ตำรวจสากล สหรัฐฯ หมายแดง อินเตอร์โพล อิหร่าน

อิหร่าน ขอหมายแดง Interpol จับ ทรัมป์ จากเหตุลอบสังหาร สุไลมานี

ทางการของอิหร่านได้ยื่นคำร้องต่อองค์การตำรวจสากล หรือ Interpol ขอหมายแดง หรือ Red Notice เพื่อจับกุมตัว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พร้อมกับเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ อีก 47 ราย ที่ทางการอิหร่านระบุว่า…

Home / NEWS / อิหร่าน ขอหมายแดง Interpol จับ ทรัมป์ จากเหตุลอบสังหาร สุไลมานี

ประเด็นน่าสนใจ

  • ทางการอิหร่าน ของหมายแดงอินเตอร์โพลในการจับกุมตัว โดนัล ทรัมป์ และเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ อีก 47 ราย ที่ถูกระบุว่า มีส่วนเกี่ยวข้องในการลอบสังหาร พลเอกกาเซ็ม สุไลมานี เมื่อ ม.ค. ปีที่แล้ว
  • ทางด้านอินเตอร์โพล ปฏิเสธ โดยอ้างข้อกำหนดไม่ยุ่งเรื่องการเมือง การทหาร ศาสนา

ทางการของอิหร่านได้ยื่นคำร้องต่อองค์การตำรวจสากล หรือ Interpol ขอหมายแดง หรือ Red Notice เพื่อจับกุมตัว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พร้อมกับเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ อีก 47 ราย ที่ทางการอิหร่านระบุว่า มีส่วนเกี่ยวข้องในการสังหารพลเอกกาเซ็ม สุไลมานี เมื่อปีที่ผ่านมา ( มกราคม 2563 )

โดยทางการอิหร่านได้ระบุว่า ทรัมป์ คือตัวการหลักในการสั่งการให้มีการลอบสังหาร พลเอกกาเซ็ม สุไลมานี และมี เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่เกี่ยวข้องอีก ไม่ว่าจะเป็นผู้บัญชาการกองทัพ, เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหม ทั้งที่ประจำการอยู่ในสหรัฐฯ และในภูมิภาคตะวันออกกลาง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในเพนตากอนด้วย

และเหตุการลอบสังหาร พลเอกกาเซ็ม สุไลมานี นั้นถือว่าเป็นการก่ออาชญากรรมที่ไม่ต่างจากการก่อการร้าย ซึ่งอิหร่านจำเป็นต้องป้องกันการคุกคามที่เกิดขึ้น

ทรัมป์ จะต้องชดใช้ในสิ่งที่ได้ทำลงไป ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใดก็ตาม

Gholamhossein Esmaili โฆษกศาลยุติธรรมของอิหร่าน

อินเตอร์โพล ย้ำจุดยืน ไม่ยุ่งเกี่ยวเรื่องทางการเมือง

หลังจากที่ทางการอิหร่านได้ยื่นคำร้องไปยังอินเตอร์โพล ก็ได้รับการแจ้งกลับมาว่า ไม่สามารถปฏิบัติตามคำร้องดังกล่าวได้ เนื่องจากหมายแดงที่ได้มีการขอมานั้น มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการเมืองและการทหาร ซึ่งตามข้อกำหนดของอินเตอร์โพลนั้นได้มีข้อกำหนดไว้ว่า จะไม่แทรกแซ. หรือดำเนินการ หรือ ทำกิจกรรมใดๆ ที่มีลักษณะเข้าข่ายเกี่ยวข้องกับการเมือง ศาสนา เชื่อชาติ หรือทางการทหาร

เหตุลอบสังหาร พลเอกกาเซ็ม สุไลมานี

เหตุการลองสังหาร พลเอกกาเซ็ม สุไลมานี เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 ม.ค. พ.ศ. 2563 หลังจากที่พลเอกกาเซ็ม สุไลมานี ได้ไปปรากฎตัวในกรุงแบกแดด, อิรัก ซึ่งหลังจากนั้นไม่นานขบวนรถของพลเอกกาเซ็ม สุไลมานี ก็ถูกลอบโจมตีด้วยขีปนาวุธ ระหว่างเดินทางถึงสนามบินแบกแดด โดยอิหร่านระบุว่า สหรัฐฯ อยู่เบื้องหลังปฏิบัติการลอบสังหารในครั้งนี้

ซึ่งพลเอกกาเซ็ม สุไลมานี นั้นเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่ทางการสหรัฐฯ เล็งไว้ เนื่องจากถูกระบุว่า เป็นผู้มีอิทธิพล มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มกองกำลังต่าง ๆ ที่ปฏิบัติการในภูมิภาคตะวันออกกลาง และมีส่วนเกี่ยวข้องในการโจมตีกองกำลัง หรือที่ตั้งสำคัญ ๆ ของสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้ด้วย