ลิบรา ลิบราสกุลเงินเฟซบุ๊ก สกุลเงินเฟซบุ๊ก

สรรพากรจ่อเก็บภาษี “ลิบรา” สกุลเงินเฟซบุ๊ก

สรรพากรจ่อเก็บภาษี “ลิบรา” สกุลเงินเฟซบุ๊ก เผย ประเทศไทยมีกฎหมาย พ.ร.ก.ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยถึงกรณีเฟซบุ๊กเตรียมออกสกุลเงินดิจิทัลลิบรามาใช้ปีหน้าว่า ประเทศไทยมีกฎหมาย พ.ร.ก.ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ.…

Home / NEWS / สรรพากรจ่อเก็บภาษี “ลิบรา” สกุลเงินเฟซบุ๊ก

สรรพากรจ่อเก็บภาษี “ลิบรา” สกุลเงินเฟซบุ๊ก เผย ประเทศไทยมีกฎหมาย พ.ร.ก.ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยถึงกรณีเฟซบุ๊กเตรียมออกสกุลเงินดิจิทัลลิบรามาใช้ปีหน้าว่า ประเทศไทยมีกฎหมาย พ.ร.ก.ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561

ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้ว ซึ่งต้องรอ ก.ล.ต. พิจารณาหาก “ลิบรา” เป็นสินทรัพย์ดิจิทัล ก็สามารถเรียกเก็บภาษีเงินได้จากกำไรค้าขายสกุลเงิน 15%

นอกจากนี้ กรมสรรพากรจะเสนอให้รัฐบาลใหม่เดินหน้า ร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร ที่กำหนดให้มีการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (อีบิสซิเนส) ในต่างประเทศ

โดยกำหนดให้ผู้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัลแพลตฟอร์มในต่างประเทศ ที่มีรายได้จากการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทยเกินกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปี ต้องมาลงทะเบียนเสียภาษีมูลค่าเพิ่มกับกรมสรรพากร

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นที่เรียบร้อย หากรัฐบาลใหม่ยืนยัน ก็สามารถส่งให้ ครม.เห็นชอบ ส่งเรื่องต่อให้สภาผู้เทนราษฎรพิจารณาเป็นกฎหมายบังคับใช้ต่อไป