ข่าวจังหวัดภูเก็ต ข่าวสดวันนี้ บิทคอยน์

แก็งรัสเซียอาละวาด ขนคอมพ์ขุดบิทคอยน์ ก่อนโกงไฟฟ้าหนีหาย

เตือนคนภูเก็ตระวัง หลังแก๊งรัสเซียอาละวาด ขอเข้าเช่าตึกทำฟาร์มขุดบิทคอยน์ ก่อนหนีเชิดเงินค่าไฟฟ้า วันนี้ (2 พ.ค. 2562) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Stock Trader ได้ส่งต่อเรื่องราวเตือนภัยผ่านกลุ่ม  กลุ่มเสียงประชาชน คนภูเก็ต “กระบอกเสียงคนภูเก็ต”…

Home / NEWS / แก็งรัสเซียอาละวาด ขนคอมพ์ขุดบิทคอยน์ ก่อนโกงไฟฟ้าหนีหาย

เตือนคนภูเก็ตระวัง หลังแก๊งรัสเซียอาละวาด ขอเข้าเช่าตึกทำฟาร์มขุดบิทคอยน์ ก่อนหนีเชิดเงินค่าไฟฟ้า

วันนี้ (2 พ.ค. 2562) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Stock Trader ได้ส่งต่อเรื่องราวเตือนภัยผ่านกลุ่ม  กลุ่มเสียงประชาชน คนภูเก็ต “กระบอกเสียงคนภูเก็ต” เพื่อเตือนให้ผู้ให้บริการเช่าตึกระมัดระวัง หลังมีกลุ่มชาวต่างชาติเข้ามาทำทีขอเช่าตึกเพื่อเปิดฟาร์มขุดบิตคอยส์ในพื้นที่ จากนั้นไม่นานพวกเขาจะโกงค่าไฟและหนีหายลอยนวล

โดยผู้โพสต์ได้มีข้อความระบุว่า สวัสดีครับ ฝากแจ้งเตือนพี่น้องชาวภูเก็ต  เนื่องจากทางผมมีสถานที่ให้เช่าในจังหวัดภูเก็ต ได้มีลูกค้ากลุ่มรัสเซียมาเช่าครับ ทำธุรกิจขุดบิทคอยน์ ด้วยจำนวนเครื่อง 100 กว่าเครื่อง เช่าผ่านไปได้ประมาณ 5 เดือน ทางผมได้ทราบว่ากลุ่มชาวรัสเซียพวกนี้ได้โกงไฟฟ้า และได้หนีออกไปแล้วครับ

ได้แอบมานำเครื่องขุดบิทคอยน์ออกไป และได้แอบบุกรุกในยามวิกาล เพื่อมาเอาตู้เบรกเกอร์ไฟฟ้าที่โกงออกด้วยมีการลักทรัพย์ชั้นวางเครื่องขุด และหนีการจ่ายค่าไฟฟ้า ซึ่งเป็นยอดเงินจำนวนมาก

จากการที่ทางผมไปแจ้งความ ก็ได้ทราบว่ากลุ่มพวกนี้ยังทำการขุดบิทคอยน์อยู่ครับในจังหวัดภูเก็ต มีการสั่งซื้อเครื่องขุดบิทคอยน์เข้ามาอีก 500-600 เครื่อง และได้โกงไฟฟ้าทุกที่ ที่เช่าทำครับ โดยมีนายใหญ่พวกนี้เป็นชาวยูเครนและมีคนไทยช่วยเหลือพวกนี้อีกทีครับ ช่วยทั้งในด้านตำรวจ และด้านกฎหมายครับ

ฝากช่วยแจ้งเตือนทุกๆ ท่านด้วยครับ ป้องกันพวกต่างชาติมาทำให้คนไทยเดือดร้อนด้วย เสียหายเยอะมากครับ

สำหรับ บิทคอยน์ คือสกุลเงินดิจิตอล ซึ่งถูกบันทึกไว้ด้วยข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ และไม่มีตัวแทนมูลค่าในรูปแบบเหรียญหรือธนบัตร ปัจจุบันบิทคอยน์สามารถใช้ซื้อสินค้าและบริการได้ แต่จำนวนร้านค้าที่รับบิทคอยน์นั้นยังนับว่าน้อยกว่าสกุลเงินปกติมาก นอกจากนี้การโอนและแลกเปลี่ยนบิทคอยน์ข้ามชาติเป็นไปได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว

ส่วนการขุดบิทคอยน์ คือการนำคอมพิวเตอร์ของคุณเข้าไปช่วยระบบบิทคอยน์ โดยเครื่องคอมพิวเตอร์จะต้องแข่งประมวลผลการทำรายการให้ได้เร็วที่สุด ผู้ชนะจะได้รับบิทคอยน์เป็นค่าตอบแทน จนกว่าเหรียญที่ถูกกำหนดไว้ทั้งหมด 21 ล้านเหรียญจะถูกสร้างขึ้นจนหมด ซึ่งปัจจุบันได้ถูกขุดออกมาแล้วกว่า 16 ล้านเหรียญ

ข้อมูลจาก Stock Trader และข้อมูลบางส่วนจาก bbc.com