5G พรรคภูมิใจไทย

‘ภูมิใจไทย’ เสนอพัฒนาโครงข่าย 5G รองรับวงการแพทย์

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมา ในงานอภิปรายหัวข้อ “เทคโนโลยีสารสนเทศทางสุขภาพของประเทศไทย” ที่ห้องประชุมสถานีวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จัดโดย สมาคมเทคโนโลยีดิจิทัล มี พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน…

Home / NEWS / ‘ภูมิใจไทย’ เสนอพัฒนาโครงข่าย 5G รองรับวงการแพทย์

ประเด็นน่าสนใจ

  • เมื่อวานนี้ (28 มิ.ย.) สมาคมเทคโนโลยีดิจิทัล จัดงานอภิปรายหัวข้อ “เทคโนโลยีสารสนเทศทางสุขภาพของประเทศไทย” ที่ห้องประชุมสถานีวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
  • พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย เสนอพัฒนาโครงข่าย 5G รองรับวงการแพทย์

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมา ในงานอภิปรายหัวข้อ “เทคโนโลยีสารสนเทศทางสุขภาพของประเทศไทย” ที่ห้องประชุมสถานีวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จัดโดย สมาคมเทคโนโลยีดิจิทัล มี พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน เพื่อรับฟังความเห็นเรื่องการปรับใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาระบบสาธารณสุข

มีหน่วยงานเข้าร่วมวงอภิปราย อาทิ ม.เกษตรฯ ม.มหิดล มทร.ธัญบุรี สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย กรมการแพทย์แผนไทยฯ กรมการค้าต่างประเทศ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ บมจ.ทีโอที บทจ.กสท โทรคมนาคม

หลังการอภิปราย พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากหัวหน้าพรรค ให้เป็นประธานจัดงานในวันนี้ ที่ผ่านมา เรามักใช้เทคโนโลยีสื่อสารในภาคธุรกิจ และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ถึงเวลาที่เราต้องก้าวต่อไป โดยหาทางนำเทคโนโลยีดิจิทัล มาปรับใช้สำหรับวงการแพทย์หรือด้านการดูแลสุขภาพของประชาชน

เช่น ให้นำเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาปรับใช้ในด้านการจัดเก็บและเผยแพร่ข้อมูลด้านสุขภาพ การพัฒนาระบบการแพทย์ทางไกล หรือ TELEMED เราสมควรเตรียมความพร้อมโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล เช่น ความพร้อมในเทคโนโลยี 5G จะต้องครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อรองรับการส่งผ่านข้อมูลด้านการแพทย์ที่รวดเร็วในการรักษาผู้ป่วย นอกจากจะช่วยชีวิตผู้ป่วยในพื้นที่ห่างไกลแล้ว ระบบการสื่อสารทางการแพทย์ที่ก้าวหน้า ยังเป็นการเพิ่งองค์ความรู้ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด้วย เพราะจะมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างผู้ประกอบวิชาชีพเดียวกันแต่อยู่คนละมุมโลก

“การได้รับข้อมูลจากตัวแทนองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องครั้งนี้ ถือว่ามีประโยชน์อย่างมากในวงการแพทย์ที่จะต้องนำเทคโนโลยีดิจิทัล เข้ามาช่วยในการพัฒนาเสริมสร้างให้การทำงานด้านการแพทย์ มีประสิทธิภาพ มีผลสัมฤทธิ์ และทันต่อสถานการณ์ ซึ่งผมจะได้นำข้อมูลที่เป็นประโยชน์เหล่านี้นำเสนอต่อท่านหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยต่อไป

ทั้งนี้ พรรคภูมิใจไทยเอง ก็มีนโนบายที่เน้นในด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และด้านการแพทย์อยู่แล้ว เช่น การปฏิรูประบบสาธารณสุขด้วยการใช้เทคโนโลยีแพทย์ทางไกลหรือ Telemedicine และใช้ AI และ Big data ตั้งศูนย์ Smart Health ของกระทรวงสาธารณสุขให้เชื่อมโยงไปยังโรงพยาบาล แพทย์และหมอประจำหมู่บ้าน (อสม.)ทั่วประเทศ ที่สำคัญเรามีนโยบายดิจิทัลเวิลด์ ด้วยการใช้เทคโนโลยี 5G ในการขับเคลื่อนภาคต่างๆ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม ดังนั้นการพัฒนา5G จึงเป็นสิ่งที่เราต้องทำให้พร้อมเพื่อรองรับการพัฒนาด้านต่างๆ ของประเทศแน่นอน” โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าว