ระบบสาธารณสุข สหรัฐอเมริกา โควิด-19

สหรัฐฯ โควิด19 ระบาดหนัก บางพื้นที่ห้องไอซียู – อ๊อกซิเจนเริ่มไม่เพียงพอ

หลังผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Home / NEWS / สหรัฐฯ โควิด19 ระบาดหนัก บางพื้นที่ห้องไอซียู – อ๊อกซิเจนเริ่มไม่เพียงพอ

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐฯ กำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยยอดล่าสุด พบผู้ป่วยเพิ่มอีกเกือบ 2.4 แสนราย รวมผู้ป่วยสะสม 21.3 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3,664 ราย รวมผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตแล้ว 3.6 แสนราย

ทำให้สถานการณ์ของระบบสาธารณสุขในสหรัฐฯ จำเป็นต้องแบกรับภาระเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก จากความต้องการเตียงที่ใช้ในการรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ในสหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้สถานพยาบาลหลายแห่งกำลังประสบปัญหา “ไม่มีเตียงว่างพอ” ที่จะรับผู้ป่วยเพิ่มเติม ซึ่งในช่วง 30 วันที่ผ่านมา จำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลหลายแห่งเพิ่มขึ้นราว 25% หรือ 1 ใน 4

แคลิฟอร์เนีย – หากเตียงว่างแสดงว่า อาจมีใครสักคนหนึ่งเสียชีวิต

โดยในแคลิฟอร์เนีย จำเป็นต้องมีการเลื่อนการผ่าตัดที่ไม่เร่งด่วนออกไปอีกอย่างน้อย 3 สัปดาห์ ในขณะที่ทางใต้ของรัฐแคฟอร์เนียเตียงในห้องไอซียู ของรพ. เกือบเป็น 0 แล้ว เนื่องจากผู้ป่วยเข้าใช้บริการอย่างต่อเนื่อง

ใน Santa Clara Valley Medical Center , แคลิฟอร์เนีย จำเป็นต้องรักษาผู้ป่วยบางส่วนในห้องฉุกเฉิน เนื่องจากไม่มีเตียงเหลือให้รักษาผู้ป่วยเพิ่มเติม โดยจนท.ได้ระบุว่า หากในวันนี้มีเตียงว่าง แสดงว่า มีใครสักคนหนึ่งเสียชีวิตไปแล้ว

เท็กซัส เตียงไอซียูในบางแห่งเต็มแล้ว

สถานการณ์ใน ออสติน, เท็กซัสประสบปัญหา เมื่อในห้อง ICU “ไม่มีเตียงว่าง” พอที่จะรับผู้ป่วยเพิ่มเติมได้ โดยเฉพาะในพื้นที่ Abilene และ Bryan-College ไม่มีเตียงในห้องไอซียูเหลือแล้ว ในขณะที่ Laredo เหลือว่างเพียง 2 เตียง และ Paris-Texarkana อีก 3 เตียง

เช่นเดียวกับในพื้นที่อื่นๆ พบว่า สถานพยาบาลหลายแห่งเหลือเตียงว่าง สำหรับรองรับผู้ป่วยหนัก ในห้องไอซียู ไม่ถึง 10 เตียง ทำให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกังวลว่า สถานการณ์จะเลวร้ายลงไปอีก หากไม่เหลือเตียงว่างเพียงพอที่จะรับผู้ป่วยหนัก ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 และจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จอร์เจีย เตรียมเปิดโรงพยาบาลสนาม

ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในจอร์เจียเพิ่มขึ้นอีกเกือบเท่าตัว ทำให้สถานพยาบาลที่มีอยู่เดิม ไม่เพียงพอที่จะรองรับผู้ป่วยเพิ่มได้เพียงพอ ทำให้จำเป็นที่จะต้องดัดแปลงศูนย์ประชุมของแอตแลนตา ใช้เป็นโรงพยาบาลสนาม ขนาด 60 เตียง สำหรับรองรับผู้ป่วยรายใหม่

L.A. ประกาศ “งดนำส่งผู้ป่วยที่มีโอกาสรอดต่ำ”

ในขณะที่ LA พบผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกับในอีกหลายรัฐ โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดปัญหาเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยเพิ่มไม่เพียงพอ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ไม่ว่าจะเป็น แพทย์ พยาบาล เริ่มไม่สามารถรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ทำให้ต้องทำงานอย่างหนักในตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

จนท. หลายคนระบุว่า ทุกโรงพยาบาลกำลังประสบปัญหาทั้งจำนวนเตียง จำนวนเจ้าหน้าที่ แม้แต่อ๊อกซิเจนสำหรับผู้ป่วยเริ่มไม่เพียงพอกับความต้องการ นำไปสู่คำสั่งของหน่วยงานสาธารณสุขของแคลิฟอร์เนีย ให้ระงับการผ่าตัดบางอย่าง โดยเฉพาะที่ไม่อันตรายถึงแก่ชีวิตออกไปอย่างน้อย 3 สัปดาห์

นอกจากนี้ หน่วยการแพทย์ฉุกเฉินยังได้รับคำสั่งไม่ให้รับผู้ป่วยอาการหนักเกินกว่าที่จะช่วยชีวิตได้ มายังศูนย์การแพทย์ รวมถึงการให้พิจารณาการใช้อ๊อกซิเจนให้เท่าที่จำเป็นที่สุด เพื่อเก็บไว้ให้ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้งานจริง ๆ เท่านั้น

ในขณะที่พื้นที่อื่นๆ อย่างเช่น

  • โอกลาโฮม่า มีเตียงในห้อง ICU เหลืออีกราว 45 เตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยหนัก
  • ในอริโซน่า เตียงในห้อง ICU เหลือว่างอีกราว 10% เท่านั้น

ซึ่งจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จึงทำให้หลายฝ่ายต่างกังวลว่า หากตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐฯ ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมื่อไหร่ก็ตามที่ระบบสาธารณะสุขไม่สามารถรอบรับได้เพียงพอ ก็จะส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก

ดังนั้นสถานการณ์ตอนนี้ ทำให้หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องเรียกร้องให้มีการออกมาตรการป้องกันการระบาดที่เข้มงวด-เข้มข้นขึ้น รวมถึงการเร่งฉีดวัคซีนให้ได้มากขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อยับยั้งความรุนแรงของการระบาดที่เกิดขึ้นด้วย