นักโทษ อีคอมเมิร์ซ เรือนจำ

เรือนจำจีนสอน ‘อีคอมเมิร์ซ’ ช่วยคนพ้นโทษเริ่มชีวิตใหม่

ปัจจุบันมีผู้ที่พ้นโทษหลายราย กลายเป็นพ่อค้าออนไลน์ที่ได้รับการยอมรับ บางรายสามารถตั้งบริษัทด้านเทคโนโลยีในท้องถิ่น

Home / NEWS / เรือนจำจีนสอน ‘อีคอมเมิร์ซ’ ช่วยคนพ้นโทษเริ่มชีวิตใหม่

ประเด็นน่าสนใจ

  • เรือนจำเฉียวซือร่วมกับมหาวิทยาลัยเถาเป่า จัดสอน อบรมบทเรียนอีคอมเมิร์ซแก่ผู้ต้องขัง ตั้งแต่ช่วงปี 2017
  • โดยมีนักโทษผ่านหลักสูตรกว่า 2,500 คนแล้ว และสามารถนำไปขายสินค้าเกษตรออนไลน์ สร้างรายได้ให้กับบ้านเกิดของตนเองได้
  • ซึ่งมีข้อดีที่ผู้ที่พ้นโทษ สามารถเริ่มต้นทำเองได้เร็ว ง่าย ต้นทุนต่ำ ทำให้ผู้พ้นโทษออกมากลับสูงสังคมได้เร็ว บางคนกลายเป็นพ่อค้าที่ประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับ

 เรือนจำเฉียวซือ ซึ่งตั้งอยู่ที่นครหางโจว เมืองเอกของมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน เริ่มต้นความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเถาเป่า (Taobao University) ในสังกัดอาลีบาบา เพื่ออบรมบทเรียนอีคอมเมิร์ซแก่ผู้ต้องขัง มาตั้งแต่ เดือนธันวาคม 2017

แรกเริ่มเรือนจำเฉียวซือขอให้มหาวิทยาลัยฯ ช่วยสอนผู้ต้องขังเรียนรู้เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต ซึ่งในเวลาต่อมาพบว่า การสอนทักษะเฉพาะทางจะเพิ่มโอกาสยิ่งขึ้นในอนาคต ทำให้มหาวิทยาลัยฯ วางแผนการสอนและลงนามข้อตกลงกับเรือนจำฯ ในเดือนมกราคม 2018

เรือนจำเฉียวซือจัดการเรียนการสอนอีคอมเมิร์ซแก่ผู้ต้องขังกว่า 2,500 รายแล้ว เมื่อนับถึงวันที่ 10 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยผู้ต้องขังบางส่วนที่พ้นโทษสามารถทำงานค้าขายผลิตภัณฑ์การเกษตรทางออนไลน์ในบ้านเกิด ขณะบางส่วนจัดตั้งบริษัทเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต

ข้อมูลจากอาลีบาบาเผยว่ากระแสความเฟื่องฟูของอีคอมเมิร์ซในจีนช่วยให้เกิดตำแหน่งงานใหม่ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจดิจิทัลเกือบ 40 ตำแหน่ง อาทิ เจ้าหน้าที่บริการลูกค้าอีคอมเมิร์ซและผู้ฝึกอบรมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ด้านมหาวิทยาลัยเถาเป่าเสริมว่ามีแผนการขยับขยายความร่วมมือกับศูนย์บำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดภายในประเทศ เพื่อสร้างงานสร้างอาชีพแก่ผู้คนด้วยการจัดสรรบทเรียนพิเศษอันเป็นประโยชน์ต่อก้าวใหม่ของชีวิต

“การสอนอีคอมเมิร์ซในเรือนจำแตกต่างจากปกติมาก” อี้ซี ผู้ฝึกสอนอีคอมเมิร์ซของมหาวิทยาลัยฯ กล่าว

“ผู้ต้องขังห้ามใช้อินเทอร์เน็ต พวกเขาเลยอาจนึกภาพไม่ออก เราจึงต้องเน้นเรื่องพื้นฐาน ทำให้พวกเขาสนใจให้ได้ โดยเฉพาะคนที่ใกล้พ้นโทษ เพื่อเริ่มธุรกิจได้เร็วที่สุด”

“เราอยากให้ผู้ต้องขังรู้ทันกระแสโลกปัจจุบัน รวมถึงทิศทางของอีคอมเมิร์ซและธุรกิจดิจิทัล” หวงเหล่ย หัวหน้ามหาวิทยาลัยฯ กล่าว “เราจัดเตรียมคอร์สออนไลน์ไว้มากกว่า 240 คอร์ส ซึ่งสอนเรื่องพื้นฐานและทักษะอีคอมเมิร์ซบางส่วน”

“เราพัฒนาระบบการสอนออนไลน์ ทำให้คอร์สเรียนมีประสิทธิภาพ เลือกคนสอนที่ดีที่สุด ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ค้าเถาเป่าที่ประสบความสำเร็จ ผู้ต้องขังบางส่วนที่พ้นโทษกลายเป็นผู้ค้าหน้าใหม่ บางคนประสบความสำเร็จอย่างมากแถมยังช่วยคนอื่นเปิดร้านด้วย” อี้กล่าว

“ประโยชน์ของอีคอมเมิร์ซต่อผู้ต้องขัง ข้อแรกคือดำเนินงานง่ายเพราะหลักการน้อยและใช้เงินทุนต่ำ ข้อสองคือช่วยให้พวกเขากลับสู่สังคมโดยไร้การตีตราบาป และข้อสามคือเป็นสิ่งที่พวกเขาต่างสนใจอย่างมากเป็นทุนเดิม” หวังซิน รองผู้อำนวยการศูนย์บำบัดผู้ติดยาเสพติดหางโจวกล่าว