Jaremclinic

“ทำตาสองชั้น” VS “แก้ไขกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง” แตกต่างกันอย่างไร?

หลายท่านอาจจะไม่เคยทราบมาก่อนว่าการทำตาสองชั้น กับ การแก้ไขกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงไม่เหมือนกัน...

Home / TELL, แฟชั่น / “ทำตาสองชั้น” VS “แก้ไขกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง” แตกต่างกันอย่างไร?

หลายท่านอาจจะไม่เคยทราบมาก่อนว่าการทำตาสองชั้น กับ การแก้ไขกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงไม่เหมือนกัน วันนี้เราจึงพาทุกท่านมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับเรื่องการทำศัลยกรรมตากันค่ะ เพื่อการแก้ไขจุดบกพร่องกันได้อย่างตรงจุด

สำหรับผู้ที่กำลังหาข้อมูลเพื่อทำตาสองชั้น ควรทราบถึงปัญหาดวงตาของตนเองก่อน โดยเฉพาะปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ซึ่งผู้ที่จะมาให้ความรู้เรื่องการทำตาสองชั้นและการแก้ไขกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกับเราในวันนี้มีดีกรีเป็นถึงจักษุแพทย์เฉพาะทางรอบดวงตา (Occuloplastic surgeon) นั่นคือ “คุณหมอยุ้ย” พญ.ณัฏฐ์ธยาน์ สินประเสริฐกูล จากจาเรมคลินิกค่ะ คุณหมอจะมาเล่ารายละเอียดให้ฟังกันแบบเจาะลึก ว่าการ “ทำตาสองชั้น” ต่างกับการ “แก้ไขกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง” อย่างไร? แล้วทำไมเราควรระวังเรื่องของกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ไปดูกันเลยค่ะ

“หมอยุ้ย” พญ.ณัฏฐ์ธยาน์ สินประเสริฐกูล 
จักษุแพทย์เฉพาะทางรอบดวงตา Occuloplastic surgeon จาก จาเรมคลินิก

“การทำตาสองชั้น” คือ การศัลยกรรมตาด้วยการเย็บชั้นตาขึ้นมาใหม่ โดยการตัดหนังตาส่วนเกินออก เพื่อสร้างชั้นตาให้สวยงามและทำให้ดวงตาดูกลมโตมากขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่มีตาชั้นเดียว ชั้นตาหลบใน ชั้นตาไม่เท่ากัน หนังตาตก หนังตาหย่อนคล้อย ซึ่งในปัจจุบันการทำตาสองชั้น มี 3 วิธี ได้แก่

1.เย็บจุด วิธีนี้แผลจะหายเร็วที่สุด เพราะเป็นการเจาะรูที่ผิวหนังชั้นตาและเย็บไหม ทำให้เกิดชั้นตา แต่ก็มีโอกาสที่ไหมจะหลุดได้ง่าย ทำให้ชั้นตากลับมาเล็กเหมือนเดิม ในปัจจุบันวิธีนี้จึงไม่ค่อยเป็นที่นิยม

2.กรีดสั้น มีแผลขนาดเล็กประมาณ 0.3 – 1cm และทำการเย็บชั้นตาใหม่ การกรีดแบบนี้จะหายค่อนข้างเร็ว เกิดแผลเป็นน้อย เหมาะกับผู้ที่มีอายุน้อย และไม่มีอาการหนังตาตกหรือหนังตาหย่อน

3.กรีดยาว วิธีนี้จะใช้ร่วมกับการตัดหนังตาส่วนเกินออก เหมาะกับผู้ที่มีหนังตาหย่อนมาก โดยเฉพาะส่วนหางตา แต่แผลหายช้ากว่าและมีโอกาสเป็นแผลเป็นได้มากกว่าแบบกรีดสั้น

การทำตาสองชั้นให้ออกมาสวยเป็นธรรมชาติและเข้ากับใบหน้าจึงเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ต้องอาศัยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญช่วยออกแบบชั้นตาให้เหมาะสมกับใบหน้าของแต่ละบุคคล ส่วนจะทำตาสองชั้นให้มีชั้นใหญ่หรือเล็ก ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคล ซึ่งก่อนทำต้องคำนึงถึงโครงสร้างกายวิภาคดวงตาเป็นสำคัญด้วย

ต่อไปมาทำความรู้จักเรื่องกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกันบ้างค่ะ

“กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง” คือ ภาวะที่กล้ามเนื้อตาทำงานได้ไม่เต็มที่ คนไข้จะลืมตาได้ไม่สุด เปลือกตาด้านบนปิดตาดำลงมามากกว่าปกติ ทำให้ดูเหมือนคนง่วงนอนตลอดเวลา ตาดูปรือ ดูเหนื่อยเพลีย หากเป็นข้างเดียวจะสังเกตได้ง่ายว่าตาโตไม่เท่ากัน ซึ่งกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงจะเป็นข้างเดียวหรือสองข้างก็ได้ โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

1.กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงที่เป็นมาแต่กำเนิด 

ในคนกลุ่มนี้จะมีอาการเปลือกตาตกตั้งแต่เด็กๆ ซึ่งภาวะนี้ควรต้องรีบแก้ไข เพราะถ้าปล่อยไว้จะทำให้การมองเห็นของตาข้างที่เป็นไม่ชัดเกิดสายตาเอียงได้ เมื่อเป็นไปนานๆจะทำให้เกิดภาวะ “ตาขี้เกียจ” ตามมา

2.กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงที่เป็นในภายหลัง

เกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งปัญหานี้พบมากในคนที่มีอายุมากขึ้น รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวันของเราเองก็ส่งผลได้ด้วยเช่นกัน เพราะเมื่ออายุมากขึ้น กล้ามเนื้อตาจะถูกยืดออก หรือเกิดจากการเช็ดเครื่องสำอางบริเวณตาแรงๆ การใส่คอนแทคเลนส์ การใส่บิ๊กอาย การขยี้ตาบ่อยๆ ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อตายืดออกได้

หมอยุ้ย จาเรมคลินิก

เพราะฉะนั้น “การทำตาสองชั้น” กับ “การแก้ไขกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง” จะต่างกันตรงที่การทำตาสองชั้นเป็นแค่การกำหนดชั้นตาขึ้นมาใหม่ ไม่ได้ยุ่งกับกล้ามเนื้อตา แต่การผ่าตัดแก้ไขกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงนั้นต้องแก้ไขลงลึกถึงชั้นกล้ามเนื้อที่ใช้ในการลืมตาให้เปิดมากขึ้น การผ่าตัดจึงยุ่งยากและซับซ้อนยิ่งกว่า เพราะการผ่าตัดกล้ามเนื้อตา จะต้องรื้อโครงสร้างตาเดิมใหม่ทั้งหมด และทำการยกกล้ามเนื้อตาให้ได้รูป หลังจากนั้นก็กำหนดชั้นตาขึ้นใหม่ ให้ได้ชั้นตาที่สวยงาม การผ่าตัดแก้ไขกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงจึงสามารถทำไปพร้อมๆกับการทำตาสองชั้นได้

ข้อควรระวัง

การทำตาสองชั้นจะเป็นการแก้ไขที่ไม่ตรงจุดสำหรับคนที่มีปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เพราะเป็นการแก้ไขที่ปลายเหตุ หลังจากทำตาสองชั้นไปแล้ว ตาก็จะยังคงปรือและดูง่วง ดูไม่สดใสอยู่ดี หรือได้ชั้นตาที่ผิดรูป ไม่สวย ดังนั้นหากคนไข้มีภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแนะนำให้ผ่าตัดแก้ไขกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงร่วมกับการทำตาสองชั้นไปพร้อมกัน จะได้แก้ไขทั้งกล้ามเนื้อตาและได้ชั้นตาที่สวยงาม

รีวิวกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง จาก จาเรมคลินิก

คุณหมอยุ้ยจะมีสไตล์การทำตาในแบบที่เป็นเอกลักษณ์ เน้นความเป็นธรรมชาติของชั้นตา ไม่เน้นชั้นตาที่หนาเกินไป ก่อนผ่าตัดคุณหมอจะตรวจการทำงานของกล้ามเนื้อตาและวิเคราะห์โครงสร้างใบหน้าและรูปตาของคนไข้ก่อน ว่ามีลักษณะอย่างไร หลังจากผ่าตัดแล้วชั้นตาจะเป็นแบบไหน เพื่อให้เหมาะสมกับคนไข้มากที่สุด

รีวิวกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง จาก จาเรมคลินิก

ดูรีวิวกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงเพิ่มเติม คลิกที่นี่!!!

ถ้าไม่แน่ใจว่ามีภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงอยู่หรือไม่ สามารถนัดปรึกษาโดยตรงกับคุณหมอยุ้ยได้เลย ตามที่อยู่ข้างล่างนี้ หรือจะ Inbox เข้ามาสอบถามข้อมูลกันก่อนได้ค่ะ

จาเรมคลินิก เปิดบริการจันทร์ – เสาร์ เวลา 9.30 – 18.00 น.
Add : 21/98 RCA อาคาร D ซ.ศูนย์วิจัย ถนนพระราม 9 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. 10310
Tel. 091-7820606 , 02-6414091
Website : https://www.jaremclinic.com/
Facebook : https://www.facebook.com/JaremClinic
Line@ : @jaremclinic