ข่าวสดวันนี้ ทุเรียนอายุ 200 ปี รุกขมรดกของแผ่นดิน

รมว.วัฒนธรรม ประกาศให้ต้นทุเรียนอายุ 200 ปี เป็นรุกขมรดกของแผ่นดิน

วันที่ 27 มิ.ย.2562 นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดป้าย รุกขมรดกของแผ่นดิน ที่ต้นทุเรียน อายุ 200 ปี ที่ ม.7 ต.พะโต๊ะ…

Home / NEWS / รมว.วัฒนธรรม ประกาศให้ต้นทุเรียนอายุ 200 ปี เป็นรุกขมรดกของแผ่นดิน

ประเด็นน่าสนใจ

  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ประกาศให้ ต้นทุเรียน อายุ 200 ปี ที่ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร เป็นรุกขมรดกของแผ่นดิน

วันที่ 27 มิ.ย.2562 นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดป้าย รุกขมรดกของแผ่นดิน ที่ต้นทุเรียน อายุ 200 ปี ที่ ม.7 ต.พะโต๊ะ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร มีพิธีบวชป่า พิธีสงฆ์ เปิดป้ายต้นไม้ รุกขมรดกของแผ่นดิน ในงานมีการสาธิตทำขนมและอาหารผลิตภัณฑ์จากป่า และกรมป่าไม้ได้จัดนิทรรศการให้ความรู้ในการดูแลรักษาต้นไม้ด้วย

นางวิไล พรหมณี วัฒนธรรมจังหวัดชุมพร กล่าวว่า จังหวัดชุมพร ได้คัดเลือก ต้นไม้ใหญ่โครงการรุกขมรดกของแผ่นดิน ไว้ 2 ต้น คือ ต้นทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง หรือทุเรียนขี้เล็ด อายุกว่า 200 ปี มีความสูงวัดจากพื้นดิน 45 เมตร เส้นรอบวง 4 เมตร และต้นตะเคียนทอง อายุกว่า 200 ปี สูง 40 เมตร เส้นรอบวง 7.50 เมตร โดยต้นไม้ทั้ง 2 ต้น อยู่ในเขต ต.พะโต๊ะ อ.พะโต๊ะ

ทั้งนี้ ตามเกณฑ์ที่กำหนด รุกขมรดกของแผ่นดิน จะต้องเป็นต้นไม้ที่มีความเป็นมา มีความสำคัญกับชื่อบ้านนามเมือง ของพื้นถิ่น ต้นทุเรียนที่ได้รับเลือก เป็นพันธุ์พื้นเมือง และเชื่อว่าเป็นต้นทุเรียนสายแรกๆ ของจังหวัดชุมพร ที่ถูกนำไปเป็นต้นตอ ของต้นพันธุ์ ขยายปลูกมาอย่างยาวนาน

นอกจากนี้บริเวณใกล้เคียงกัน ยังพบต้นทุเรียนขนาดใหญ่อีกกว่า 10 ต้นที่นับได้ว่าหายากในปัจจุบัน ส่วนต้นตะเคียนทอง อายุกว่า 200 ปี ที่หมู่ 7 ต.พะโต๊ะ อ.พะโต๊ะ เป็นต้นตะเคียน ขนาดใหญ่ที่ยังเหลืออยู่ไม่กี่ต้นบริเวณริมคลองพะโต๊ะ ที่สำคัญคลองพะโต๊ะเป็นเส้นทางล่องแพ ที่มีนักท่องเที่ยวรู้จักเป็นอย่างดีอยู่แล้ว

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชุมพร จึงได้จัดกิจกรรม เพื่อประกาศให้ต้นไม้ทั้ง 2 ต้น เป็น รุกขมรดกของแผ่นดิน เพื่อให้ประชาชนทั่วไปตระหนักถึงคุณค่าของต้นไม้และป่าไม้ กระทรวงวัฒนธรรม ได้คัดเลือกต้นไม้เพื่อประกาศเป็น รุกขมรดก ประจำปีงบประมาณ 2562 จำนวน 88 ต้น ซึ่งมีต้นไม้หลายชนิดกระจายทั่วประเทศ ส่วนต้นทุเรียนมีเพียงต้นเดียวที่จังหวัดชุมพร

ที่มา สวท.ชุมพร