คสช. ส.ว.

นายกฯแจงขั้นตอนยกเลิกคำสั่ง คสช.-คัดเลือก ส.ว.

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุม คสช. ว่า ได้มีการหารือถึงสถานการณ์ความสงบเรียบร้อยในช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งได้รับรายงานว่าทุกอย่างได้เตรียมการเป็นที่เรียบร้อย ส่วนการพิจารณายกเลิกคำสั่ง คสช. นั้น ได้สั่งตั้งคณะทำงานศึกษารายละเอียด เพื่อพิจารณายกเลิกคำสั่งที่ไม่จำเป็น ส่วนคำสั่งใดที่ยังมีความจำเป็นก็ให้ปรับปรุงเป็นกฎหมายปกติ เพื่อบังคับใช้ต่อไป…

Home / NEWS / นายกฯแจงขั้นตอนยกเลิกคำสั่ง คสช.-คัดเลือก ส.ว.

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุม คสช. ว่า ได้มีการหารือถึงสถานการณ์ความสงบเรียบร้อยในช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งได้รับรายงานว่าทุกอย่างได้เตรียมการเป็นที่เรียบร้อย ส่วนการพิจารณายกเลิกคำสั่ง คสช. นั้น ได้สั่งตั้งคณะทำงานศึกษารายละเอียด เพื่อพิจารณายกเลิกคำสั่งที่ไม่จำเป็น ส่วนคำสั่งใดที่ยังมีความจำเป็นก็ให้ปรับปรุงเป็นกฎหมายปกติ เพื่อบังคับใช้ต่อไป

สำหรับความคืบหน้าการแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.แบบสรรหา ที่ประชุมได้หารือถึงกำหนดการพิจารณา และตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกจะประกอบด้วยอดีตข้าราชการ, ตำรวจ และทหารจำนวนหนึ่ง แต่จะมีสัดส่วนของพลเรือนมากกว่า ซึ่งจะนำรายชื่อเสนอขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมได้ หลังประกาศรายชื่อ ส.ส.ภายใน 3 วัน พร้อมขอให้ทุกฝ่ายมีความเชื่อมั่นเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการยื่นร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ โดยย้ำ ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย อย่ายึดแต่ความต้องการของฝ่ายตัวเองเป็นหลัก แต่ต้องนำกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม มาพิจารณาด้วย

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีระบุด้วยว่า เมื่อมีการเลือกตั้ง หรือนับคะแนนใหม่ให้แล้ว ยังไม่พอใจอีก ตนเองก็ไม่รู้จะทำอย่างไรส่วนความไม่แน่นอนทางการเมือง มองว่าเป็นเพียงเรื่องที่พูดกันไปเอง โดยยืนยันว่า รัฐบาลมีเสถียรภาพ และเชื่อว่าจะไม่เกิดเหตุกลุ่มต่างๆออกมาเคลื่อนไหวอีก