Coldplay ‘Music of the Spheres World Tour’ ทัวร์คอนเสิร์ตสุดล้ำ บนความยั่งยืนด้วยพลังงานแห่งอนาคต

Coldplay ทัวร์คอนเสิร์ตด้วยพลังงานแห่งอนาคตที่ยั่งยืน จากแบตเตอรี่เก่า BMW i3

Home / MUSIC / Coldplay ‘Music of the Spheres World Tour’ ทัวร์คอนเสิร์ตสุดล้ำ บนความยั่งยืนด้วยพลังงานแห่งอนาคต

ครั้งแรกกับการทัวร์คอนเสิร์ตด้วยพลังงานแห่งอนาคตที่ยั่งยืนของวงระดับโลกอย่าง  Coldplay  ที่ใช้แบตเตอรี่เก่าจากรถยนต์ไฟฟ้า BMW i3 เป็นอุปกรณ์กักเก็บพลังงาน เพื่อแสดงโชว์อย่างเต็มรูปแบบ แต่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง

Coldplay ‘Music of the Spheres World Tour’
การแสดงสดถูกขับเคลื่อนด้วยพลังงานแห่งอนาคต

Coldplay วงร็อคของอังกฤษจัดทัวร์คอนเสิร์ต Music of the Spheres World Tour ที่ยั่งยืนด้วยพลังงานอนาคต ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงจากการจัดคอนเสิร์ตที่เคยทำมา โดยความร่วมมือกับเทคโนโลยีล้ำๆ จาก BMW  

เช่น โชว์ที่ กลาสโกว์ สกอตแลนด์ เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา การแสดงสดถูกขับเคลื่อนด้วยพลังงานจากแผงโซลาร์เซลล์และกังหันลมขนาดเล็กประสิทธิภาพสูง ติดตั้งอยู่ที่สนามกีฬาแห่งชาติแฮมป์เดนพาร์กในกลาสโกว์ รวมถึงกระแสไฟฟ้าจากพื้นที่ปูวัสดุพิเศษเพื่อแปลงแรงกระโดดโลดเต้นของแฟนๆ เป็นพลังงาน และจักรยานปั่นไฟของแฟนที่ต้องการมีส่วนร่วมในการผลิตพลังงานแบบเต็มตัว

แบตเตอรี่เก่าจาก BMW i3

รีไซเคิลอุปกรณ์กักเก็บพลังงานเพื่อความสนุก

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้การใช้พลังงานหมุนเวียนเป็นจริงขึ้นได้ คือแบตเตอรี่เก่าจากรถยนต์ไฟฟ้า BMW i3 ที่ถูกนำมาใช้เป็นอุปกรณ์กักเก็บพลังงานสะสม ในตู้ขนาดย่อม 2x1x1.20 เมตร จำนวน 20 ตู้ มีการบรรจุแบตเตอรี่ตู้ละ 4 ชุดพร้อมระบบระบายความร้อน ระบบระบายอากาศของ BMW i3 สามารถนำมาใช้ซ้ำได้เช่นเดียวกับแบตเตอรี ซึ่งทั้งประหยัดพื้นที่ ใช้งานได้จริง และปลอดภัย  

แบตเตอรี BMW i3 นี้มีมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูง แม้ว่าจะไม่ได้บรรจุอยู่ในตัวรถก็ยังปลอดภัย BMW คาดว่าแบตเตอรี่เก่าจาก BMW i3 นี้จะสามารถนำมาใช้กับการแสดงคอนเสิร์ตได้อีกกว่าสิบปีทีเดียว

สำหรับบรรดาแฟนๆ ของ Coldplay ที่ซื้อบัตรเข้าชมนอกจากจะได้ของที่ระลึกซึ่งผลิตจากวัสดุรีไซเคิลแล้ว แต่ละคนยังจะได้ริสต์แบนด์ LED ที่ทําจากวัสดุที่ย่อยสลายได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทีมงานจะขอรับริสต์แบนด์คืนเพื่อเก็บไว้ใช้สำหรับคอนเสิร์ตครั้งถัดไปได้อีกด้วย 

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.bmw.com/en/magazine/sustainability/coldplay-bmw-i3-batteries-tour-2022.html