การเมืองไทย ผลสำรวจ สวนดุสิตโพล

สวนดุสิตโพลจัด 10 อันดับปัญหาการเมืองไทย ที่คาใจประชาชน

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผย ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,327 คน เรื่อง ปัญหาการเมืองไทย ที่คาใจประชาชน โดยทำการสำรวจ ระหว่างวันที่25-29 มิถุนายน 2562 เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนที่สนใจติดตามข่าวการเมือง…

Home / NEWS / สวนดุสิตโพลจัด 10 อันดับปัญหาการเมืองไทย ที่คาใจประชาชน

ประเด็นน่าสนใจ

  • สวนดุสิตโพลจัด 10 อันดับปัญหาการเมืองไทย ที่คาใจประชาชน
  • ผลโพลเผย ปัญหาคาใจของประชาชนอันดับหนึ่ง คือ การจัดตั้งรัฐบาล เพราะ ยังไม่เห็นความชัดเจน ใช้เวลานานในการจัดตั้ง

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผย ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,327 คน เรื่อง ปัญหาการเมืองไทย ที่คาใจประชาชน โดยทำการสำรวจ ระหว่างวันที่25-29 มิถุนายน 2562 เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนที่สนใจติดตามข่าวการเมือง สรุปผลได้ดังนี้ “10 อันดับ” ปัญหา การเมืองไทย ที่คาใจประชาชน

1.ร้อยละ 46.87 การจัดตั้งรัฐบาล เพราะ ยังไม่เห็นความชัดเจน ใช้เวลานานในการจัดตั้ง จะมีการเปลี่ยนแปลงอีกหรือไม่ คุณสมบัติรัฐมนตรีแต่ละคนเหมาะสมเพียงใดฯลฯ

2.ร้อยละ 38.28 การทุจริตคอรัปชัน เพราะ มีมาทุกยุคทุกสมัย มีการปราบปรามแต่ไม่ลดลง ควรจับกุมผู้ที่มีอิทธิพลหรือตัวการใหญ่ให้ได้ เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสังคม ฯลฯ

3.ร้อยละ 33.38 ผลการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 เพราะ กกต. ยังไม่ชี้แจงในประเด็นที่คลุมเครือ การนับคะแนน สูตรคำนวณไม่เป็นที่ยอมรับ มีการโกงเลือกตั้งจริงใช่หรือไม่ ฯลฯ

4.ร้อยละ 26.53 การบริหารประเทศของรัฐบาล เพราะ ประเทศอยู่ในภาวะหยุดชะงัก บริหารงานไม่ต่อเนื่อง นโยบายที่หาเสียงไว้จะสามารถทำได้หรือไม่ รัฐบาลอาจอยู่ไม่ครบวาระ ฯลฯ

5.ร้อยละ 25.62 ที่มา ส.ว. 250 เพราะ หลักเกณฑ์การสรรหาและการคัดเลือกไม่โปร่งใส มีทั้งระบบพวกพ้อง เครือญาติ ทำไม ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ ได้ ฯลฯ

6.ร้อยละ 22.31 การบังคับใช้กฎหมาย /กฎหมายรัฐธรรมนูญ เพราะ มีความเอนเอียง สองมาตรฐาน ใช้รัฐธรรมนูญเพื่อสืบทอดอำนาจ ไม่เป็นไปตามหลักประชาธิปไตย ขาดการมีส่วนร่วม ฯลฯ

7.ร้อยละ 21.85 ตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส. /ถือหุ้นสื่อ เพราะ ควรดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน ไม่สองมาตรฐาน ควรตรวจสอบให้ละเอียดทุกพรรค ปฏิบัติให้เหมือนกัน ฯลฯ

8.ร้อยละ 19.74 การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ชีวิตความเป็นอยู่ เพราะ ชีวิตความเป็นอยู่ลำบาก ต้องดิ้นรน ช่วยเหลือตนเอง ค่าครองชีพสูง ของกิน-ของใช้แพง ยังไม่เห็นมีอะไรดีขึ้น ฯลฯ

9.ร้อยละ 17.33 การใช้งบประมาณในโครงการต่างๆ เพราะ มีการใช้งบประมาณจำนวนมาก ไม่สามารถตรวจสอบได้ มีผู้ได้รับประโยชน์เพียงบางกลุ่ม ไม่ทั่วถึง อาจมีการทุจริตคอรัปชั่น ฯลฯ

10. ร้อยละ 14.77 คุณธรรมจริยธรรมทางการเมือง เพราะ เป็นปัญหาวิกฤติ นักการเมืองขาดคุณธรรมจริยธรรม ใช้ระบบอุปถัมภ์ สนับสนุนแต่พวกพ้อง ไม่คำนึงถึงประชาชนเป็นสำคัญ ฯลฯ