ข่าวนายกรัฐมนตรี ข่าวสดวันนี้ ประชุมG20 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

บิ๊กตู่ ถกนายกฯ ออสเตรเลีย ก่อนการประชุม G20

วันนี้ (28 มิ.ย. 2562) เว็บไซต์ thaigov.go.th ได้มีการเผยแพร่ข้อหารือทวิภาคีระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย และนายสกอตต์ มอร์ริสัน (The Honourable Scott…

Home / NEWS / บิ๊กตู่ ถกนายกฯ ออสเตรเลีย ก่อนการประชุม G20

ประเด็นน่าสนใจ

  • ไทย-ออสเตรเลีย ห่วงสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน
  • บิ๊กตู่ยันไทยพร้อมกระชับความร่วมมือกับออสเตรเลียอย่างรอบด้าน
  • การประชุม G20 จัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น

วันนี้ (28 มิ.ย. 2562) เว็บไซต์ thaigov.go.th ได้มีการเผยแพร่ข้อหารือทวิภาคีระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย และนายสกอตต์ มอร์ริสัน (The Honourable Scott Morrison) นายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลีย ก่อนการร่วมการประชุมผู้นำ G20

โดยการหารือดังกล่าวทาง พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้สรุปสาระสำคัญของการสนทนา ดังนี้

ทั้งสองฝ่ายต่างแสดงความยินดีที่ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมยืนยันที่จะเสริมสร้างความร่วมมือในทุกมิติ ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี และยินดีที่มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงอย่างสม่ำเสมอ

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้ย้ำคำเชิญนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเยือนไทยในโอกาสที่สะดวก ซึ่งจะเป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียครั้งแรกในรอบ 21 ปี ไทยและออสเตรเลียยินดีที่ตลอด 14 ปี ที่ผ่านมา ความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) ประสบความสำเร็จด้วยดี ทำให้มูลค่าการค้าระหว่างกันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถึง 3.5 เท่า

2 ประเทศห่วงสงครามการค้า จีน-สหรัฐฯ

ทั้งนี้ ไทยและออสเตรเลียต่างกังวลต่อประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเห็นว่ากรอบความร่วมมือ RCEP จะเป็นกลไลที่ช่วยแก้ปัญหาและบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นได้ จึงต้องเร่งผลักดันให้แล้วเสร็จ โดยออสเตรเลียยินดีช่วยขับเคลื่อนการเจรจาด้วย

ในฐานะประธานอาเซียน ไทยพร้อมร่วมมือกับ G20 โดยออสเตรเลียสามารถร่วมมือกับไทย ในฐานะสมาชิก G20 และประเทศคู่เจรจาที่สำคัญของอาเซียน เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่าง 2 กรอบอย่างเป็นรูปธรรม โดยนายกรัฐมนตรีหวังว่าจะสามารถต่อยอดสิ่งที่หารือในเวที G20 ให้มีความเป็นรูปธรรมได้ก่อนการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ในปลายปีนี้

นายกฯ ยันไทยพร้อมร่วมมือออสเตรเลีย แก้ปัญหาก่อการร้าย-ค้ามนุษย์

นายกรัฐมนตรียินดีที่ทั้งสองประเทศมีความร่วมมือด้านการทหารมายาวนาน โดยไทยพร้อมกระชับความร่วมมือกับออสเตรเลียอย่างรอบด้าน อาทิ ด้านการต่อต้านการก่อการร้าย การเฝ้าระวังลัทธิสุดโต่งหัวรุนแรง การป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลักลอบค้ายาเสพติด และการค้ามนุษย์

ไทยยินดีที่ออสเตรเลียตอบรับเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา พร้อมหวังว่าออสเตรเลียจะพิจารณาสนับสนุนโครงการเร่งด่วนภายใต้แผนแม่บท ACMECS ในสาขาที่ออสเตรเลียมีความเชี่ยวชาญ

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 ที่ผ่านมาว่าประสบความสำเร็จด้วยดี โดยเฉพาะในการส่งเสริมยุทธศาสตร์ความยั่งยืนในทุกมิติ การสร้างหุ้นส่วนที่เป็นรูปธรรมกับภูมิภาคและประชาคมโลก

อาเซียนมีการรับรองมุมมองของอาเซียนต่อแนวคิดอินโด-แปซิฟิก โดยเน้นความร่วมมือที่เอื้อประโยชน์ต่อทุกฝ่าย และเป็นรูปธรรม ซึ่งนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ยินดีพิจารณากิจกรรมที่สามารถร่วมมือกันได้ และอาจนำเสนอในที่ประชุมอาเซียนปลายปีนี้

การประชุม G20

G20 (อังกฤษ: Group of Twenty) ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2542 เป็นกลุ่มรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้บริหารธนาคารกลางจากประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 19 ประเทศ รวมกับสหภาพยุโรป

ประเทศทั้ง 19 ประเทศ ประกอบด้วยกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 8 ประเทศ (กลุ่ม 8) คือ อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น เยอรมนี รัสเซีย และสหรัฐ และกลุ่มประเทศระบบเศรษฐกิจเกิดใหม่ขนาดใหญ่อีก 11 ประเทศ ซึ่งประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เม็กซิโก ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ และตุรกี

ประเทศในกลุ่ม 20 มีขนาดเศรษฐกิจรวมกันเท่ากับร้อยละ 90 ของเศรษฐกิจโลก และมีประชากรรวมกันประมาณ 2 ใน 3 ของโลก โดยมีเหตุผลที่มีการจัดการประชุม G-20 เพื่อเป็นการปฏิรูประบบการเงินโลก มุ่งเน้นการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจโลก

ส่วนสาเหตุที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ แม้ไทยไม่ได้มีชื่อเป็นประเทศสมาชิก ก็เพราะไปฐานะในตัวแทนประเทศอาเซียน ซึ่งในปีนี้ไทยเป็นเจ้าภาพพอดีนั่นเอง