Billboard BTS Dynamite

ปังไม่หยุด! Dynamite จาก BTS ขึ้นอันดับ 1 Billboard Hot 100 สองสัปดาห์ต่อเนื่อง

เพลง Dynamite ผลงานจาก BTS สามารถคว้าอันดับ 1 บนชาร์ต Billboard ‘Hot 100’ ที่มีมายาวนานกว่า 62 ปี ถึงสองวีคติด

Home / Entertainment / ปังไม่หยุด! Dynamite จาก BTS ขึ้นอันดับ 1 Billboard Hot 100 สองสัปดาห์ต่อเนื่อง

เพลง Dynamite ผลงานจาก BTS ภายใต้ Big Hit Entertainment และ Columbia Records สามารถคว้าอันดับ 1 บนชาร์ต Billboard ‘Hot 100’ ที่มีมายาวนานกว่า 62 ปี ถึงสองสัปดาห์ต่อเนื่อง

นับว่าเป็นการประสบความสำเร็จไปอีกขั้นของวงการ K-Pop ไอดอลจากประเทศเกาหลีใต้ที่สามารถบุกตีตลาดฝั่งอเมริกาได้ ซึ่งอเมริกาถือว่าเป็นตลาดของอุสาหกรรมบันเทิงระดับใหญ่ที่ทั้งโลกจับตามอง ล่าสุด…เมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านี้ Dynamite เปิดตัวบนชาร์ต Billboard ‘Hot 100’ อันดับ 1 BTS จึงถือเป็นศิลปินชาวเกาหลีล้วนกลุ่มแรกที่ครองอันดับสูงสุดบนชาร์ต Billboard ‘Hot 100’ หลังจากศิลปินเดี่ยว Psy เคยคว้าอันดับ 2 บนชาร์ตดังกล่าวนี้จากเพลง Gangnam Style กว่าเจ็ดสัปดาห์ต่อเนื่องในช่วงปี 2012 ที่ผ่านมา

BTS ศิลปินบอยกรุ๊ปในสังกัด Big Hit Entertainment ประกอบด้วยสมาชิกทั้ง 7 ได้แก่ RM (อาร์เอ็ม), JIN (จิน), SUGA (ชูก้า), J-HOPE (เจโฮป), JIMIN (จีมิน), V (วี), JUNGKOOK (จองกุก) ซึ่งมีเพลงฮิตคว้าอันดับ Top 10 บนชาร์ต Billboard ‘Hot 100’ ที่ผ่านมาจากเพลง ON อันดับ 4, Boy With Luv feat. Halsey อันดับ 8, Fake Love อันดับ 10 และล่าสุด Dynamite อันดับ 1 ถึงสองสัปดาห์ติด

Dynamite ทำสถิติในสัปดาห์แรกด้วยยอดสตรีมในอเมริกากว่า 33.9 ล้านหน่วย, ยอดขายกว่า 300,000 หน่วย ประจำสัปดาห์นับยอดขายที่สิ้นสุด ณ วันที่ 27 สิงหาคม อ้างอิงข้อมูลจาก Nielsen Music/MRC Data นอกจากนั้นยังมีผู้ฟังทางสถานีวิทยุกว่า 11.6 ล้านครั้ง ประจำสัปดาห์จากการนับยอดขายที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 สิงหาคม 2020

ทำสถิติยอดขายดิจิตอลสูงที่สุดประจำสัปดาห์ในรอบ 3 ปี

รวมถึงยอดขายดิจิตอล จากการขายรวมในสัปดาห์แรกที่ 300,000 หน่วย รวมยอดขายแบบดั้งเดิม (Physical) ในรูปแบบไวนิลและเทปคาสเซ็ตต์ ส่งผลให้ Dynamite เปิดตัวบนชาร์ต ด้วยยอดขายดิจิตอลที่สูงที่สุดประจำสัปดาห์นับตั้งแต่ผลงานเพลง Look What You Made Me Do โดยศิลปินสาว Taylor Swift เปิดตัวด้วยยอดขาย 353,600 หน่วยเมื่อวันที่ 16 กันยายน ปี 2017

ส่วนในสัปดาห์ที่สองก็ยังคงร้อนแรงต่อเนื่อง จากยอดสตรีมในอเมริกากว่า 17.5 ล้านหน่วย และ ยอดดาวน์โหลด 182,000 หน่วย อ้างอิงข้อมูลจาก Nielsen Music/MRC Data นอกจากนั้นยังมีผู้ฟังทางสถานีวิทยุกว่า 16 ล้านครั้ง (เพิ่มขึ้น 38%) ประจำสัปดาห์จากการนับยอดขายที่สิ้นสุด ณ วันที่ 6 กันยายน 2020

จากยอดดาวน์โหลด 182,000 หน่วยในสัปดาห์ที่สอง ทำให้ Dynamite ได้อีกหนึ่งสถิติใหม่นั่นก็คือ เพลงที่มียอดดาวน์โหลดเกิน 180,000 ทั้งสองสัปดาห์ติดต่อกันอีกด้วย รวมถึงในปี 2020 นี้ ก็มีเพียง 5 เพลงเท่านั้นที่ทำสถิติอยู่บนอันดับ 1 มากกว่าหนึ่งสัปดาห์ แถม Dynamite ยังเป็นเพลงที่สามารถเดบิวต์ด้วยอันดับหนึ่งจากการเปิดตัวตั้งแต่สัปดาห์แรก พร้อมรั้งอันดับหนึ่งได้สองสัปดาห์ติด รองจากเพลง WAP โดย Cardi B

방탄소년단, 빌보드 '핫 100' 2주 연속 1위 [빌보드 SNS 캡처. 재판매 및 DB 금지]

ซึ่งหลังจาก Dynamite โดย BTS ขึ้นสู่อันดับ 1 บนชาร์ต กระทรวงวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยวเกาหลี และ สถาบันวัฒนธรรมและการท่องเที่ยงเกาหลี ก็ได้มีการวิเคราะห์ถึงการสร้างผลกระทบเชิงบวกทางเศรษฐกิจที่ราว 1.7 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 4.5 หมื่นล้านบาท ค่าประมาณนี้คำนวณโดยศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมวัฒนธรรม Moon Gwang-yeon โดยการรวมยอดขายจาก Big Hit Entertainment ตารางการคำนวณข้อมูลเข้าของธนาคารแห่งเกาหลี สถิติการค้าการนำเข้าและส่งออกของกรมศุลกากรเกาหลี และปริมาณการค้นหา GoogleTrends

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยว Park Yang-woo กล่าวว่า “การวิเคราะห์นี้จัดทำขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นว่าผลลัพธ์ที่ได้จาก BTS มีผลกระเพื่อมมหาศาลในเชิงเศรษฐกิจ แต่ความสำเร็จของพวกเขาเกินจำนวนนี้มาก และอีกครั้งที่มันกลายเป็นความภาคภูมิใจทางวัฒนธรรมของเกาหลี”

ทั้งนี้ขอแสดงความยินดีกับ BTS และ ARMY ที่ร่วมสร้างสถิติครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้ง สามารถพาเพลง Dynamite ครองอันดับ 1 ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่สอง ถือเป็นตัวบ่งชี้ว่า BTS ทรงอิทธิพลในตลาดเพลงป็อปในอเมริกาขนาดไหน

ขอบคุณข้อมูลจาก @billboard, @edaily