ข่าวสดวันนี้ จุฬาราชมนตรี ถือศีลอด เดือนรอมฎอน

จุฬาราชมนตรี ประกาศ 5 พ.ค. ดูดวงจันทร์ กำหนดเดือนรอมฎอน

จุฬาราชมนตรี ประกาศดูดวงจันทร์ 5 พ.ค.นี้ เพื่อกำหนด วันที่ 1 เดือนรอมฎอน เข้าสู่ช่วงถือศีลอด เฟซบุ๊ก สำนักจุฬาราชมนตรี ออกประกาศ ผลการดูดวงจันทร์ เพื่อกำหนดวันที่ 1…

Home / NEWS / จุฬาราชมนตรี ประกาศ 5 พ.ค. ดูดวงจันทร์ กำหนดเดือนรอมฎอน

จุฬาราชมนตรี ประกาศดูดวงจันทร์ 5 พ.ค.นี้ เพื่อกำหนด วันที่ 1 เดือนรอมฎอน เข้าสู่ช่วงถือศีลอด

เฟซบุ๊ก สำนักจุฬาราชมนตรี ออกประกาศ ผลการดูดวงจันทร์ เพื่อกำหนดวันที่ 1 เดือนรอมฎอน ฮ.ศ.1440 ในวันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2562 เวลา 19.40-20.00 น. ทั้งนี้จะไม่มีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ แต่สามารถติดตามผลการดูดวงจันทร์ได้ที่ เฟซบุ๊ก สำนักจุฬาราชมนตรี, www.skthai.org

สำหรับ รอมฎอน เป็นเดือนที่ 9 ตามปฏิทินอิสลาม ซึ่งยึดตามจันทรคติ ชาวมุสลิมทั่วโลกจะถือศีลอดประจำปีในช่วงเวลากลางวันของเดือนนี้ โดยพวกเขาจะอดอาหารตั้งแต่แสงอรุณขึ้นไปจนถึงพระอาทิตย์ตกดิน การถือศีลอดมีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงออกถึงความศรัทธา ซื่อสัตย์ มุ่งหวังความใกล้ชิดกับองค์อัลเลาะห์ และเป็นการย้ำเตือนให้ชาวมุสลิมระลึกถึงความลำบากของบุคคลที่ด้อยโอกาสกว่า ดังนั้นในเดือนนี้มุสลิมจึงมักบริจาคให้องค์กรการกุศลและเลี้ยงอาหารแก่ผู้หิวโหย

การถือศีลอดคือการฝึกในการข่มใจตนเอง ทั้งเป็นการชำระร่างกายและจิตวิญญาณ รอมฎอนเป็นเวลาที่จะปลีกตัวจากความสุขทางโลก และมุ่งเน้นการเข้าเฝ้าพระเจ้าด้วยการละหมาดและขอพร ชาวมุสลิมจำนวนมากจะใช้เวลามากขึ้นที่มัสยิดมากกว่าในช่วงเวลาอื่นๆ ของปี การถือศีลอดในช่วงรอมฎอนเป็นหนึ่งในเสาหลักของศาสนาอิสลามเสมือนกับการละหมาดทุกวัน 5 เวลา และการไปแสวงบุญฮัจญ์ที่นครเมกกะห์ เป็นต้น

ซึ่งวันสิ้นสุดเดือนรอมฎอน ขึ้นอยู่กับการมองเห็นดวงจันทร์ของเดือนใหม่ อาจมี 29 หรือ 30 วัน ดังนั้นในเย็นของวันที่ 29 ของเดือนรอมฎอนมุสลิมก็จะพากันไปร่วมกันดูดวงจันทร์ หากเห็นก็ถือว่าวันต่อไปเป็นเดือนใหม่ และรอมฎอนก็สิ้นสุดลง ซึ่งเท่ากับว่ารอมฎอนของปีนั้นมี 29 วัน แต่ถ้าไม่เห็นก็นับว่ารอมฎอนมี 30 วัน มุสลิมต้องถือศีลอดต่อไปอีก 1 วัน จึงถือว่าเดือนรอมฎอนของปีนั้นสิ้นสุดลง และเมื่อรอมฎอนสิ้นสุดก็จะเป็นการเฉลิมฉลองการสิ้นสุดของเดือนรอมฎอน ที่เรียกว่าวัน “อีดฟิตริ”

ข้อมูลบางส่วนจาก publicpostonline.net
ภาพจาก yala-patani-naratiwat.blogspot.com