กัญชา

ป.ป.ส. สุ่มตรวจของกลางกัญชา ก่อนนำไปใช้ทางการแพทย์

ป.ป.ส. สุ่มตรวจตัวอย่างของกลางกัญชาพิสูจน์หาสารปนเปื้อน ก่อนสกัดเป็นน้ำมันกัญชาเพื่อนำไปใช้ทางการแพทย์ วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม 2562 เวลา 13.30 น. นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.)…

Home / NEWS / ป.ป.ส. สุ่มตรวจของกลางกัญชา ก่อนนำไปใช้ทางการแพทย์

ป.ป.ส. สุ่มตรวจตัวอย่างของกลางกัญชาพิสูจน์หาสารปนเปื้อน ก่อนสกัดเป็นน้ำมันกัญชาเพื่อนำไปใช้ทางการแพทย์

วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม 2562 เวลา 13.30 น. นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) แถลงสุ่มตรวจตัวอย่างของกลางกัญชาเพื่อหาสารปนเปื้อนที่ได้จากการจับยึด 2 คดี โดยกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด

โดยรวมของกลางกัญชาน้ำหนักกว่า 1 ตัน ขั้นต้นหากพบว่าสามารถใช้ประโยชน์กัญชาในทางการแพทย์ได้ สำนักงาน ป.ป.ส. จะดำเนินการประสานสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) กล่าวว่า “จากการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์จากกัญชาเพื่อการศึกษาวิจัยและเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ครั้งที่ 2/2562 เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2562 ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางเพื่อการศึกษาวิจัย การจัดหาและการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ภายหลังพ้นกำหนดนิรโทษกรรม 90 วัน

โดยสำนักงาน ป.ป.ส. จะประสานหน่วยจับกุม เพื่อสุ่มตรวจตัวอย่างของกลางเพื่อหาสารปนเปื้อน โลหะหนักต่างๆ ซึ่งหากตรวจสอบแล้วพบว่าสามารถใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และมีความปลอดภัยต่อประชาชน จะดำเนินการประสานขออนุญาตครอบครองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาในการขอใช้ประโยชน์จากของกลางต่อไป

นอกจากนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. ยังได้ประสานหน่วยจับกุมของกลางเพื่อชะลอการเผาทำลาย ซึ่งได้ขออนุญาตครอบครองกัญชาจาก อย. ไว้แล้ว จำนวนทั้งหมด 43 คดี น้ำหนักรวมกว่า 22 ตัน (จับกุมได้ตั้งแต่ 1 ต.ค. 61 – 31 มี.ค. 62) เพื่อมาสุ่มตรวจพิสูจน์หาสารปนเปื้อนฯ โดยจะดำเนินการร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อร่วมดำเนินการตรวจสอบฯ

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. จะพิจารณาขอความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยของรัฐเข้ามาร่วมดำเนินการ เพื่อให้สามารถรวบรวมของกลางกัญชาที่ผ่านมาตรฐานให้ได้เร็วที่สุดก่อนจะครบกำหนดนิรโทษกรรมในวันที่ 21 พฤษภาคม 2562 เพื่อให้ได้มาซึ่งการผลิตน้ำมันกัญชา ที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ไร้สารปนเปื้อนและได้มาตรฐานต่อผู้ป่วยเป็นสำคัญ”