ญี่ปุ่น เกาหลีใต้

ศาลเกาหลีใต้สั่ง ‘ญี่ปุ่น’ จ่ายเงินชดเชยเหยื่อ ‘หญิงบำเรอ’ ยุคสงครามโลก

นับเป็นครั้งแรกที่ศาลพิพากษาให้ญี่ปุ่นจ่ายเงินชดเชยแก่เหยื่อ

Home / NEWS / ศาลเกาหลีใต้สั่ง ‘ญี่ปุ่น’ จ่ายเงินชดเชยเหยื่อ ‘หญิงบำเรอ’ ยุคสงครามโลก

วันศุกร์ (8 ม.ค.) ศาลเกาหลีใต้มีคำสั่งให้รัฐบาลญี่ปุ่นจ่ายค่าสินไหมทดแทนแก่เหยื่อชาวเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับให้เป็นทาสทางเพศในซ่องทหารกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

ศาลแขวงกลางกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ ตัดสินว่าญี่ปุ่นควรจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้โจทย์ 12 คน คนละ 100 ล้านวอน (ประมาณ 2.74 ล้านบาท) หลังจากพวกเขายื่นคำร้องขอไกล่เกลี่ยข้อพิพาทต่อศาลในเดือนสิงหาคม 2013

รายงานระบุว่านับเป็นครั้งแรกที่ศาลพิพากษาให้ญี่ปุ่นจ่ายเงินชดเชยแก่เหยื่อ ซึ่งถูกเรียกขานอย่างสละสลวยว่า “หญิงบำเรอ” โดยคดีความดังกล่าวถูกส่งขึ้นศาลกรุงโซลในเดือนมกราคม 2016 ส่วนการพิจารณาคดีครั้งแรกมีขึ้นในเดือนเมษายน 2020 เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นปฏิเสธรับคำร้องคดีแพ่งอย่างเป็นทางการ

ศาลระบุว่าโจทก์เผชิญความเจ็บปวดทางร่างกายและจิตใจในแบบที่ไม่อาจจินตนาการได้ และไม่แม้แต่จะได้รับการชดเชยจากความทุกข์ทรมานนั้น พร้อมเสริมว่าการกระทำผิดกฎหมายของจำเลยเป็นที่ประจักษ์ทั้งจากหลักฐาน เอกสารที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนคำให้การของพยาน โดยศาลเห็นควรให้ประเมินมูลค่าความเสียหายอยู่ที่กว่า 100 ล้านวอน (ประมาณ 2.74 ล้านบาท)

ด้านฝั่งญี่ปุ่นยืนยันว่าคดีดังกล่าวควรได้รับการยกเว้น สืบเนื่องจากหลักคุ้มกันอธิปไตย (sovereign immunity) ที่ปกป้องรัฐจากคดีแพ่งในศาลต่างประเทศ ทว่าศาลเกาหลีใต้ระบุว่าหลักดังกล่าวไม่สามารถนำมาใช้กับกรณีนี้ได้ เนื่องจากจักรวรรดิญี่ปุ่นกระทำผิดกฎหมายโดยเจตนา มีระบบ และเกิดขึ้นในวงกว้าง อีกทั้งนับเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

ทั้งนี้ บรรดานักประวัติศาสตร์เผยว่ามีผู้หญิงเอเชียหลายแสนคน โดยส่วนใหญ่มาจากคาบสมุทรเกาหลี ถูกลักพาตัว บีบบังคับ หรือล่อลวงให้เป็นทาสทางเพศของกองทหารญี่ปุ่นในช่วงก่อนและระหว่างสงครามแปซิฟิกหรือสงครามมหาเอเชียบูรพา


ที่มา – ซินหัว