รัฐบาล เลือกตั้ง62

‘วิษณุ’ แจงไทม์ไลน์จัดตั้งรัฐบาล-มีนายกฯ ใหม่

รองนายกรัฐมนตรีชี้แจงไทม์ไลน์จัดตั้งรัฐบาล คัดเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และเลือกนายกรัฐมนตรี หาก กกต. ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง 7 และ 8 พฤษภาคมนี้ พร้อมชี้ ยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่า จะมีรัฐบาลใหม่ ในเดือนมิถุนายนนี้ หรือไม่…

Home / NEWS / ‘วิษณุ’ แจงไทม์ไลน์จัดตั้งรัฐบาล-มีนายกฯ ใหม่

รองนายกรัฐมนตรีชี้แจงไทม์ไลน์จัดตั้งรัฐบาล คัดเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และเลือกนายกรัฐมนตรี หาก กกต. ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง 7 และ 8 พฤษภาคมนี้ พร้อมชี้ ยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่า จะมีรัฐบาลใหม่ ในเดือนมิถุนายนนี้ หรือไม่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เตรียมประกาศทามไลน์การรับรอง ส.ส.ที่อาจมีการเปลี่ยนแปลง โดยมองว่า หาก กกต.จะประกาศรับรอง ส.ส.แบบแบ่งเขต ที่ชนะการเลือกตั้ง ในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ และประกาศรับรอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ วันที่ 8 พฤษภาคม

ซึ่งถือว่าอยู่ในกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด ดังนั้น จะประกาศวันใด ก็ถือว่ามีความหมายต่อพิธีเปิดประชุมสภาฯนัดแรก เพราะต้องจัดประชุมนัดแรกให้ได้ภายใน 15 วัน หลังประกาศผลการเลือกตั้ง ส่วนการทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรายชื่อ ส.ว. ต้องทำภายใน 3 วัน หลังมีการรับรองผลการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบถึงกำหนดการประชุมเลือกนายกรัฐมนตรี หรือจะเป็นช่วงเดือนมิถุนายน ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยกล่าวไว้หรือไม่ เพราะขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภา เป็นผู้กำหนด และไม่มีกรอบเวลากำหนด

โดยหลังจากมีพิธีเปิดประชุมสภา นัดแรก จะต้องประชุมสภาและประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกประธานและรองประธานรัฐสภา และทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรายชื่อ เพื่อโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมลงมา หลังจากนั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎรในฐานะประธานรัฐสภา ก็จะเรียกประชุมเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี

นายวิษณุ ยังปฏิเสธไม่ทราบรายชื่อคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้ ที่มีกระแสข่าวเตรียมคัดเลือกเป็น ส.ว. เพียงแต่อ้างว่า คณะรัฐมนตรีชุดนี้ มีบุคคลสำคัญจำนวนมาก แต่ตัวเองนั้นไม่ใช่ อย่างไรก็ตาม หากรัฐมนตรีลาออก ก็จะไม่ส่งผลกระทบสัดส่วนคณะรัฐมนตรี

เพราะคณะรัฐมนตรีกำหนดให้ต้องมีนายกรัฐมนตรี 1 คน และคณะรัฐมนตรีอื่นอีกไม่เกิน 35 คน ซึ่งจะเป็นกี่คนก็ได้ พร้อมย้ำว่า ผู้ที่มีรายชื่อเป็น ส.ว. ต้องมีคุณสมบัติครบถ้วน และไม่มีลักษณะต้องห้าม ซึ่งอย่างน้อย ต้องเคลียร์ตัวเองให้เสร็จสิ้น ก่อนทูลเกล้าทูลกระหม่อมรายชื่อ ส.ว.