ชวน หลีกภัย พรรคฝ่ายค้าน ไม่บรรจุญัตติ

‘7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน’ จ่อเอาผิด ปธ.สภาฯ เหตุไม่บรรจุญัตติการสรรหา ส.ว.

วันที่ 27 มิ.ย.62 ที่รัฐสภาชั่วคราว บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) นายสุทิน คลังแสง ส.ส. จังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยตัวแทน 7…

Home / NEWS / ‘7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน’ จ่อเอาผิด ปธ.สภาฯ เหตุไม่บรรจุญัตติการสรรหา ส.ว.

ประเด็นน่าสนใจ

  • 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วมแถลงข่าวเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เหตุไม่บรรจุญัตติการสรรหา ส.ว.
  • พร้อมรอฟังเหตุผลที่ทางประธานสภาฯไม่บรรจุญัตินี้ลงในวาระ จนถึงวันที่ 1 ก.ค. 62 ไม่ได้คำตอบจ่อยื่นร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.

วันที่ 27 มิ.ย.62 ที่รัฐสภาชั่วคราว บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) นายสุทิน คลังแสง ส.ส. จังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยตัวแทน 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วมแถลงข่าวเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เหตุไม่บรรจุญัตติการสรรหา ส.ว.

นายสุทิน คลังแสง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้ยื่นญัตติเรื่องการขอตรวจสอบซึ่งการได้มาของ ส.ว. ซึ่งวันนี้ก็ได้ทราบอย่างไม่เป็นทางการว่า ประธานสภาฯ ไม่บรรจุญัตติดังกล่าวเข้าในวาระ จึงได้หารือกับพรรคร่วม 7 พรรค การไม่บรรจุญัตติในครั้งนี้ เห็นว่าเป็นการกระทำความผิดของประธานสภาฯในหลายประเด็น

โดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ทางเราได้ส่งญัตติดังกล่าวไว้แล้วเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.62 โดยตามระเบียบข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ปี 2551 ซึ่งตามระเบียบแล้วถ้าสมาชิกสภาฯ ยื่นญัตติด่วนให้กับประธานสภาฯ โดยทางประธานฯต้องแจ้งผู้ยื่นนับตั้งแต่วันรับญัตติภายใน 5 วัน ว่าจะเป็นญัตติด่วนหรือไม่

ทั้งนี้ตามโดยตามระเบียบข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ปี 2551 ระบุไว้ว่าต้องบรรจุภายใน 7 วัน นั้นหมายความว่าประธานสภาฯ มีเจตนาที่จะไม่แจ้งและไม่บรรจุญัตติในวาระ เข้าข่ายขัดต่อข้อบังคับประชุมสภาผู้แทนราษฎร ปี 2551 และข้อกฎหมายตามรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งสามารถยื่นต่อ ป.ป.ช.  ได้

อย่างไรก็ตามทางฝั่งพรรคร่วมฝ่ายค้านจะรอฟังเหตุผลที่ทางประธานสภาฯไม่บรรจุญัตินี้ลงในวาระ จนถึงวันที่ 1 ก.ค. 62 ซึ่งหากยังไม่ได้รับคำตอบก็จากยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. ต่อไป