คุยแซ่บshow คุยแซ่บโชว์ เก่ง ชาติชาย

เก่ง ชาติชาย เปิดชีวิตเด็กเกเรสู่นักแสดงแถวหน้า พร้อมเส้นทางรักแฟนนอกวงการ 23 ปี

นักแสดงหนุ่มกล้ามโต เก่ง ชาติชาย เปิดเผยเส้นทางชีวิตจากเด็กเกเรสู่นักแสดงแถวหน้า โลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิงกว่า 28 ปี

Home / Entertainment / เก่ง ชาติชาย เปิดชีวิตเด็กเกเรสู่นักแสดงแถวหน้า พร้อมเส้นทางรักแฟนนอกวงการ 23 ปี

นักแสดงหนุ่มกล้ามโต เก่ง ชาติชาย มาเปิดเผยเส้นทางชีวิตจากเด็กเกเรสู่นักแสดงแถวหน้า โลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิงกว่า 28 ปี พร้อมเล่าวีรกรรมความเจ้าชู้ระดับตัวพ่อ แอบคบกันในกองถ่าย และความรักกับแฟนสาวนอกวงการที่คบหากันมานานกว่า 23 ปี ผ่านรายการ คุยแซ่บshow ทางช่อง วัน31 ที่มี หนิง ปณิตา และ บูม สุภาพร เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

เห็นว่ากว่าจะมีวันนี้ พี่ผ่านอะไรมาเยอะมาก ไหนลองเท่าให้ฟังหน่อย?
เก่ง : ตอนนั้นเรียนอยู่ที่โรงเรียน แล้วไปเล่นกีฬา ก็เล่นอยู่กับพี่ท็อป พี่ไทด์ ที่บ้านอยากให้รับราชการตำรวจ คราวนี้พอเราไปอยู่ในกฎระเบียบอะไรต่างๆ เราไม่ใช่เด็กเรียน เพราะเราเล่นกีฬา เอ็นเนอร์จี้มันสูง เราก็อยากทำอะไรที่มันสนุกๆ ตามภาษาผู้ชาย ก็เรียนหนังสือไม่ค่อยเก่ง คุณแม่ก็เลยบอกว่าอย่างนั้นก็ออกมาเรียนอำนวยศิลป์แล้วกัน มันยังต่อสายวิทย์ได้ เพื่อที่จะไปสอบสายนายร้อยได้

ไม่เรียบร้อย ไม่เกเร แต่ขึ้นศาลมันเรื่องใหญ่อยู่นะ?
เก่ง : ไม่ถึงขนาดนั้น สมัยก่อนเราก็เกเร ไม่ได้รุนแรงอะไรมาก เต็มที่ก็ตีกัน

แต่เกือบจะต้องไป แต่หนีทันก่อน?
เก่ง : หนีทันครับ

ประสบการณ์ในการเป็นเด็กเกเร มันให้อะไรกับเรา?
เก่ง : เราโตไวกว่าเด็กทั่วไป มันเป็นเรื่องปกติของเด็ก เราได้เจอเหมือนเพื่อนเรา สังคมที่เราเป็นอย่างนี้ มันก็เลยมากกว่าเด็กปกติ จะเรียนรู้ได้เร็ว เราได้เห็นวิสัยทัศน์ เรามีประสบการณ์ชีวิตได้เร็วกว่าเด็กปกติทั่วไป มันไม่ได้สอนแต่วิชาการ ทำให้เรารู้ว่าอะไรผิด อะไรถูก โตมามันจะกลับกัน ทำให้เรามีระเบียบวินัย เพราะเราผ่านมาแล้ว ผมเป็นคนที่ไปโรงเรียนสายที่สุด ต้องบอกอาจารย์นะมีเหตุผลที่ไปสาย เพราะเราเลี่ยงการตีกันตอนเช้า ผมก็ไปโรงเรียนสายทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง ยอมโดนตี แต่พอมาในปัจจุบันเป็นคนตรงต่อเวลามากในการทำงานหรือสังคมที่เราอยู่กับผู้ใหญ่

เห็นบอกว่าย้ายมหาวิทยาลัยถึง 4 ที่?
เก่ง : ด้วยความเป็นเด็กอำนวยศิลป์ เราเรียนกับผู้ชาย แล้วเราก็เลือกเรียนมหาวิทยาลัยที่มีรุ่นพี่รุ่นน้องไปเรียน เราไม่ได้สนใจวิชาการ ปีแรกเราก็ไปเรียนหอการค้า ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าตัวเองอยากเรียนอะไร ก็ไปเรียนคณะเศรษฐศาสตร์ เราไม่เคยเรียน แต่เรียนเพื่อได้อยู่กับเพื่อน ปี 2 ก็เหมือนเดิมไม่มีความคิดที่จะเรียนก็ไปเข้ามหาวิทยาลัยกรุงเทพ ก็ไปสอบเป็นพิธี แต่ว่าไม่ได้ลงสาขา ก็ได้มนุษยศาสตร์ เอกไทย ไปปฐมนิเทศ อาจารย์บอกว่า คุณเป็นครูสอนภาษาไทยได้นะ เพราะคุณต้องเรียนภาษาไทยอย่างลึกซึ้ง ซึ่ง 2 มหาวิทยาลัยนี้ที่บ้านเขาเส้นยัดเข้าไป เราไปเรียนได้ปีเดียวก็ได้ไปเจอเพื่อนเจออะไร พอปี 3 รู้ละ ตอนนั้นมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ดังเรื่องนิเทศ ซึ่งเรายังไม่ได้รู้สึกอะไร ก็ตอนนั้นเรียนนิเทศ เราก็เคยเรียนมาแล้ว ไปรายงานตัวสายอีก เราก็ถูกตัดชื่อออก ก็ไปมหาวิทยาลัยอื่น ปีนั้นเป็นปีที่ว่างทำให้ได้เข้ามาวงการ แล้วก็ได้เรียนรู้ว่าเราชอบอะไรจริงๆ เรารู้สึกว่าเกเรเสียเวลาไป 3 ปีละ เพราะน้องสาวก็นิเทศ ม.กรุงเทพ เหมือนกัน น้องสาวขึ้นปี 3 แล้ว เราเพิ่งจะเข้าไปปี 1 เราก็เหมือนเกรงใจที่บ้าน เหมือนคิดได้แล้วว่าต้องเรียนหนังสือ

แต่ตอนไปเรียนก็ไม่วายมีเรื่องกับรุ่นพี่?
เก่ง : มันก็ไม่เชิง มันเป็นระบบของเขาที่ต้องมารับน้อง ทีนี้ผมเข้าไปแบบซิ่ว 3 ปี อายุเยอะกว่า พอเข้าไปก็มองว่าผมโตเป็นรุ่นพี่ เป็นหัวโจก ข้าวไม่ต้องไปซื้อเลย นั่งเฉยๆ น้องมันไปซื้อข้าวให้กิน จริงๆ ไม่กล้าไปซื้อเองเพราะคนจะมองอยากรู้ว่าใคร เพราะมันเหมือนโจรมาก ตอนนั้นตัวใหญ่ไม่ใช่เด็กมหาวิทยาลัย ปีแรกเข้ามนุษยศาสตร์ก็ได้เป็นเดือนคณะ เพราะว่าไปรับน้อง เราพยายามจะเรียนแล้วนะ แต่เราเข้าสังคมไม่ได้ ต้องไปตามธรรมชาติของเขา เขาไปรับน้องที่ชายทะเลมั้ง เขาให้เรานั่งรถบัสไป เสร็จเขาบอกให้ผู้ชายถอดเสื้อออกให้หมด เราก็ถอดเสื้อ พอเดินลงมาเหมือนแรมโบ้ ไม่มีใครกล้ารับน้อง สายสิญจน์เต็ม ก็ได้เป็นเดือนคณะ เรียนแค่ปีเดียว เราก็ออกไป

พี่เข้ามาในวงการบันเทิงได้ยังไง?
เก่ง : ยุคนั้นดาราศิลปินส่วนใหญ่จะเที่ยวหลังสวน ผมก็ขี่มอเตอร์ไซค์ไปเที่ยวหลังสวนเหมือนคนปกติ ก็จะเห็นดารา นายแบบยุค 90 ลูกครึ่งทั้งนั้นเลย ถ้าจำไม่ผิดเหมือนมีใครมาให้นามบัตรนี่แหละ แต่เราไม่ได้สนใจอะไร เขาได้เบอร์เราไป เรียกผมไปแคสตั้งแต่เด็กๆ เราก็ไปแคสตามโปรดักชั่นเฮาท์ต่างๆ เราไปบ่อยมาก พูดตรงๆ เราไม่ได้ถนัดหรือชอบตรงนี้ เป็นคนขี้อาย ไม่ชอบเลยอะ

แต่เราก็ได้ ได้เล่นโฆษณาดังๆ 2 ตัวเลย?
เก่ง : อันนั้นเราแคสมานานมากแล้วนะ ยุคนั้นเขาฮิตลูกครึ่งซะส่วนใหญ่ ไม่ใช่หน้าไทยๆ ช่วงนั้นก็แคสมาเรื่อยๆ จนเป็นการบ่มให้เรามีประสบการณ์ พอเราแคสได้ บวกกับหนังสือที่เราเรียน เราเรียนนิเทศโฆษณาด้วย เริ่มรู้สึกสนุก อยากได้โฆษณาดีๆ พอเราได้โฆษณา เราก็ปฏิเสธไม่เล่น พอเราไม่เล่น เราก็ได้แคสโฆษณาที่มีสเต็ปขึ้นไปเรื่อยๆ

2499 ดังไปถึงต่างประเทศ พี่เก่งถูกเชิญให้ไปเดินพรมเทศกาลหนังเมืองคานส์ คนไทยจะรู้จักพี่เก่งเรื่อง 2499 แต่ต่างชาติจะรู้จักพี่เก่งในเรื่องฟ้าทะลายโจร?
เก่ง : เรื่องนี้คนเขียนบทมีวิธีการเขียนที่ทำให้คนไทยดูได้ด้วย แล้วต่างชาติยอมรับ ซึ่งตอนนั้นเนี่ยมันอาจจะดูเป็นหนังอาร์ต คนไทยอาจจะมองว่าดูยากไหม แต่จริงๆ แล้วดูไม่ยากนะ แล้วแกก็ไม่ส่งหนังประกวดที่ไหนเลย แล้วลักษณะของคานส์เนี่ย คุณต้องไม่ประกวดหนังที่ไหน

ความติสท์ของพี่เก่งคือพี่ก็ไม่ไปเดินด้วย?
เก่ง : พอเราได้ไป เราก็รู้สึกดีใจนะ ผมก็อยากไปกับคนที่ทำงานกับผม เหนื่อยกับผม นอนกลางดิน กินกลางทราย ฟ้าทะลายโจรเป็นงานที่โหดมาก แล้วทำไมคนนั้นไม่ได้ไป คนนี้ไม่ได้ไป เราไม่ได้ซีเรียสหรอก ก็มีตัวแทนไป เราก็อยากจะไป เราภูมิใจกับคนที่ทำงานกับเรา

จริงๆ พี่เป็นคนเจ้าชู้ไหม?
เก่ง : เจ้าชู้ได้ไง ผมเรียนโรงเรียนผู้ชายล้วน ผมไม่เคยเจอผู้หญิงเลย ผมจะไปจีบผู้หญิงไม่กล้าจีบ ด้วยสภาพสังคม เราจีบผู้หญิงไม่เป็น พอเราเข้าวงการเจอดาราด้วยกัน เจอรุ่นพี่ รุ่นน้อง เจอเพื่อน

จริงไหมพี่แอบคบนักแสดงที่เล่นละครด้วยกัน ในขณะที่พี่มีแฟนนอกวงการ?
เก่ง : พอเราเข้าวงการใช้ไหม เราก็ต้องเจอ มันเป็นเรื่องธรรมชาติที่ต้องเจอนักแสดงผู้หญิง เราอาจจะได้คุย แล้วพี่เป็นคนที่แบบ ใครนิสัยดีมาคุยกับพี่ คือหน้าตาพี่โหดขนาดนี้ไม่ค่อยมีใครกล้าคุยกับพี่ พอใครมาคุย พี่ก็ติดเขา ก็คุยกับเขาเหมือนเพื่อน มันก็เลยสนิทกัน พอละครออกเราก็ไปออกรายการ เล่นกับดาราผู้หญิง คนนี้ก็สวย ก็ต้องมีคนที่เป็นสเปคบ้าง เราอาจจะแอบชอบในใจ อย่างที่บอกไม่กล้าจีบ

สเปคพี่คืออะไร?
เก่ง : ขาว หมวย

ทุกวันนี้โสดไหม หรือมีคนคุย?
เก่ง : มีแฟนแล้วครับตั้งแต่สมัยเรียนแล้ว

เวลาที่คบใคร หรือคุยกับใคร จะบอกกับคนคนนั้นว่ามีแฟนอยู่แล้ว คบกับแฟนมา 23 ปี พี่เอาสาลิกาตรงไหนมาพูดให้คนที่เขารู้ว่าพี่มีแฟนอยู่แล้วก็ยังอยากคุย?
เก่ง : ไม่ได้เชิงบอกหรอกครับ อย่างผมคบกับแฟนปัจจุบันมาตั้งแต่เด็กคือคนนอกวงการ

การที่พี่เก่งจะคุยหรือสานสัมพันธ์กับคนที่เข้ามาก็จะบอกเขาเลยว่ามีแฟนแล้ว?
เก่ง : คงไม่ได้บอกหรอกครับ จุดเริ่มต้นผู้หญิงก็ต้องถามแหละ พี่คงไม่โสดหรอก เขาอาจจะรู้อยู่แล้วว่าเรามี แต่เหมือนกับไม่พูด แต่ว่าเหมือนเราพอใจที่จะคบกันในช่วงตรงนั้น

แฟนพี่รู้ไหมว่ามีสาวๆ เข้ามา?
เก่ง : แฟนคบมาตั้งแต่เด็ก เป็นนักศึกษาธรรมดาทั่วไป พอเราเข้าวงการมันก็เหมือนเพื่อน เราเจอคนก็เป็นเรื่องปกติ ก็ต้องยอมรับว่าเขาไม่ได้คิดอะไร ให้โอกาสเรา ให้เราได้ใช้ชีวิตช่วงตรงนั้น ผมเจอเขาในวันที่ผมไปเรียนมหาวิทยาลัยวันแรก เห็นปุ๊บไม่กล้าคุยกับผู้หญิงคนอื่น ถูกชะตา ก็เดินเข้าไปคุยกับเขา แล้วไม่คุยกับคนอื่นเลย

ประคองยังไง 23 ปี?
เก่ง : อาจจะเข้าใจกันในสิ่งที่เราทำ คือเข้าใจกันมากกว่า

อะไรที่พี่เก่งคิดว่าพี่อ้อยเป็นคนน่ารัก แล้วเป็นคนคนนี้ของเรา?
เก่ง : เราเป็นผู้ชายแบบน้อยที่ผู้หญิงจะเข้าหา บางทีผมจะอยู่ในสังคมแก๊งเซอร์มาตั้งแต่เด็ก มีเพื่อน มีรุ่นพี่ที่จริงๆ อยู่กับผู้ชายเยอะมาก เราชอบการที่ไปไหนมาไหนกับผู้ชายที่มันสุดเหวี่ยง แล้วคือเขาก็นิสัยเหมือนผู้ชายเหมือนกัน ซึ่งไม่ได้มาจุกจิกเรื่องอะไรแบบนี้ ในชีวิตผมก็เป็นอย่างนี้ ก็ไม่เคยมาหึงหวง ไม่เคยอะไรเลย คือรู้นิสัยเห็นมาตั้งแต่เด็กอยู่แล้ว เราทำให้เห็นตั้งแต่เด็กอยู่แล้ว ภาพลักษณ์เราเป็นแบบนี้ ทั้งในวงการและนอกวงการ

พี่เก่งมีการวางแผนเรื่องการแต่งงาน มีลูกบ้างไหม?
เก่ง : เราคงจะเลยจุดตรงนั้นแล้ว ก็คบกัน อาจจะมีข่าวดีก็ได้ครับ เล็กๆ แต่ว่าเรื่องลูกเราไม่ได้คิดว่าเราจะมี เราอยากใช้ชีวิต ดูแลคุณพ่อคุณแม่ของแต่ละคนให้ดี แล้วทำตัวเป็นวัยรุ่นให้มีความสุข

อยากบอกอะไรพี่อ้อยหน่อยไหม?
เก่ง : ไม่ตายแล้วครับวันนี้ ไม่โดนเผา

ติดตามชมรายการ “คุยแซ่บShow” ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา13.40-14.40 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama