สธ.เผย ไทยเริ่มผลิต วัคซีนโควิด19 ในประเทศแล้ว

โดยได้เริ่มผลิตในล็อตที่ 2 เพื่อตรวจสอบ

Home / NEWS / สธ.เผย ไทยเริ่มผลิต วัคซีนโควิด19 ในประเทศแล้ว

กระทรวงสาธารณสุข เผยไทยเริ่มผลิตวัคซีนโควิด 19 ในประเทศแล้ว โดยเป็นวัคซีนที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด และบริษัทแอสตราเซนเนก้า กำลังการผลิตได้ปีละ 200 ล้านโด๊ส จะทยอยส่งมอบล็อตแรกในเดือนพฤษภาคม 2564

สำหรับวัคซีนที่มีการผลิตในประเทศนั้น เป็นวัคซีนที่ประเทศไทยได้มีการสั่งซื้อจากบริษัท AstraZeneca ซึ่งเป็นการจัดซื้อในรูปบบของวัคซีน ควบคู่กับเทคโนโลยีในการผลิตวัคซีน และมีบริษัทสยามไบโอไซน์ เป็นผู้ที่รับหน้าที่ผลิตวัคซีนดังกล่าว

ส่วนข้อจำกัดของการผลิตนั้น จะต้องมีการผลิต และตรวจสอบมาตรฐานจำนวน 5 รอบการผลิตเสียก่อน เพื่อควบคุมและตรวจสอบกระบวนการผลิตว่า เป็นไปได้ตามมาตรฐานหรือไม่ มีคุณภาพเพียงพอที่จะใช้จริงได้หรือไม่

โดยที่ผ่านมา ไทยได้เริ่มผลิตล็อตแรกไปแล้ว และกำลังอยู่ในกระบวนการผลิตล็อตที่ 2 รวมระยะเวลาการผลิตใน 5 รอบ จะใช้เวลาประมาณ 120 วัน ห่างกันรอบละ 15วัน จากนั้นจะส่งผลการตรวจสอบให้กับทางอ.ย. เพื่อทำการอนุมัติใช้งานอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งคาดว่าจะทยอยส่งมอบวัคซีนได้ในช่วงเดือน พ.ค. 2564 ที่จะถึงนี้

และนอกจากนี้ สั่งซื้อวัคซีนจากบริษัทประเทศจีน เพื่อส่งมอบในเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน 2 ล้านโด๊ส พร้อมเจรจาจัดหาเพิ่มให้คนไทยได้รับการฉีดวัคซีนโดยรัฐ ฟรี ตามเป้าหมายไม่น้อยกว่าร้อยละ 50

ข้อมูล : กระทรวงสาธารณสุข