กัญชา ป.ป.ส อาหารผสมกัญชา เวชสำอาง

เตือน! อาหาร-เวชสำอางผสมสารสกัดกัญชาโดยไม่รับอนุญาต ผิดกฎหมาย

เตือน! นำเข้า ผลิต ครอบครอง หรือใช้ผลิตภัณฑ์อาหาร-เวชสำอางที่มีส่วนผสมสารสกัด “กัญชา” โดยไม่รับอนุญาตจะมีความผิดตามกฎหมาย นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) กล่าวว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากกัญชาออกมามากและหลากหลายรูปแบบ ขอเรียนให้พี่น้องประชาชนทราบว่า…

Home / NEWS / เตือน! อาหาร-เวชสำอางผสมสารสกัดกัญชาโดยไม่รับอนุญาต ผิดกฎหมาย

เตือน! นำเข้า ผลิต ครอบครอง หรือใช้ผลิตภัณฑ์อาหาร-เวชสำอางที่มีส่วนผสมสารสกัด “กัญชา” โดยไม่รับอนุญาตจะมีความผิดตามกฎหมาย

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) กล่าวว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากกัญชาออกมามากและหลากหลายรูปแบบ ขอเรียนให้พี่น้องประชาชนทราบว่า ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 นั้นเป็นการผ่อนปรนให้ใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และการศึกษาวิจัยเท่านั้น ไม่สามารถนำไปใช้ในทางอื่นได้

ดังนั้นการนำกัญชาไปใช้เป็นส่วนผสมของอาหาร หรือเวชสำอางไม่สามารถทำได้ และไม่ว่าจะเป็นการนำเข้า หรือมีไว้ในครอบครอง รวมทั้งใช้ประกอบอาหาร หรือเวชสำอางที่มีส่วนผสมของกัญชาล้วนถือเป็นความผิดตามกฎหมายสำหรับอาหารหรือเวชสำอางที่พบว่ามีส่วนผสมของกัญชา

เช่น ลูกอม คุกกี้ ช็อกโกแลต บุหรี่ น้ำยาหรือครีมบำรุงผม บำรุงผิว เป็นต้น ส่วนใหญ่จะผลิตจากต่างประเทศที่กฎหมายอนุญาตให้ใช้ ซึ่งสังเกตดูได้จากบรรจุภัณฑ์หรือสลาก จะมีข้อความระบุส่วนผสมว่ามี สาร THC หรือ CBD ซึ่งเป็นสารสกัดจากกัญชา

เลขาธิการ ป.ป.ส. จึงขอเรียนย้ำว่า สำหรับประเทศไทยกัญชายังเป็นยาเสพติด และมีการปรับกฎหมายเพื่อผ่อนปรนให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และการศึกษาวิจัยเท่านั้น เพราะกัญชามีทั้งส่วนที่เป็นประโยชน์และส่วนที่เป็นโทษ ดังนั้น การผลิต นำเข้า ครอบครอง หรือใช้สินค้าที่มีส่วนผสมของกัญชาไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด

หากไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. จะมีความผิดตามกฎหมาย ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับกัญชา สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. 1386 กด 3 และสายด่วน อย. 1556 กด 3 ในวันและเวลาราชการ