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง ข้อ 1 จึงกำหนดแนวทางการปฏิบัติดังนี้

1.เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจกิจการและกิจกรรมต่างๆเพื่อให้ผู้ประกอบการผู้ใช้บริการผู้เดินทางและประชาชนทั่วไปปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัดด้วยการรักษาระยะห่างการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยการล้างมือการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และการติดตั้งและใช้ระบบแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ควบคู่กับการใช้แอปพลิเคชัน “ไทยชนะ”ภายใต้กรอบของข้อกำหนดซึ่งออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548

2.ให้จัดตั้งจุดตรวจหรือจุดสกัดโดยบูรณาการการปฏิบัติกับจังหวัดและกรุงเทพมหานคร เพื่อคัดกรองการเดินทางเข้าออกเขตพื้นที่ตามมาตรการที่ผู้ว่าราชการจังหวัดหรือผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกำหนด

3.ให้กวดขันสอดส่องและเฝ้าระวังเพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย การเปิดให้มีการมั่วสุมลักลอบเล่นการพนันอันเป็นสําเหตุแห่งการระบาดของโรคให้เพิ่มความเด็ดขาดในการดำเนินการปราบปรามและลงโทษพนักงานเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ของรัฐ รวมทั้งบุคคลใดก็ตามที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบขนย้ายแรงงานต่างประเทศ โดยมิได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบการคัดกรองโรคและการกักกันตัวตามมาตรการทางสาธารณสุขตลอดจนการปล่อยปละละเลยละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เอื้ออำนวยหรือสมรู้ร่วมคิดให้มีการเปิดบ่อนการพนันขึ้นในพื้นที่ต่างๆ โดยให้ดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายทั้งทางวินัยและทางอาญา

ให้สนับสนุนการมีส่วนร่วมตรวจสอบของภาคประชาชนในการแจ้งเบาะแสมาที่นายกรัฐมนตรีผ่านศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 ทำเนียบรัฐบาล หากพบเห็นการกระทำ หรือการปล่อยปละละเว้นการกระทำซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายและส่งผลกระทบเป็นเหตุที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคอย่างรุนแรง

4.การดำเนินการดังกล่าวตามมาตรการที่ทางราชการกำหนดให้พิจารณาตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ และต้องไม่เป็นการก่อความเดือดร้อนแก่ประชาชนและผู้ประกอบกิจการเกินสมควรแก่เหตุ
ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม พ.ศ.2564 เป็นต้นไป

สั่ง ณ วันที่ 6 มกราคม พ.ศ.2564
พล.อ.เฉลิม พลศรีสวัสดิ์
ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง

ข้อมูล : ราชกิจจานุเบกษา