ข่าวสดวันนี้ คอนโด ธุรกิจอสังหาฯ บ้านจัดสรร ร้องเรียน

ขั้นตอนแจ้งทุกข์ ซื้ออสังหาฯ แต่กลับได้ของไม่ได้มาตรฐาน พังเร็วกว่ากำหนด

โครงการบ้านจัดสรร หรือ คอนโดมิเนียม ผู้ซื้อส่วนใหญ่มักคิดว่าหากเราเลือกโครงการที่มีชื่อเสียง อาจจะเป็นการลดความเสี่ยงเรื่องของความไม่ได้มาตรฐานลงไปได้ แต่แท้จริงแล้วสำหรับปัญหาของโครงการบ้านจัดสรรยังคงเป็นสิ่งที่ได้พบเจอกันมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการทรุดตัวของบ้าน วัสดุไม่มีมาตรฐาน ก่อสร้างผิดพลาด เป็นต้น ซื้อบ้านโครงการดัง กลับยังต้องพบปัญหา ในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมามี สมาชิกเว็บไซต์พันทิบ ได้โพสต์เรื่องราวที่ตนเองต้องพบเจอ…

Home / NEWS / ขั้นตอนแจ้งทุกข์ ซื้ออสังหาฯ แต่กลับได้ของไม่ได้มาตรฐาน พังเร็วกว่ากำหนด

โครงการบ้านจัดสรร หรือ คอนโดมิเนียม ผู้ซื้อส่วนใหญ่มักคิดว่าหากเราเลือกโครงการที่มีชื่อเสียง อาจจะเป็นการลดความเสี่ยงเรื่องของความไม่ได้มาตรฐานลงไปได้ แต่แท้จริงแล้วสำหรับปัญหาของโครงการบ้านจัดสรรยังคงเป็นสิ่งที่ได้พบเจอกันมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการทรุดตัวของบ้าน วัสดุไม่มีมาตรฐาน ก่อสร้างผิดพลาด เป็นต้น

ซื้อบ้านโครงการดัง กลับยังต้องพบปัญหา

ในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมามี สมาชิกเว็บไซต์พันทิบ ได้โพสต์เรื่องราวที่ตนเองต้องพบเจอ เมื่อเขาตัดสินใจซื้อบ้านเดี่ยวในโครงการชื่อดังมาได้ 1 ปี 4 เดือน จากนั้นเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้เกิดขึ้น บริเวณเชิงชายของบ้านได้ถล่มตกลงมา อีกทั้งเมื่อเจ้าของบ้านโทรสอบถามทางวิศวกรของหมู่บ้านเพื่อขอตรวจสอบแบบมาตรฐานการติดตั้งเชิงชาย ซึ่งทางวิศวกรของหมู่บ้านกลับตอบว่าใช้ “วิธีการด้นสด” ซึ่งสร้างความวิตกให้กับเจ้าของบ้านเป็นอย่างมาก

จากภาพดังกล่าว เจ้าของบ้านได้โพสต์เล่าว่า จากการที่เขาสอบถามช่างที่มาซ่อมแซมบ้านว่าจะสามารถยึดเชิงชายได้อย่างไร จากนั้นช่างได้ตอบกลับว่า “ก็เขาเล่นเอาแม็คยิง มันจะไปอยู่อะไร มันต้องใช้ตะปูที่มันเป็นเกลียว” ช่างเชิงชายที่มีน้ำหนักพอสมควรใช้เพียงแค่สิ่งนี้ยึดเอาไว้เท่านั้น

 

ทั้งนี้เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 พ.ค. 62 โดยเจ้าของบ้านได้เล่าว่าเวลาผ่านไปกว่า 1 เดือนตนเองพยายามติดต่อกับวิศวกรของหมู่บ้านเพื่อเจรจาขอรายละเอียดแบบการทำเชิงชายมาโดยตลอด เพื่อตรวจสอบว่ามีวิธีการทำอย่างไร แต่ทางวิศกรได้บ่ายเบี่ยงจนถึงปัจจุบันยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน

หัวหน้าเค้าได้โทรมาหาตอนประมาณ 4 โมงเย็น โดยใจความที่คุยกันสรุปได้คือ ทางบริษัทไม่สามารถให้แบบกับทางลูกค้าได้

ผม : แล้วที่ผ่านมาคืออะไร คุยกันเหมือนจะเข้าใจแล้ว แต่อยู่ๆ ก็กลายเป็นให้ไม่ได้ พอผมถามว่า สรุปจะซ่อมยัง

หัวหน้า : ทางเรายินดีที่จะเข้าซ่อมให้ทุกด้าน และเก็บงานที่เหลือ แต่ติดที่ทางลูกบ้านไม่ยอมให้เข้าซ่อม

ผม : ผมยินดีที่จะให้ซ่อม แต่เราคุยกันแล้วนี่ว่าผมต้องการแบบมาตรฐานว่าจะซ่อมยังไง ต้องมีเอกสารมากางคุยกันก่อน ไม่งั้นผมจะรู้ได้ไงว่าคุณจะไม่ด้นสดอีก

หัวหน้า : ทางเราจะเข้าซ่อมด้วยมาตรฐานของบริษัทอยู่แล้วครับ

ผม : ก็นั่นละครับ ผมก็ขอไอมาตรฐานของคุณนั่นแหละครับ

หัวหน้า : ทางเราไม่สามารถให้ได้

จนสุดท้ายยังไงก็ไม่ให้ และทางหัวหน้าก็พูดว่า“งั้นผมขอจบการสนทนา และจะนำเรื่องที่ว่าลูกบ้านไม่ยอมรับข้อเสนอ ส่งให้ผู้ใหญ่อีกที” ซึ่งตลอดจนถึงปัจจุบันนี้ 18 มิ.ย. 62 ก็ยังไม่มีคำตอบใดๆ ให้กับผมเหมือนเดิม มาตรฐานเดิมๆ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ผมควรทำอย่างไรดี เมื่อหมู่บ้านชื่อดัง ทำตัวไม่ชอบมาพากล

ธุรกิจอสังหาฯ แชมป์ถูกร้องเรียนมากที่สุด

จากกระแสข่าวในตลอดเวลาที่ผ่านมา เราจะเห็นการฟ้องร้องระหว่างลูกบ้านและโครงการบ้านจัดสรร หรือคอนโดมิเนียมมาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเรื่องร้องเรียนส่วนมากในสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ต่างมาจากปัญหาเรื่องธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งสิ้น โดยจากสถิติการร้องเรียนย้อนหลัง 5 ปี มีดังนี้

  • ปี 2557 มีเรื่องร้องเรียน 1,716 เรื่อง
  • ปี 2558 มีร้องเรียน 2,044 เรื่อง
  • ปี 2559 มีร้องเรียน 2,301 เรื่อง
  • ปี 2560 มีร้องเรียน 2,316 เรื่อง
  • ปี 2561 กว่า 2,300 เรื่อง

ประเด็นที่ร้องทุกข์เข้ามามากที่สุด

  • ก่อสร้างไม่แล้วเสร็จตามสัญญา
  • การชำรุดหลังปลูกสร้าง
  • ไม่ดำเนินการตามที่โฆษณา
  • สถาบันการเงินไม่อนุมัติสินเชื่อ
  • ไม่คืนค่ามัดจำ/ค่าจอง
  • ไม่ดูแลและพัฒนาสาธารณูปโภคในโครงการ ฯลฯ

ตัวอย่างปัญหาของธุรกิจอสังหาฯ ช่วงที่ผ่านมา

1.ลูกบ้านร้องเรียนปัญหาโครงการบ้านย่านหนองแขม

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2562 เฟซบุ๊กเจาะเลนส์ข่าว ได้โพสต์เรื่องราวเป็นอุทาหรณ์การเลือกซื้อโครงการบ้าน เมื่อมีผู้เสียหายโครงการบ้านจัดสรรย่านหนองแขม-กระทุ่มแบน รวมตัวกันเอาผิดบริษัทและพนักงานขาย หลังมีการโฆษณาซื้อบ้านพร้อมจัดโปรโมชั่นของแถมจำนวนมาก โดยพนักงานขายได้ยื่นกู้ขอยอดสินเชื่อมูลค่าสูงกว่าราคาบ้าน ด้วยเหตุผลคือเพื่อนำมาตกแต่งบ้าน

ขณะที่เมื่อมีการตรวจสอบพบว่าราคาบ้านที่แท้จริงมีราคาต่ำกว่าใบจอง และในหนังสือสัญญาขายที่ดิน อีกทั้งมีการเรียกเก็บเงินจากลูกค้าที่มาซื้อบ้านและแจ้งว่าเป็นค่าดำเนินการ นอกจากนี้ลูกบ้านหลายหลังได้ติดประกาศขายหน้าบ้านอย่างด่วนที่สุดเนื่องจากพบปัญหาอีกจำนวนมาก

ภาพจาก เฟซบุ๊กเจาะเลนส์ข่าว

โดยหลังจากเกิดกระแสข่าว วันที่ 24 พ.ค. 2562 ทางโครงการได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง ถึงกรณีปัญหาการร้องเรียนจากลูกบ้านในโครงการหมู่บ้านว่า จากการตรวจสอบเอกสารสัญญาซื้อขายบ้านทั้งของฉบับลูกบ้านและบริษัท พบว่าสัญญาตรงกัน และได้ชี้แจ้งลูกบ้านเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่ประเด็นเรื่องปัญหาการซ่อมแซม ยืนยันว่าบริษัทไม่ได้เพิกเฉย และได้ส่งทีมช่างเข้าซ้อมแซมแล้ว โดยมีหลักฐานอ้างอิงเป็นประวัติรายการแจ้งซ่อมที่ผ่านมาจำนวน 4 ฉบับ ซึ่งลูกบ้านได้ตรวจเซ็นรับงานแล้ว และอยู่ระหว่างการซ่อมแซม 1 ราย

ทั้งนี้ทางบริษัทยินดีให้ความร่วมมือเข้าร่วมเจรจากับลูกบ้านในการหาข้อยุติร่วมกันเพื่อความเรียบร้อย และเป็นธรรมโดยเร็วที่สุด ภายใต้เจตนารมณ์ในการดูแลลูกบ้านของโครงการฯ

2.ลูกบ้านฟ้องเอาผิดคอนโดย่านสุทธิสาร เหตุสร้างผิดแบบ

อีกหนึ่งเหตุการณ์ที่เป็นกระแสข่าวออกมาคือ เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2562 ตัวแทนกลุ่มลูกบ้านโครงการคอนโดดัง ย่านสุทธิสาร ยื่นเรื่องร้องทุกข์ต่อศาลเพื่อฟ้องดำเนินคดีกับเจ้าของโครงการเพราะสร้างผิดแบบ ไม่มีความปลอดภัยแก่ผู้พักอาศัย และพบความไม่โปร่งใสของการบริหารงานของนิติบุคคล โดยโครงการดังกล่าวได้ก่อสร้างมาแล้ว 3 ปี เป็นรูปแบบคอนโดโรวไลซ์สูง 8 ชั้น จำนวน 79 ยูนิต

ซึ่งได้เกิดปัญหามาอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับความไม่ปลอดภัยของตัวอาคาร เช่น ระบบดับเพลิง ที่ตรวจสอบแล้วไม่มีการแจ้งเตือนหากเกิดเหตุขึ้น ระบบระบายน้ำ ที่พบว่าท่อน้ำที่ถูกฝังอยู่ภายในกำแพงวางท่อไม่ต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นผิวอาคาร และอื่นๆ

ทางผู้พักอาศัยได้ทำการตรวจสอบโครงการดังกล่าวด้วยตนเอง โดยเจ้าหน้าที่กรมโยธาตรวจสอบพบว่าโครงการแห่งนี้สร้างผิดแบบจากใบขออนุญาต และมีขนาดที่จอดรถไม่ได้มาตรฐาน แต่กลับมีใบรับรองความปลอดภัยจากหน่วยงานราชการ เคยแจ้งนิติบุคคลไปแล้ว แต่ผ่านมา 6 เดือนกลับไม่มีการแก้ไข

ขั้นตอนการแจ้ง สคบ.

ทั้งนี้สำหรับการร้องเรียนมายังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. สามารถดำเนินการได้ดังนี้ คือ 1.เข้ามาร้องเรียนที่ สคบ. 2.ร้องเรียนมาทางจดหมาย  3.สายด่วน สคบ. 1166 (ในวันและเวลาราชการ) และ 4.ร้องเรียนผ่านระบบออนไลน์

1. ไปที่ website www.ocpb.go.th

2. เลือกไปที่ร้องเรียนออนไลน์ ให้เข้าไปที่ลงทะเบียนเพื่อกรอกข้อมูลขอเป็นสมาชิก

3. กรอกข้อมูลส่วนตัวให้ครบถ้วน จากนั้นกดยืนยันการบันทึกข้อมูล

เมื่อลงทะเบียนเป็นสมาชิกเรียบร้อยแล้ว ให้ล็อคอินเข้าระบบเพื่อทำการร้องทุกข์ ที่ช่อง Username โดยใส่เลขบัตรประชาชนหรือเลขเล่มพาสปอร์ต และใส่ Password ตามที่กำหนดไว้ตอนลงทะเบียน

วิธีร้องทุกข์ออนไลน์

1. หลังจากล็อคอินเข้าระบบแล้ว ให้เลือกไปที่ร้องทุกข์ออนไลน์

2. จะมีเมนูย่อยของประเภทการร้องทุกข์ 3 รายการ คือ อสังหาริมทรัพย์  สินค้า และ บริการ ให้เลือกรายการตามจุดประสงค์ของในการร้องเรียน

3. เมื่อเลือกประเภทการร้องทุกข์แล้ว จะมาอยู่ในหน้าของการใส่ข้อมูล ให้เราใส่ข้อมูลให้ครบถ้วนจากนั้นให้กดที่ “ต่อไป”

4. ให้เลือกข้อมูลตามความเป็นจริงลงในช่อง จากนั้นกด “ถัดไป”

5. ในหน้านี้คือการแนบไฟล์เอกสารประกอบการร้องทุกข์ เช่น สำเนาบัตรประชาชนของคุณ ใบเสร็จรับเงิน หลักฐานการแจ้งความประจำวัน เป็นต้น จากนั้นให้กด “ตกลง” ข้อมูลจะถูกส่งไปยังเจ้าหน้าที่เพื่อทำการตรวจสอบและดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ร้องทุกข์เพื่อให้เรื่องดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว ขอให้จัดส่งเอกสารประกอบการร้องทุกข์ ตามรายการดังนี้ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน รายละเอียดเกี่ยวกับการร้องทุกข์ เอกสารอื่นๆ เช่น ใบเสร็จรับเงิน สัญญาจะซื้อจะขาย สัญญาเช่าซื้อ เอกสารโฆษณา ภาพถ่าย เป็นต้น