วัคซีน โควิด-19

จีนอนุมัติจำหน่ายวัคซีนวัคซีนโควิด-19 พัฒนาเองตัวแรก

หลังผลการทดสอบพบว่า วัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพสูงถึง 79.34%

Home / NEWS / จีนอนุมัติจำหน่ายวัคซีนวัคซีนโควิด-19 พัฒนาเองตัวแรก

ประเด็นน่าสนใจ

  • หลังผลการทดสอบพบว่า วัคซีนของสถาบันผลิตภัณฑ์ทางชีววิทยาปักกิ่ง/ชิโนฟาร์ม มีประสิทธิภาพสูงถึง 79.34
  • ทางการจีนจึงได้ประกาศอนุมัติให้มีการจำหน่ายวัคซีนโควิด-19 ชนิดนี้ (แบบกำหนดเงื่อนไข)
  • ฝูเจี้ยนฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชากรกลุ่มสำคัญของเมืองกว่า 85,000 คนแล้ว

จีนประกาศอนุมัติวางจำหน่ายวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่พัฒนาขึ้นเองตัวแรกในตลาดแบบมีเงื่อนไขแล้ว

วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดเชื้อตาย ซึ่งได้รับการรับรองจากสำนักงานบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติ (NMPA) ถูกพัฒนาโดยสถาบันผลิตภัณฑ์ทางชีววิทยาปักกิ่ง (Beijing Biological Products Institute) สังกัดกลุ่มเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติจีน (CNBG) ในเครือซิโนฟาร์ม (Sinopharm)

ทั้งนี้ กลไกร่วมป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 แห่งคณะรัฐมนตรีจีน แถลงว่าผลการทดลองทางคลินิกระยะ 3 บ่งชี้ว่าวัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพป้องกันโรคโควิด-19 สูงถึงร้อยละ 79.34 ซึ่งสอดคล้องกับข้อกำหนดมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก (WHO) และสำนักงานบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน

ฝูเจี้ยนฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ปชช. แล้ว 85,000 คน

ทางการท้องถิ่นมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน เปิดเผยจำนวนประชาชนที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รวมอยู่ที่ 85,000 คนแล้ว เมื่อนับถึงวันอังคาร (29 ธ.ค.) ที่ผ่านมา

หวงหรูซิน เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ประจำคณะกรรมการสุขภาพมณฑลฝูเจี้ยน แถลงว่ายังไม่มีรายงานผลข้างเคียงร้ายแรงในหมู่ผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ดังกล่าว “ประชากรกลุ่มสำคัญของเมือง ซึ่งรวมถึงผู้ที่ทำงานในโลจิสติกส์ห่วงโซ่ความเย็นนำเข้า เจ้าหน้าที่ศุลกากรและตรวจสอบชายแดน และเจ้าหน้าที่การแพทย์ในโรงพยาบาลที่กำหนด จะได้รับวัคซีนก่อนเทศกาลตรุษจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 12 ก.พ. 2020” หวงกล่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่สนามบินรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ณ ศูนย์สุขภาพแห่งหนึ่งในมณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 25 ธ.ค. 2020)

ระบุชาวจีน จะได้รับ ‘วัคซีนโควิด-19’ฟรีทุกคน

วันพฤหัสบดี (31 ธ.ค.) เจิงอี้ซิน รองหัวหน้าคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) ของจีน แถลงข่าวว่า “จีนจะจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แก่ประชาชนชาวจีนทุกคนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย”


ที่มา – ซินหัว