บิ๊กแจ๊ด

ผู้ป่วยจี้! สบส.ชัดเจนปมปิดคลินิก ‘บิ๊กแจ๊ด’

ผู้ป่วยเรียกร้องให้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) แสดงความชัดเจน กรณีปิดคลินิก “บิ๊กแจ๊ด” ด้าน สบส.ระบุผลตรวจสอบไม่มีอะไรผิดกฎหมาย สามารถเปิดต่อได้ แต่ขอเว้นทำ 2 หัตถการ รอคำตอบสภาวิชาชีพทำได้หรือไม่ เฟซบุ๊กแฟนเพจ “เพื่อนบิ๊กแจ๊ดปทุมธานี”…

Home / NEWS / ผู้ป่วยจี้! สบส.ชัดเจนปมปิดคลินิก ‘บิ๊กแจ๊ด’

ผู้ป่วยเรียกร้องให้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) แสดงความชัดเจน กรณีปิดคลินิก “บิ๊กแจ๊ด” ด้าน สบส.ระบุผลตรวจสอบไม่มีอะไรผิดกฎหมาย สามารถเปิดต่อได้ แต่ขอเว้นทำ 2 หัตถการ รอคำตอบสภาวิชาชีพทำได้หรือไม่

เฟซบุ๊กแฟนเพจ “เพื่อนบิ๊กแจ๊ดปทุมธานี” ได้เผยแพร่ภาพ ประชาชนและผู้ป่วยจำนวนหนึ่ง เดินทางมายังกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เพื่อขอความชัดเจนกรณีมูลนิธิมงคล-จงกล ธูปกระจ่าง คลินิกการแพทย์แผนไทย ซึ่งมี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง เป็นประธาน ได้ประกาศปิดคลินิกหยุดการรักษาผู้ป่วยอย่างถาวร โดยจะรักษาถึงวันที่ 1 พ.ค. 2562 เป็นวันสุดท้าย และตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.เป็นต้นไปจะหยุดทำการรักษาโดยไม่มีกำหนด เนื่องจากถูกตรวจสอบโดยกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดยมี ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดี สบส. เป็นผู้รับเรื่อง

ทพ.อาคม กล่าวว่า ตนได้รับเรื่องเอาไว้แล้ว และจะรายงานต่อ นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดี สบส. ซึ่งทางประชาชนต้องการให้ สบส.ช่วยสร้างความชัดเจนถึงเรื่องการปิดคลินิกดังกล่าว ซึ่ง สบส.แสดงความชัดเจนมานานแล้วว่า การเข้าตรวจสอบคลินิกดังกล่าว เนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนให้ตรวจสอบมาตรฐานการรักษาพยาบาล เพราะมีการใช้เข็มเจาะระบายของเหลวออกจากบริเวณเข่าของผู้ป่วยเพื่อรักษาโรคเกาต์

ซึ่งจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ สบส.และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ปทุมธานี ก็ยืนยันชัดเจนแล้วว่า คลินิกไม่ได้มีการกระทำอะไรที่ผิดกฎหมาย เพียงแต่การทำหัตถการ 2 อย่าง คือ การใช้เข็มเจาะระบายน้ำไขข้อ และการครอบกระบอกไม้ไผ่ ได้ให้ชะลอการรักษาด้วย 2 วิธีนี้ไปก่อน เพื่อรอคำตอบจากแพทยสภา และสภาการแพทย์แผนไทยว่า สามารถทำได้หรือไม่ ซึ่ง สบส.ได้ส่งหนังสือสอบถามไปแล้ว

ทพ.อาคม ยังกล่าวอีกว่า เรื่องนี้ไม่มีมูลเหตุให้ สบส.ต้องมีคำสั่งปิด หรือตั้งคณะกรรมการสอบสวน หรือส่งพนักงานเจ้าหน้าที่เข้าตรวจคลินิกซ้ำแต่อย่างใด ขอให้ผู้ประกอบกิจการสถานพยาบาลวางใจได้ว่า สบส.พร้อมให้ความเป็นธรรม และสนับสนุนการดำเนินงานของสถานพยาบาลที่กระทำถูกกฎหมาย ซึ่งทางคลินิกก็สามารถเปิดให้บริการต่อไปได้ ส่วนการแจ้งว่าปิดคลินิกนั้น ก็เป็นสิทธิขอคลินิก เพราะหากจะปิดถาวรหรือยกเลิกกิจการ จะต้องแจ้งยกเลิกขอปิดคลินิก ซึ่งหากเป็นคลินิกใน กทม.ก็ยื่นขอยกเลิกที่ สบส. แต่หากเป็นต่างจังหวัดก็แจ้งที่ สสจ. โดยคลินิกดังกล่าวอยู่ที่ จังหวัดปทุมธานี แต่ยังไม่ได้รับแจ้งว่า มีการไปยื่นขอยกเลิกปิดกิจการที่ สสจ.ปทุมธานีแต่อย่างใด