กระสือ ความเชื่อ หนังไทย แสงกระสือ2

ตามรอยความเชื่อ ตำนานหนังไทยเรื่องเล่าเกี่ยวกับ ‘กระสือ’ 

กระสือ เป็นเรื่องราวที่เล่าขานกันมาด้วยความเชื่อว่า เป็นผีประเภทหนึ่งที่มักสิงในร่างผู้หญิง ชอบกินของโสโครกและออกหากินในเวลากลางคืน มีลักษณะเป็นดวงไฟมีแสงสีเขียวสว่างวาบๆ ลอยไปเฉพาะส่วนหัวและตับไตไส้พุงเป็นพวง โดยเชื่อกันว่า กระสือชอบกินของสด และของสกปรก หากบ้านไหนมีแม่เพิ่งคลอดลูก ผีกระสือมักจะมาคอยกินน้ำเลือด รกเด็ก เผลอๆ อาจกินตับไตไส้พุงเด็กอ่อนเพิ่งคลอด

Home / Entertainment / ตามรอยความเชื่อ ตำนานหนังไทยเรื่องเล่าเกี่ยวกับ ‘กระสือ’ 

กระสือ เป็นเรื่องราวที่เล่าขานกันมาด้วยความเชื่อว่า เป็นผีประเภทหนึ่งที่มักสิงในร่างผู้หญิง ชอบกินของโสโครกและออกหากินในเวลากลางคืน มีลักษณะเป็นดวงไฟมีแสงสีเขียวสว่างวาบๆ ลอยไปเฉพาะส่วนหัวและตับไตไส้พุงเป็นพวง โดยเชื่อกันว่า กระสือชอบกินของสด และของสกปรก หากบ้านไหนมีแม่เพิ่งคลอดลูก ผีกระสือมักจะมาคอยกินน้ำเลือด รกเด็ก เผลอๆ อาจกินตับไตไส้พุงเด็กอ่อนเพิ่งคลอด

โดยตำนานเรื่องเล่าของ กระสือ ทำให้ได้รับการหยิบยกมาทำเป็นภาพยนตร์ไทยถ่ายทอดเรื่องราวมาหลายรูปแบบตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2516-2566 

  • กระสือสาว ปี 2516

ผลงานการกำกับภาพยนตร์ของ “ส. เนาวราช” หรือชื่อจริงว่า สนิท โกศะรถ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งนิตยสารขวัญเรือน โดยภาพยนตร์เรื่อง “กระสือสาว” เข้าฉายครั้งแรกที่โรงภาพยนตร์ศาลาเฉลิมไทย ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2516 นำแสดงโดย สมบัติ เมทะนี และ พิศมัย วิไลศักดิ์ การได้เห็นผีสาวที่มีแต่หัวและไส้ลอยไปลอยมาบนจอภาพยนตร์เมื่อ 46 ปีที่แล้ว จัดเป็นภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจ

  • กระสือกัดปอบ ปี 2533

ก่อนที่ยายแววกำลังจะสิ้นใจได้มอบแหวนให้กับดาวเรือง (ชุติมา นัยนา) โดยสั่งห้ามถอด จากนั้นดาวเรืองก็กลายเป็นกระสือออกหากินยามค่ำคืน ส่วนแรมจันทร์ (ตรีรัก รักการดี) ถูกปอบเข้าสิง ทั้งปอบและกระสือต่างเป็นศัตรูคู่แข่งมักจะสู้กันอยู่เสมอ แพน (บิณฑ์ บันลือฤทธิ์) ได้มาหาอาจารย์ไล่ผีออกจากสองสาว พร้อมกับได้ทั้งดาวเรืองและแรมจันทร์มาเป็นภรรยาของตน

  • ตำนานกระสือ ปี 2545

ผลงานการกำกับของบิณฑ์ บันลือฤทธิ์ ซึ่งพาผู้ชมย้อนกลับไปในปี พ.ศ. 1763 เมื่อความตายของ นางดาว สาวสวยคนหนึ่งในหมู่บ้าน ส่งผลให้วิญญาณของตาราวตีได้ฉวยโอกาสหาร่างใหม่สวมแทน นางดาวจึงลุกขั้นมามีชีวิตอีกครั้ง แต่หลังจากวันที่เธอพื้นคืนชีพ หมู่บ้านก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เมื่อกลางดึกคืนหนึ่งหัวขโมยสองคนพบเห็นผีสาวที่มีแต่หัวกับไส้กำลังกัดกินควายในคอกอย่างน่าสยดสยอง การต่อสู้ระหว่างชาวบ้านและผีกระสือจึงเริ่มต้นขึ้น

  • กระสือวาเลนไทน์ ปี 2549

พยาบาลสาวประจำโรงพยาบาลชนบทห่างไกล (พลอย จินดาโชติ)แม้เธอจะเพิ่งย้ายมาประจำการไม่ได้นานนัก แต่เธอก็เป็นที่รักของเพื่อนร่วมงานแทบทุกคน ไม่เว้นแม้แต่หนุ่ม (เต้ ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์) คนซื่อที่ถูกชะตากับพยาบาลสาวตั้งแต่แรกเห็น ในวันวาเลนไทน์ของปี 2549 นี้ด้วย ทว่าก่อนหน้านี้สาวเองมักจะมีอาการประหลาดที่ต้องตื่นขึ้นมาอาเจียนในทุกเช้า และสิ่งที่พบคือในกองอาเจียนนั้นคล้ายกับซากรกเด็ก ซ้ำร้ายเธอยังมีอาการเห็นภาพซ้อนแว่บเข้ามาในความคิดเป็นภาพของโรงพยาบาลแห่งนี้ในอดีต

  • กระสือฟัดปอบ ปี 2552

กระสือฟัดปอบ ณ บ้านทรงไทย ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง เหตุการณ์กำลังตึงเครียด เมื่อ นายทุนหน้าเลือด (นุ้ย เชิญยิ้ม) ร่วมมือกับ หมอผีใจโหด (ถั่วแระ เชิญยิ้ม) ใช้คาถาอาคมบังคับให้ปอบสาว สุดเซ็กซี่ (ปรางค์วลัย เทพสาธร) ไล่ผู้คนทั้งหมดออกจากหมู่บ้าน แต่มีกระสือสาว แสนสวย กตัญญู และแสนดี (ทราย เจริญปุระ) เข้ามาช่วยไว้ทุกครั้ง ทั้งคู่ต่างฟัดกันนัวเนีย ห้ำหั่นกันสุดฤทธิ์ จึงเป็นที่มาของ “กระสือฟัดปอบ”

  • กระสือครึ่งคน ปี 2599

5 หนุ่มคนแคระที่ต้องออกตามล่าฝูงกระสือที่จู่ๆ บุกเข้ามาสร้างความเดือดร้อนให้กับหมู่บ้าน ภารกิจครั้งนี้ทำให้พวกเขาต้องตัดสินใจเอาชีวิตตัวเองเข้าแลกเพื่อกลายร่างไปเป็น “กระสู” (กระสือเพศชาย) ต่อสู้เพื่อนำความรักและความสุขสงบคืนแก่หมู่บ้านของพวกเขาอีกครั้ง 

  • แสงกระสือ ปี 2562

เด็กสาวแรกรุ่นในหมู่บ้านอันห่างไกลค้นพบว่า แท้จริงแล้วเธอไม่ใช่มนุษย์เหมือนคนอื่น แต่สืบเชื้อสายมาจากเผ่าพันธุ์เก่าแก่ในตำนาน ที่ถ่ายทอดกันผ่านทางน้ำลาย มีเพียงเด็กหนุ่มคนเดียวในหมู่บ้านที่รู้ความจริงและพยายามปกป้องเธอจากการไล่ล่าของชาวบ้านที่หวาดกลัวผีกระสือ ความใกล้ชิดของทั้งสองเริ่มก่อตัวขึ้นเป็นความรัก ขณะที่อสูรกายอีกสายพันธุ์หนึ่งก็ต้องการหัวใจของเธอเพื่อความเป็นอมตะ หนทางเดียวที่เธอจะอยู่รอดคือการถ่ายทอดน้ำลายให้เขาผ่านการจูบ…จูบแรก จูบเดียวเท่านั้น และเผ่าพันธุ์ของเธอจะดำรงอยู่ตลอดไป

  • กระสือสยาม ปี 2562

“โมรา” (มิวนิค นันท์นภัส) สาวน้อยวัย 16 ปี ที่เริ่มรู้สึกถึงความผิดปกติกับร่างกายของเธอที่ออกอาการจนน่าสงสัยมากขึ้นทุกที เธอกำลังถูก “ราตรี” (หญิง รฐา) นางพญากระสือที่ดำรงชีวิตผ่านร้อนผ่านหนาวบนโลกมนุษย์มานานหมายเอาชีวิตจากความแค้นที่ฝังลึกในอดีตกับตระกูลของพวกเธอ จึงถึงเวลาที่ “วีณา” (โจ้ พลอยยุคล) พี่สาวผู้ยอมเสียสละทั้งชีวิต ต้องออกโรงปกป้องน้องสาวผู้อ่อนแอให้รอดพ้นจากเงื้อมือของเหล่าศัตรู ก่อนที่จะต้องสูญเสียน้องสาวไปตลอดกาล

  •  แสงกระสือ 2   เป็นภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่กำลังเข้าฉายอยู่ในโรงภาพยนตร์ขณะนี้ เป็นเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่งที่ค่อย ๆ กลายร่างเป็นกระสือ ความสัมพันธ์ของเธอ กับ ชายหนุ่ม ที่มีความผิดปกติทางร่างกายแต่กำเนิด ได้เริ่มต้นขึ้น เธอจึงพยายามเรียนรู้ที่จะควบคุมพลังของกระสือให้ได้ ขณะที่ เชื้อ “กระสือ” ของเธอกลับเป็นที่ต้องการของนักลงทุนต่างชาติ ทำให้ตัวเธอตกอยู่ในอันตรายขึ้นกว่าเดิม นำแสดงโดย นิ้ง ชัญญา แม็คคลอรีย์, เจเจ กฤษณภูมิ พิบูลสงคราม, น้อย กฤษดา สุโกศล แคลปป์, เอม ภูมิภัทร ถาวรศิริ และ โจ คัมมินส์ 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจากอินสตราแกรม neramitnung.film