จีน นโยบายแก้จน

นักเศรษฐศาสตร์สหรัฐฯ ชี้ ‘จีนแก้จน’ มอบบทเรียนแก่นานาประเทศ

เจฟฟรีย์ ซักซ์ มองว่าจีนมอบบทเรียนมากมายเกี่ยวกับการพัฒนาระยะยาว ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับประเทศอาเซียนได้

Home / NEWS / นักเศรษฐศาสตร์สหรัฐฯ ชี้ ‘จีนแก้จน’ มอบบทเรียนแก่นานาประเทศ

เมื่อไม่นานนี้ เจฟฟรีย์ ซักซ์ นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่าประสบการณ์บรรเทาความยากจนของจีนกลายเป็นบทเรียนล้ำค่าแก่หลายประเทศทั่วโลก

“ผมคิดว่าเราสามารถเรียนรู้อะไรจากจีนได้มาก ประการแรกคือการกำหนดเป้าหมายชัดเจน ซึ่งแน่นอนว่าจีนได้ทำไปแล้ว ประการต่อมาคือศักยภาพการวางแผนที่ดี การสร้างกรอบการทำงานที่มองไปข้างหน้าอย่างเป็นระบบและวางแผนว่าจะดำเนินงานอะไรบ้างในระยะ 5-10 ปีนั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง” ทัศนะจากซักซ์ ซึ่งเป็นศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ประจำมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย

“แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นจุดเด่นในการพัฒนาของจีนคือการทุ่มงบประมาณกับโครงสร้างพื้นฐาน เหล่าผู้กำหนดนโยบายของจีนมองอนาคตและเห็นแล้วว่าต้องการแหล่งพลังงานไฟฟ้า รถไฟระหว่างเมือง ไฟเบอร์ เทคโนโนลี 5จี (5G) ซึ่งการวางแผนเช่นนี้ช่วยวางรากฐานของการเติบโตทางเศรษฐกิจในวงกว้าง”

“ตอนนี้เราอยู่ในยุคดิจิทัลและพลังงานหมุนเวียน ทำให้การลงทุนแบบคาดการณ์ล่วงหน้าในด้านดิจิทัล พลังงานสีเขียว พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังน้ำเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก”

ซักซ์มองว่าจีนมอบบทเรียนมากมายเกี่ยวกับการพัฒนาระยะยาวตลอด 40 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับกลุ่มประเทศอาเซียน เอเชียใต้ หรือแอฟริกา

ทั้งนี้ จีนวางแผนขจัดความยากจนขั้นสูงสุดภายในสิ้นปี 2020 โดยมีประชากรหลุดพ้นจากความยากจนแล้วเกือบ 100 ล้านคน เมื่อนับตั้งแต่ปี 2013


ที่มา – ซินหัว