จีน สหรัฐอเมริกา หัวเว่ย

‘ทรัมป์’ ไม่เพิ่มเก็บภาษีใหม่สินค้าจีน พร้อมให้บริษัทในสหรัฐฯ ซื้อ-ขาย กับหัวเว่ยได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการประชุมสุดยอด G20 ที่นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐและประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ได้มีการพบปะกัน โดยผู้นำทั้งสอง หลังจากทักทายกันด้วยการจับมือ และได้พูดคุยกันนานกว่าหนึ่งชั่วโมง โดยตกลงที่จะร่วมกันพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ ทางด้านประธานาธิบดีสี…

Home / NEWS / ‘ทรัมป์’ ไม่เพิ่มเก็บภาษีใหม่สินค้าจีน พร้อมให้บริษัทในสหรัฐฯ ซื้อ-ขาย กับหัวเว่ยได้

ประเด็นน่าสนใจ

  • สหรัฐฯ ไม่เพิ่มการเก็บภาษีใหม่กับสินค้าส่งออกของจีน
  • ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้อนุญาติให้บริษัทในสหรัฐให้บริการ , ซื้อขาย กับ Huawei อีกครั้ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการประชุมสุดยอด G20 ที่นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐและประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ได้มีการพบปะกัน โดยผู้นำทั้งสอง หลังจากทักทายกันด้วยการจับมือ และได้พูดคุยกันนานกว่าหนึ่งชั่วโมง โดยตกลงที่จะร่วมกันพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

ทางด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวที่นครโอซากา ว่า ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐ-จีนที่ดำเนินมา 40 ปี แสดงให้เห็นว่า ความร่วมมือและการเจรจานั้นย่อมดีกว่าความขัดแย้งและการเผชิญหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานด้วยว่า ฝ่ายสหรัฐได้ระบุว่า จะไม่เพิ่มการเก็บภาษีใหม่กับสินค้าส่งออกของจีน ขณะที่คณะเจรจาด้านเศรษฐกิจและการค้าของทั้งสองประเทศ จะหารือกันในประเด็นที่เฉพาะเจาะจง

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้อนุญาติให้บริษัทในสหรัฐให้บริการ , ซื้อขาย กับ Huawei อีกครั้ง

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำหัวเว่ย โดยห้ามไม่ให้หัวเว่ยซื้อสินค้าจากซัพพลายเออร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า ก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มีกำหนดพบปะกันในการประชุม G20 ทางกระทรวงเกษตรสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐสามารถขายถั่วเหลืองจำนวนมากให้แก่จีน

ทั้งนี้ จีนได้นำเข้าถั่วเหลือง 544,000 ตันจากสหรัฐสำหรับการขนส่งในปีการตลาด 2561/2562 ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ส.ค. โดยถือเป็นจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค.