กัญชา ปลูกกัญชา 6 ต้น

คกก.ยาเสพติด เห็นชอบ โมเดลปลูกกัญชา 6 ต้น นำร่อง จ.บุรีรัมย์

คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ เห็นชอบโมเดลปลูกกัญชา 6 ต้น แต่ยังมีข้อจำกัดที่ผู้ป่วยยังไม่สามารถปลูกกัญชาเพื่อรักษาตนเอง

Home / NEWS / คกก.ยาเสพติด เห็นชอบ โมเดลปลูกกัญชา 6 ต้น นำร่อง จ.บุรีรัมย์

ประเด็นน่าสนใจ

  • คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ เห็นชอบโมเดลปลูกกัญชา 6 ต้น แต่ยังมีข้อจำกัดที่ผู้ป่วยยังไม่สามารถปลูกกัญชาเพื่อรักษาตนเอง
  • โดยนำร่องโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ. สต.) โนนมาลัย อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับวิสาหกิจชุมชนบ้านโนนมาลัย
  • ซึ่งหากประสบความสำเร็จจะสามารถขยายผลไปยังพื้นที่ทั่วประเทศ

วานนี้ (24 ธ.ค.63) ภญ. สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 เปิดโอกาสให้ใช้กัญชาทางการแพทย์และศึกษาวิจัย แต่ยังมีข้อจำกัดที่ผู้ป่วยยังไม่สามารถปลูกกัญชาเพื่อรักษาตนเอง ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เสนอแก้พระราชบัญญัติยาเสพติดในประเด็นดังกล่าวไปแล้ว

ในระหว่างนี้ กระทรวงสาธารณสุขจึงได้จัดทำโครงการปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ. สต.) โนนมาลัย อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับวิสาหกิจชุมชนบ้านโนนมาลัย เพื่อศึกษาการจัดทำต้นแบบการปลูกกัญชาในระดับครัวเรือนโดยวิสาหกิจชุมชน

โดยครอบครัวที่เป็นสมาชิกในวิสาหกิจชุมชนโนนมาลัยจะขออนุญาตปลูกกัญชาร่วมกับ รพ. สต. โนนมาลัย ครอบครัวละ 6 ต้น จำนวน 10 ครอบครัว เมื่อต้นกัญชาพร้อมเก็บเกี่ยว แต่ละครอบครัวก็จะขายผลผลิตให้ รพ. สต. โนนมาลัย และ รพ. คูเมือง นำไปผลิตยากัญชาสำหรับรักษาผู้ป่วยต่อไป ซึ่งโครงการดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษแล้ว เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ โครงการนี้ยังศึกษาเพื่อหาสายพันธุ์กัญชาที่เหมาะสมในแต่ละท้องถิ่น กฎระเบียบและข้อจำกัดที่อาจเกิดขึ้นในการดำเนินโครงการ รวมถึงความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์อีกด้วย โดยหวังว่าหากโครงการนี้ประสบความสำเร็จจะสามารถขยายผลไปยังพื้นที่ทั่วประเทศ ก่อให้เกิดการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจสุขภาพในชุมชนของประเทศ สร้างรายได้จากการปลูกกัญชา และลดรายจ่ายในการดูแลรักษาสุขภาพของคนในชุมชน รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้าย