พระราชพิธีบรมราชาภิเษก รถบรรทุก

ขอความร่วมมือ รถบรรทุกหลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้า ระหว่างวันที่ 3-7 พฤษภาคม

กรมการขนส่งทางบก เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางให้แก่ผู้เข้าร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ขอความร่วมมือรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทให้บริการที่ดีที่สุดแก่ประชาชน ด้านรถบรรทุกหลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้า ระหว่างวันที่ 3-7 พฤษภาคม 2562 นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ได้รับมอบหมายภารกิจในส่วนที่เกี่ยวกับการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ด้านการปฏิบัติงานอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางให้แก่ผู้เข้าร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก…

Home / NEWS / ขอความร่วมมือ รถบรรทุกหลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้า ระหว่างวันที่ 3-7 พฤษภาคม

กรมการขนส่งทางบก เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางให้แก่ผู้เข้าร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ขอความร่วมมือรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทให้บริการที่ดีที่สุดแก่ประชาชน ด้านรถบรรทุกหลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้า ระหว่างวันที่ 3-7 พฤษภาคม 2562

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ได้รับมอบหมายภารกิจในส่วนที่เกี่ยวกับการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ด้านการปฏิบัติงานอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางให้แก่ผู้เข้าร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยกรมการขนส่งทางบกได้จัดทำแผนปฏิบัติการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชุดจิตอาสา ดังนี้

จุดลงรถรับส่งประชาชนพื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นใน เพื่อเข้าร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รวม 7 จุด ดังนี้ แยกสนามม้านางเลิ้ง, บ้านมนังคศิลา, เชิงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า, เชิงสะพานพระราม 8, สะพานพระพุทธยอดฟ้า, วัดเทพศิรินทราวาส, บ้านพิษณุโลก จัดเจ้าหน้าที่ประจำในทุกจุดเพื่ออำนวยความสะดวก พร้อมควบคุมการให้บริการของรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์สาธารณะป้องกันการฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชน

จุดจอดรถรอบนอกสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคลและรถโดยสารไม่ประจำทางจากต่างจังหวัด ดังนี้ ทิศใต้ เซ็นทรัลพระราม 2, พุทธมณฑลสาย 4, วิทยาลัยทองสุข, อู่รถบรมราชชนนี, เซ็นทรัลศาลายา ทิศเหนือ เมืองทองธานี, ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ, ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต, ทิศตะวันออก อิเกีย, เมกะ, ไบเทค บางนา และสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพมหานครทุกแห่ง จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำการให้บริการรถ shuttle Bus ของ ขสมก. ให้บริการรับส่งฟรี เพื่อเข้าสู่บริเวณงานในจุดที่ใกล้ที่สุด

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในต่างจังหวัด สำนักงานขนส่งจังหวัดและสาขาทุกแห่งปฏิบัติตามแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเช่นเดียวกัน โดยแบ่งเป็น 3 ด้าน ดังนี้ ด้านการอำนวยความสะดวก ให้สำนักงานขนส่งทุกจังหวัดประสานงานกับจังหวัดเพื่อจัดรถบัสเช่าเหมาอำนวยความสะดวกและให้บริการ และจัดรถเสริมให้เพียงพอต่อความต้องการเดินทางของประชาชนที่จะมาเข้าร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

โดยได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการขนส่งให้เตรียมรถโดยสารให้เพียงพอและจัดหารถเสริมในทุกเส้นทางที่มีความต้องการเดินทางทั้งเที่ยวไปและกลับ จัดเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียนตลอด 24 ชั่วโมง ด้านความมั่นคง ควบคุม กำกับ ดูแลความปลอดภัยภายในบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสาร โดยจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยผู้โดยสารที่เข้าใช้สถานีขนส่ง ตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านความปลอดภัย ตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะ พนักงานขับรถและพนักงานประจำรถทุกคนตาม Checklist ก่อนออกเดินทาง และให้คำแนะนำผู้โดยสารให้คาดเข็มขัดนิรภัยตลอดการโดยสารจนถึงจุดหมายปลายทาง จัดหน่วยเคลื่อนที่ตรวจจับความเร็วรถโดยสารสาธารณะ

นอกจากนี้ ให้ศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS ทุกแห่งเฝ้าระวังติดตามรถโดยสารที่จะเดินทางร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกตลอด 24 ชั่วโมง ประชาชนสามารถติดตามรถโดยสารได้ผ่านแอปพลิเคชัน DLT GPS ทั้งนี้ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกหลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้าระหว่างวันที่ 3 -7 พฤษภาคม 2562 อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอความร่วมมือผู้ให้บริการรถสาธารณะทุกประเภทร่วมกันดูแลและให้บริการที่ดีที่สุดแก่ประชาชน ไม่เอาเปรียบผู้โดยสารและปฏิบัติตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม หากพบรถโดยสารสาธารณะที่เอาเปรียบประชาชนจะดำเนินการตามกฎหมายทันที โดยปรับอัตราโทษสูงสุด และบันทึกประวัติเพื่อตรวจสอบพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด ซึ่งอาจถูกพิจารณาพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถด้วย ประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือถูกเอาเปรียบจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ แจ้ง 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง