มาตรการ ล็อกดาวน์ เคอร์ฟิวส์ โควิด-19

“วิษณุ” สวน “หมอตี๋” ศบค. ไม่มีมติล็อคดาวน์ 5 จังหวัดอันตราย

ยืนยันชัดเจน ศบค. ไม่มีมติล็อคดาวน์ 5 จังหวัดภาคตะวันออก และยังไม่มีประกาศเคอร์ฟิวในขณะนี้

Home / NEWS / “วิษณุ” สวน “หมอตี๋” ศบค. ไม่มีมติล็อคดาวน์ 5 จังหวัดอันตราย

ประเด็นน่าสนใจ

  • รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันชัดเจน ศบค. ไม่มีมติล็อคดาวน์ 5 จังหวัดภาคตะวันออก
  • เป็นเพียงความเพิ่มระดับความเข้มของมาตรการ
  • แต่มีการเตรียมพิจารณาเคอร์ฟิวหากเกิดการแพร่ระบาดในระยะที่ 2 พร้อมให้อำนาจให้ผู้ว่าฯ พิจารณามาตรการตามพื้นที่

วันนี้ ( 5 ม.ค. 64 ) ที่ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คขอบคุณที่ประชุม ศบค. พิจารณาล็อกดาวน์ 5 จังหวัดพื้นที่ภาคตะวันออก งดเดินทางเข้าออก อนุญาตเฉพาะเหตุจำเป็น ว่า ล็อกดาวน์แปลว่าอะไร ตนไม่รู้ว่าเรียกว่าล็อคดาวน์หรือไม่ แต่ความหมายคือได้มีมาตรการที่เข้มข้นสำหรับห้าจังหวัดนี้ ซึ่งไม่ใช่การเข้มข้น 100% ไม่เหมือนกับช่วงต้นปีที่ผ่านมาซึ่งมีเรื่องการกำหนดเวลา โดยจะมีการแถลงรายละเอียดอีกครั้ง โดยจะต้องมีการเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา ส่วนตัวขอยืนยันว่า

“ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ใด”

ซึ่งนายกรัฐมนตรีใช้คำว่าระยะที่หนึ่งแต่หากมีการแพร่ระบาดในระยะที่สองอาจจะต้องเพิ่มความเข้มข้นขึ้น โดยไม่ใช่การนับระยะ 14 วัน ส่วนระยะที่ 2 จะใช้คำว่าเคอร์ฟิวหรือไม่จะต้องประเมินตามสถานการณ์ แต่จะมีความเข้มข้นมากกว่าระยะที่ 1 ซึ่งการประเมินการแพร่ระบาดในระยะที่สองจะประเมินจากการแพร่ระบาดในแต่ละพื้นที่ มีจำนวนจังหวัดที่ถูกปรับเป็นพื้นที่ควบคุมหรือพื้นที่สีแดงมากขึ้น และใช้คำว่าทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หากเป็นการแพร่ระบาดในระยะ 14 วันหรือ 28 วันยังถือว่าคุมอยู่

โดยในช่วงท้าย นายวิษณุ ยังย้ำอีกว่า การพิจารณาในคณะรัฐมนตรีวันนี้ไม่ใช่การพิจารณาล็อคดาวน์ แต่มีหลายมาตรการตามมาตรการที่ ศบค. เสนอ โดยอธิบายเพิ่มเติมอีกว่า เมื่อครั้งโควิด-19 ระบาดรอบแรกมีการรวมอำนาจมาที่ ศบค. ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่ครั้งนี้เป็นการคืนอำนาจให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ โดยมีพระราชกำหนดฉุกเฉินคุ้มครองอีกชั้นหนึ่ง เพื่อไม่ให้เกิดการฟ้องร้องดำเนินคดีแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดในการออกมาตรการต่าง ๆ

ส่วนกรณีที่ผู้ว่าราชการจังหวัดออกคำสั่งอาจเกิดความไม่ชัดเจนกับประชาชน นายวิษณุ ยอมรับว่า เกิดความเหลื่อมกันในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ขอให้เป็นลักษณะนี้ไปก่อนยอมรับว่าเมื่อวานที่ประชุมมีการหารือกันอาจจะเกิดความลักลั่นกันในแต่ละพื้นที่ เช่น พื้นที่นี้อนุญาตถึงเวลา 20.00 น. แต่อีกพื้นที่อนุญาต 22.00 น. แต่พื้นที่ในแต่ละจังหวัดมีความติดต่อกัน การเดินทางข้ามจังหวัดไปมา อาจเกิดความสับสนในคำสั่ง ซึ่งหากมีการแพร่ระบาดในระยะที่สองทุกอย่างจะต้องเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ และจะรวมอำนาจทั้งหมดสู่นายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค.

ส่วนกรณีที่หากส่งผลกระทบกับภาคเอกชนรัฐจะมีการพิจารณาชดเชยเงินเยียวยาหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพูดถึงในส่วนนี้


: วิชาญ -โพธิ