Playing with Sharks ภาพยนตร์สารคดี วาเลอรี เทย์เลอร์ สารคดี

Playing with Sharks ภาพยนตร์สารคดี เจาะชีวิตนักดำน้ำผู้พิทักษ์ฉลาม

“วาเลอรี เทย์เลอร์” ผู้บุกเบิกตัวจริงการถ่ายทำภาพยนตร์ใต้น้ำและการวิจัยฉลาม Playing with Sharks ภาพยนตร์สารคดี เจาะชีวิตนักดำน้ำ

Home / Movie / Playing with Sharks ภาพยนตร์สารคดี เจาะชีวิตนักดำน้ำผู้พิทักษ์ฉลาม

“วาเลอรี เทย์เลอร์” ถือว่าเป็นผู้บุกเบิกตัวจริงทั้งในเรื่องของการถ่ายทำภาพยนตร์ใต้น้ำและการวิจัยฉลาม เธอคือตำนานที่ยังมีชีวิตและเป็นไอคอนในโลกใต้ทะเล งานที่เธอทำตลอดชีวิตได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นขององค์ความรู้เกี่ยวกับฉลามในวันนี้ Playing with Sharks คือภาพยนตร์สารคดีที่รวบรวมทั้งภาพฟุตเทจสุดน่าทึ่งที่ถ่ายจากใต้น้ำมากมาย รวมถึงบทสัมภาษณ์กับวาเลอรี

ภาพฟุตเทจสุดน่าทึ่งที่ถ่ายจากใต้น้ำ Playing with Sharks ภาพยนตร์สารคดี เจาะชีวิตนักดำน้ำผู้พิทักษ์ฉลาม

ภาพยนตร์สารคดี Playing with Sharks มี “แซลลี เอทเคน” ผู้กำกับที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเอ็มมี่ถึง 2 ครั้งรับหน้าที่กำกับ โดยในภาพยนตร์จะบอกเล่าเรื่องราวของนักสำรวจมหาสมุทรหญิงผู้กล้าหาญคนนี้ ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของการเป็นแชมป์นักยิงปลา ก่อนจะก้าวมาเป็นผู้พิทักษ์ฉลามด้วยความหลงใหลอย่างจริงจัง และจากจุดกำเนิดของการดำลงน้ำไปในกรง สู่ภาพยนตร์เรื่อง “Jaws” และการดำน้ำไปสัมผัสกับฉลามด้วยตัวเองโดยไม่ต้องมีกรง วาเลอรีได้กลายเป็นผู้บุกเบิกที่ต่อสู้เพื่อสิ่งมีชีวิตสุดร้ายกาจแต่ก็ถูกเข้าใจผิดที่สุดในท้องทะเล

ผู้กำกับ “แซลลี เอทเคน” เล่าเรื่องราวเบื้องหลังการทำงาน

“การทำงานกับวาเลอรีสนุกมากค่ะ และก็ถือว่าโชคดีมากที่วาเลอรีบันทึกข้อมูลต่างๆ ไว้ในไดอารี่ตลอดตั้งแต่เริ่มต้น ทำให้เราเข้าใจลำดับของชีวิตเธอทั้งหมดและทำให้เราทำงานง่ายขึ้นมาก นอกจากนี้เธอยังมีฟุตเทจที่ถ่ายโลกใต้น้ำไว้อีกมากกว่า 5,000 ชั่วโมง รวมถึงภาพถ่ายตลอดการทำงานมากกว่า 50 ปีของเธอ เราจึงมีข้อมูลเยอะมากสำหรับการสร้างสารคดีเรื่องนี้ แต่เพราะเราต้องให้หนังออกมาเป็นหนังที่เข้าถึงอารมณ์ด้วย เราจึงต้องเลือกและตัดเรื่องราวหลายอย่างออกไปเพื่อให้หนังเรื่องนี้ออกมาเป็นเรื่องที่ลงตัวพอดี โดยจะเล่าชีวิตของวาเลอรีตั้งแต่เริ่มต้นลงทะเลที่เธอดูเท่ราวกับซูเปอร์ฮีโร่ดวลาลงไปดำน้ำเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันที่เธออายุมากขึ้น แต่ก็เต็มเปี่ยมด้วยประสบการณ์และมีความคิดสุดแหลมคมอยากที่จะแชร์ให้ทุกคนได้รับรู้”

“วาเลอรี เทย์เลอร์” เปิดใจถึงการได้มาเป็นส่วนสำคัญในภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้

“ฉันได้ลงไปใต้ทะเลครั้งแรกตอนอายุ 14 ปีและฉันพบว่ามันมหัศจรรย์มาก ฉันจึงคิดต่อว่าฉันอยากเห็นมากกว่านี้ เพราะใต้มหาสมุทรยังมีอะไรที่เราไม่รู้อีกมากมาย ครั้งแรกที่ฉันเจอฉลามฉันก็กลัวและคิดไปว่าฉันอาจจะถูกโจมตี อาจจะเป็นเพราะในสมัยก่อนเราไม่ได้มีข้อมูลมากเท่าตอนนี้ ธรรมชาติเลยเป็นสิ่งที่มืดมน แต่จากที่ฉันเรียนรู้มา ไม่ใช่ว่าฉลามทุกตัวจะอันตรายนะคะ

การได้มาเป็นส่วนหนึ่งในสารคดีเรื่องนี้ ฉันต้องพูดว่า ถึงจะอายุมากขึ้น ฉันก็ยังมีอะไรที่อยากทำอีกเยอะทั้งบนน้ำและใต้น้ำ ฉันอยากรณรงค์ให้การตกฉลาม (shark fishing) เป็นสิ่งที่ถูกแบนไปทั่วทั้งโลก เพราะฉลามมีประโยชน์มากในแง่ของระบบนิเวศ และหากเราไม่เปลี่ยนแปลงสิ่งที่เป็นอยู่ รวมถึงเรื่องของการสร้างมลภาวะด้วย มนุษยชาติอาจต้องชดใช้ในไม่ช้า ตอนนี้ที่กำลังมีสถานการณ์โควิด เราอาจจะทำอะไรไม่ได้มาก และชาวประมงบางคนในบางพื้นที่ที่ยังออกไปล่าฉลามเพื่อตัดหูฉลามมาเพื่อการบริโภคอาจจะทำไม่ถูก แต่เขาก็อาจจะยังต้องเลี้ยงครอบครัว ฉันคิดว่าอย่างน้อยที่สุด หนังเรื่องนี้น่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นความตระหนักในเรื่องนี้ได้ค่ะ”

  • ชื่อเรื่อง: Playing with Sharks
  • ผลิตโดย: เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก
  • ประเภท: ภาพยนตร์สารคดี
  • เปิดตัว: วันศุกร์ที่23 กรกฎาคม 2564
  • บริษัทผู้สร้าง: Wildbear Entertainment Production ร่วมกับ Screen Australia and Screen NSW
  • ผู้เขียนบท/ผู้กำกับ: แซลลี่ เอทเคน
  • ผู้อำนวยการสร้าง: เบตตินา ดาลตัน
  • ผู้อำนวยการสร้างบริหาร: อลัน เออร์สัน, แอนนา โกดาส, โอลี ฮาร์บอตเทิล, พอล วีการ์ด, แคโรลีน เบิร์นสตีน, ไรอัน แฮร์ริงตัน