คู่กรรม ทมยันตี ทวิภพ พิษสวาท ล่า ใบไม้ที่ปลิดปลิว

5 ละครสุดปัง ผลงานจากนวนิยาย ทมยันตี แจ้งเกิด พระ-นาง ทุกยุค ทุกสมัย

นับว่าเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญในแวดวงสายงานเขียน และงานบันเทิง สำหรับการจากไปของ ทมยันตี ที่สร้างนวนิยายระดับตำนานไว้อย่างมากมาย

Home / Entertainment / 5 ละครสุดปัง ผลงานจากนวนิยาย ทมยันตี แจ้งเกิด พระ-นาง ทุกยุค ทุกสมัย

นับว่าเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญในแวดวงสายงานเขียน งานบันเทิง สำหรับนามปากกาชื่อดัง ทมยันตี หรือ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2555 ที่สร้างสรรค์นวนิยายระดับตำนานไว้อย่างมากมาย และถูกนำมาดัดแปลงเป็นผลงาน ละคร ภาพยนตร์ ละครเวที ในหลายยุคหลายสมัย ซึ่งมีผลงานหลายๆ เรื่อง ยังคงเป็นที่จดจำของแฟนๆ ละคร-ภาพยนตร์ โดยทาง Gossipstar จะขอยกผลงานจากนวนิยาย 5 เรื่องที่โด่งดัง ที่แจ้งเกิด พระ-นาง ทุกยุค ทุกสมัย

คู่กรรม

ตำนานความรักทางช้างเผือก ที่ทำให้คนไทยทุกๆ ยุค ได้รู้จักพระ-นาง อังศุมาลิน-โกโบริ ตัวละครคู่รักที่ได้สร้างความเป็นตำนานให้กับดาราดังๆ ในวงการมากมาย อาทิ คู่กรรม เวอร์ชั้่นภาพยนตร์ ในปี 2531 นำแสดงโดยพระเอกผู้ล่วงลับ โอ วรุฒ-แหม่ม จินตหรา และส่วนของละครคู่กรรม ในปี 2533 ต้องยกให้กับคู่พระนางในตำนานอย่าง เบิร์ด ธงไชย-กวาง กมลชนก ที่สร้างประวัติศาสตร์ละครไทยเรตติ้งสูงสุดตลอดกาล และถัดมาในเวอร์ชั่นละครปี 2547 รับบทโดย ศรราม เทพพิทักษ์-เบนซ์ พรชิตา จากนั้นในปี 2556 ก็มีเวอร์ชั่นละครอีกครั้ง ที่รับบทโดย บี้ เดอะสตาร์-หนูนา หนึ่งธิดา และเวอร์ชั่นภาพยนตร์ในปีเดียวกัน รับบทโดย ณเดชน์ คูกิมิยะ-ริชชี่ อรเณศ

ทวิภพ

สร้างความตื่นเต้นให้กับคนไทย กับละครเรื่อง ทวิภพ ที่นางเอกอย่าง มณีจันทร์ สามารถข้ามมิติผ่านกระจกไปหาคุณหลวงในยุค รัชกาลที่ 5 ได้ ทำให้นางเอก-พระเอก ยุค 90 อย่าง แอน สิเรียม และ ตั้ว ศรัณยู ในปี 2537 เป็นพระนางในเวอร์ชั่นละครทวิภพ ที่ยังคงถูกพูดถึงมากที่สุด นอกจากยังมีในเวอร์ชั่นของละครเวที นำแสดงโดย นัท มีเรีย-โดม ปกรณ์ ลัม และยังมีเวอร์ชั่นของละครในปี 2554 นำแสดงโดย แพนเค้ก เขมนิจ และ อ๋อม อรรคพันธ์

ล่า

เรื่องราวสุดสะเทือนอารมณ์อย่างเรื่อง ล่า ที่คนเป็นแม่ต้องตามล่าทรชนคนชั่วที่ข่มขืนตนเอง และลูกสาว ได้ถูกนำมาทำดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ และละคร และในเวอร์ชั่นละครปี 2537 กับบทของ มธุสร รับบทโดยนักแสดงฝีมืออย่าง นก สินจัย ที่ยังคงเป็นหนึ่งในตำนานละครที่ถูกกล่าวขวัญยุค 90 และมาเวอร์ชั่นละครรีเมกปี 2560 ก็รับบทโดย หมิว ลลิตา ที่ทำออกมาได้ดีไม่แพ้กัน

พิษสวาท

อีกหนึ่งนวนิยายชวนขนหัวลุก ที่ผ่านมายาวนานกว่า 50 ปี พิษสวาท ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ และละคร ในหลายๆ เวอร์ชั่น แต่ที่คนดูจำภาพติดตา ตอนถูกตัดหัว จนติดงอมแงมกันทั่วบ้านทั่วเมือง กับเวอร์ชั่นละครในปี 2560 บทผีนางรำหัวขาด เฝ้าสมบัติชาติอย่าง คุณอุบล รับบทโดยนางเอกเจ้าบทบาท นุ่น วรนุช ก็กลายเป็นที่โจษจัน กับความสวย และความน่ากลัว เป็นอีกหนึ่งละครที่สร้างตำนานความสยองขวัญ จนได้แฮชแทค #พิษสวาทกันทั้งเมือง

ใบไม้ที่ปลิดปลิว

เป็นกระแสฮือฮาเมื่อนวนวนิยายในปี 2531 อย่าง ใบไม้ที่ปลิดปลิว ถูกนำมาดัดแปลงเป็นละครในปี 2562 และกลายเป็นละครที่โด่งดังแบบสุดขีด ใครๆ ก็ต้องพูดถึงฝีมือการแสดงของนางเอกสาว ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ในบท นิรา ที่ปล่อยพลังแอ็คติ้ง เรียกน้ำตาคนดูในตอนจบ จนเธอกวาดรางวัลต่างๆ ไปอย่างมากมายกับผลงานการแสดงในครั้งนี้