Perspective รายการทีวี เปอร์ สุวิกรม เปอร์สเปกทิฟ

รายการ Perspective เปอร์สเปกทิฟ

“เปอร์สเปกทิฟ” สัปดาห์นี้ พาแชร์แนวคิดวิกฤตสร้างโอกาสให้ “สมบูรณ์โภชนา” แกร่งฝ่าโควิด-19

Home / Entertainment / รายการ Perspective เปอร์สเปกทิฟ

“เปอร์สเปกทิฟ” พาแชร์แนวคิดวิกฤตสร้างโอกาสให้ “สมบูรณ์โภชนา” แกร่งฝ่าโควิด-19

วันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม 2564

พูดถึงเมนูยอดฮิตอย่าง ‘ปูผัดผงกะหรี่’ อาหารไทยที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกที่ถูกปากถูกใจทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยว ต้องนึกถึงร้าน “สมบูรณ์โภชนา” เป็นร้านแรก ๆ อย่างแน่นอน สัปดาห์นี้พลาดไม่ได้ เพราะรายการ “เปอร์สเปกทิฟ” (Perspective) โดย “เปอร์ – สุวิกรม” จะพาไปแถวสยามสแควร์วัน และพูดคุยกับ “คุณสมบูรณ์ ศรีเจริญสุขยิ่ง” ทายาทรุ่นที่ 2 ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของร้านอาหารสมบูรณ์โภชนา รวมทั้งพาไปชมสาขาเก่าแก่ร้านสมบูรณ์โภชนา สาขาบรรทัดทอง พบกับวิธีคิดและแนวทางจัดการในการสืบทอดธุรกิจร้านอาหารแบบรุ่นสู่รุ่นให้ประสบความสำเร็จ เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ห้ามพลาดชม!!

โดยคุณ “สมบูรณ์ ศรีเจริญสุขยิ่ง” เปิดเผยว่า ผมถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก ว่าโตขึ้นต้องมารับผิดชอบธุรกิจครอบครัว พอโตระดับมัธยมผมซื้อหนังสือพิมพ์มาอ่านเอง ว่าถ้าเราจะต้องทำธุรกิจจริง ๆ มันจะต้องทำอย่างไร พออ่านมากเข้าก็เริ่มหาหนังสือมาอ่านมากขึ้น และก็มาทำงานแคชเชียร์ในร้านก่อน เพราะงานในครัวเราไม่ชอบ พอเรียนจบผมขอไปเรียนหาประสบการณ์ที่อเมริกา พอกลับมาก็ได้อะไรมาหลายอย่าง มาเปลี่ยนที่นี่ เรื่องระบบงาน ซึ่งก็ใช้เวลากว่าหลายเดือน กว่าจะมีธุรกิจที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ อย่างมั่นคง แต่ล่าสุดพอมาวิกฤตเจอโควิด-19 มันเป็นช่วงที่หนักหนาที่สุดตั้งแต่เปิดร้านมา ทำให้ทุกอย่างต้องปรับตัว เปลี่ยนเป็นเดลิเวอรี่ ด้วยบุคลิกของอาหาร มันเป็นอาหารที่ต้องทานร่วมกัน บังเอิญก่อนหน้านี้มีน้องที่รู้จักมาให้ช่วยทำอาหารกล่อง ซึ่งเนื่องจากเราไม่เคยทำ เลยมาคิดว่าเราจะทำอย่างไรให้ปูผัดผงกระหรี่ ลงไปอยู่ในกล่องนั้น จากที่ต้องใส่ปูเป็นตัว เราก็มาใส่เนื้อปู และรสชาติความเป็นปูผัดผงกระหรี่มันจะต้องอยู่ ตอนนี้ยอดขายของเดลิเวอรี่ก็ดีขึ้นมาก ที่เรามีวันนี้คือสิ่งหนึ่งที่คุณพ่อกับคุณแม่ปลูกฝังเรามาคือร้านนี้มันโตขึ้นมาได้เพราะลูกน้อง พนักงาน ดังนั้นทิ้งลูกน้องไม่ได้ เพราะเขาคือส่วนประกอบสำคัญในการทำธุรกิจ เราต้องดูแลเขาเหมือนคนในครอบครัว ผมว่ามันเป็นสายสัมพันธ์ที่เชื่อมกันอยู่ระหว่างเขากับเรา ถ้าเราให้เกียรติเขา เขาก็ให้เกียรติเรา”

งานนี้แฟนรายการ “เปอร์สเปกทิฟ” ที่สนใจอุดหนุนอาหารร้านสมบูรณ์โภชนา หลังจากจบรายการ จะได้รับส่วนลด 10% เพียงแค่บอกว่ารับชมมาจากรายการ “เปอร์สเปกทิฟ” ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในรายการ “เปอร์สเปกทิฟ” คืนวันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม 2564 เวลา 22.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD และ Facebook Premiere #PerspectiveTV

#####

“เปอร์สเปกทิฟ” พาไขรหัสรวยจากนักสู้ชีวิตผู้ก่อตั้ง ส. ขอนแก่น ก้าวสู่เจ้าของธุรกิจมหาชน

วันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน 2564

สัปดาห์นี้รายการ “เปอร์สเปกทิฟ” จะพาไปพบกับผู้พลิกผันอาหารพื้นบ้าน แปรรูปในแบบต่าง ๆ ไปสู่แบรนด์ ส. ขอนแก่น ที่ดังไกลไปทั่วโลก และ สามารถทำให้อาหารแปรรูปอย่าง หมูยอ แคบหมู หมูแผ่น หมูหยอง ฯลฯ เป็นธุรกิจที่ก้าวสู่เข้าตลาดหลักทรัพย์และมีผลิตภัณฑ์กว่า 100 ผลิตภัณฑ์ ภายในระยะเวลาเพียงแค่แปดปีและวางขายกว่า 30 ประเทศทั่วโลก โดย “เปอร์ สุวิกรม” จะพาไปพูดคุยกับ คุณเจริญ และ คุณจรัสภล รุจิราโสภณ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ส. ขอนแก่นฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) ถึงการบริหารธุรกิจและเคล็ดลับความสำเร็จจากการต่อยอดอาหารพื้นบ้าน

โดย คุณเจริญ รุจิราโสภณ ประธานกรรมการบริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท ส. ขอนแก่นฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “อายุสิบสามคุณพ่อผมเสีย ผมต้องดูแลทุกอย่างในครอบครัว ทำให้เราต้องยอมรับว่าหนทางชีวิตข้างหน้าต้องผกผันตลอด มีภูมิคุ้มกัน ไม่ว่าจะเจออะไรมาก็จะสามารถประคับประคองพาตัวเองให้รอด ทำให้เรามีความเชื่อมั่นว่าปัญหาใดใดที่เกิดแก้ไขได้ ชีวิตผมเคยเจอวิกฤต เคยเป็นนักกู้ คิดอยู่นานจะทำยังไง คิดไปคิดมาด้วยเกียรติยศแล้ว เราก็เรียกเจ้าหนี้มาคุยว่าในบัญชีผมไม่มีเงิน แต่ประวัติผมไม่เคยเสีย ถ้าคุณเชื่อผม คุณจะได้เงินคืน หลังจากนั้นห้าปีผ่านไปผมไม่มีหนี้แบงค์เลย ทุกบาททุกสตางค์ผมชำระครบหมด พอมาทำธุรกิจ ส. ขอนแก่น ผมต้องการขายลูกค้าระดับกลางถึงระดับสูง เพราะเขาแคร์คุณภาพมากกว่าราคา เราอยากทำสินค้าที่คุมคุณภาพได้ เราต้องผลิตเอง ต้องสร้างแบรนด์ตัวเอง สร้างแบนด์ไม่ยากแต่รักษาแบรนด์ยากกว่า ต้องให้ทุกชิ้นที่ออกจากโรงงานเราภายใต้แบรนด์ของเรามีคุณภาพ ภายใต้กลยุทธ์การทำธุรกิจจากปลายน้ำไปสู่ต้นน้ำ ทุกวันนี้ถ้ามองในแง่การเติบโตของบริษัท ส. ขอนแก่น เป้าหมายของเราคือวัตถุดิบจากพม่า ผลิตที่เมืองไทย ส่งเข้าประเทศจีน เรามองที่เป้าหมายหมื่นล้าน”

นอกจากนี้ทาง บริษัท ส. ขอนแก่นฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) มีผลิตภัณฑ์จาก ส. ขอนแก่น มามอบให้แฟนรายการ “เปอร์สเปกทิฟ” และแฟน ๆ ของ ส. ขอนแก่น อีกด้วย โดยกติกาจะเป็นอย่างไร รอติดตามชมกันท้ายรายการ ห้ามพลาดใน “เปอร์สเปกทิฟ” คืนวันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายนนี้ เวลา 22.00 น.ทางช่อง 9 MCOT HD

#####

“เปอร์สเปกทิฟ” เปิดแนวคิดวิถีใหม่ “ปลา อัจฉรา” พาร้านอาหารฝ่าวิกฤตสถานการณ์โควิด-19

วันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน 2564

รายการ “เปอร์สเปกทิฟ” สัปดาห์นี้ พาไปพบกับหญิงเก่งที่มีความเชี่ยวชาญอย่างมากในการสร้างแบรนด์ร้านอาหารมาแล้วมากกว่า 50 สาขา ใน 9 แบรนด์ อาทิ iberry, กับข้าวกับปลา, รสนิยม, Café Pla, โรงสีริมน้ำ, โรงสีโภชนา, เจริญแกง, ฟ้าปลาทาน, เบิร์นบุษบา ถือเป็นร้านอาหารชื่อดังในเมืองไทยที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เคยทำยอดขายทะลุหนึ่งพันล้านบาทต่อปี งานนี้หนุ่ม “เปอร์-สุวิกรม” จะพาไปล้วงลึกเคล็ดลับ แนวคิดและมุมมอง การบริหารจัดการธุรกิจของ “ปลา-อัจฉรา บุรารักษ์” เซเลบริตี้เจ้าของร้านอาหารแบรนด์ดัง พร้อมพาชิมและชมร้านอาหารต่าง ๆ ซึ่งเรื่องราวจะเป็นอย่างไร อย่าพลาดชมในคืนวันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายนนี้ เวลา 22.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD โดยคุณ “อัจฉรา บุรารักษ์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอเบอร์รี่ โฮมเมด จำกัด เปิดเผยว่า

“พี่เป็นคนชอบหยิบจับอาหารในเมืองไทยและมาเขย่าใหม่ เชื่ออยู่เต็มอกว่าของไทยมีความหลากหลาย อร่อยไปหมดทุกอย่าง และพี่เชื่อว่าเมืองไทยในอนาคตจะมีแบรนด์อาหารที่โด่งดัง และก็ขยายไปทั่วโลกได้นะ การทำร้านอาหารสิ่งที่สำคัญมากที่สุดเลยคือเราต้องเข้าใจลูกค้าเราก่อน จะได้ทำให้เราดีไซน์เมนูและอาหารให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ตอนวิกฤตโควิด – 19 เราต้องดิ้นรนพอสมควร เพราะร้านอาหารที่เรามีอยู่ในห้างถูกสั่งปิดหมด แต่ด้วยความที่วัตถุดิบมีเยอะมากเลยต้องแก้ปัญหา เลยตัดสินใจทำแบรนด์ร้านอาหารเจริญแกงที่ขายแบบเดลิเวอรีแนวข้าวแกง ขายดีมากในช่วงกลางวัน เลยรู้สึกว่าอยากจะมาเติมยอดขายเดลิเวอรีเพิ่มในช่วงเย็นด้วย เลยเกิดร้านข้าวต้มปลาที่ชื่อว่าฟ้าปลาทานขึ้นมา ถือว่าโควิดทำให้พี่เปลี่ยนมุมมองความคิดในการทำธุรกิจพอสมควร คือแทนที่เราจะมีร้านอาหารในเครือของเราทุกอันอยู่ในห้างสรรพสินค้า มันทำให้เราคิดว่า เราควรจะกระจายความเสี่ยง อย่าเอาทุกอย่างไปอยู่ในที่เดียว หาทำเลใหม่ในที่อื่น ๆ เช่าที่ดินเปล่า ๆ มาทำร้านอาหาร สร้างอาณาจักรของเรา เพราะไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเราก็จะยังมีรายได้มาจุนเจือพนักงานของเรา”

#####

“เปอร์” พาสนทนาเรื่องภาษาไทยกับ “ครูทอม” ที่สุดแห่งครูภาษาไทยขวัญใจเด็กยุคใหม่ใน “เปอร์สเปกทิฟ”

วันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน 2564

“เปอร์สเปกทิฟ” เอาใจคนที่ชื่นชอบเรื่องราวของวรรณคดีไทยและชวนแฟน ๆ ร่วมอนุรักษ์ความเป็นไทย พร้อมพาไปพูดคุยกับ “จักรกฤต โยมพยอม” หรือ “ครูทอม” ผู้ที่ชื่นชอบเรื่องภาษาไทยและเรียนรู้มาตั้งแต่เด็กจนสามารถนำไปต่อยอดเป็นอาชีพครูสอนภาษาไทยขวัญใจเด็กยุคใหม่ที่หลาย ๆ คนพูดถึง ด้วยความที่มีรูปแบบการสอนที่แปลกและแตกต่าง จนทำให้ถูกเชิญไปสอนตามโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศ อะไรที่ทำให้เขารักและหลงใหลในภาษาไทย จนกลายเป็นครูสอนภาษาไทยได้น่าฟังที่สุด ต้องไปหาคำตอบได้ในรายการ คืนวันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายนนี้ เวลา 22.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

โดย “ครูทอม” เปิดใจว่า “แรกเข้ามหาวิทยาลัยคิดแค่ว่าอยากเรียนเพราะภาษาไทยสนุก และชอบอ่านวรรณคดีมาตั้งแต่เด็ก นั่นคือเราคงได้บ่มเพาะมาตั้งแต่ตอนนั้น แต่พอได้เรียน ได้เข้าร่วมทำกิจกรรมต่าง ๆ กับทางมหาวิทยาลัย ทั้งไปค่าย ไปแนะแนว ไปสอนหนังสือตามต่างจังหวัด ยิ่งทำให้สนุกกับการได้สอนภาษาไทย ขอเล่าความรู้สึกถึงตอนที่ผมได้เรียน ผมว่าสนุกแล้วนะแต่การได้ถ่ายทอดภาษาไทยที่ถูกต้องให้คนนำไปใช้ เพื่อการสื่อสารให้ถูกต้องอย่างเข้าใจมันยิ่งสนุกยิ่งกว่า ตอนที่ผมเริ่มสอนครั้งแรกผมก็ไม่รู้ว่าสิ่งที่ผมสอนไป มันเหมือนหรือแตกต่างจากในอดีตมากน้อยแค่ไหน พอผมเริ่มสอน ผมจะค่อย ๆ วิเคราะห์ว่าอะไรทำให้เด็กสนใจที่จะเรียนกับเรา ทำให้เด็กเข้าใจว่าทำไมเราต้องมีภาษาไทย หรือเรียนแต่ภาษาอังกฤษหรือภาษาจีนก็พอแล้ว แต่สำหรับมุมมองผมคิดว่า ตราบใดที่เราเป็นคนไทย และต้องใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร เราควรจะเรียนภาษาไทยเพื่อให้การสื่อสารกับคนไทยให้เป็นไปอย่างถูกต้องและเหมาะสม อย่างทุกวันนี้ที่เห็นกันอยู่ เราเรียนภาษาไทยกันมาเป็นสิบ ๆ ปีแต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องการสื่อสาร คุยกันไม่เข้าใจก็มี นั่นหมายความว่า เรายังเรียนภาษาไทยมาไม่มากพอ ที่จะทำให้การสื่อสารเป็นไปอย่างประสิทธิภาพ การที่เราเรียนรู้ภาษาไทย เราจะศึกษาสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยได้ ยิ่งรู้จักภาษาไทยมากเท่าไหร่ ก็จะเข้าถึงอดีตที่เป็นรากเหง้าของประเทศได้มากขึ้นเท่านั้น สิ่งเหล่านี้แหล่ะ ที่เราจะนำไปพัฒนาและต่อยอดให้กับองค์ความรู้ของเรา ผมจึงขอใช้ความชอบในเสน่ห์ของภาษาไทย และความเป็นไทยมาอย่างยาวนาน มาเพื่อช่วยกันปรับช่วยกันเติมและสร้างความเข้าใจให้ถ่องแท้ในภาษาไทยและหวังว่าจะใช้กันได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนเหมือนที่ผมเองก็ไม่เคยเปลี่ยนแปลงที่จะรักในภาษาไทยเลยครับ”

#####

“เปอร์สเปกทิฟ” เจาะเทคนิค Pacharee แบรนด์จิวเวลรีสัญชาติไทยดังไกลในระดับโลก

วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน 2564

รายการ “เปอร์สเปกทิฟ” สัปดาห์นี้ โดยพิธีกร “เปอร์ -สุวิกรม” จะพาไปพูดคุยกับ “ปาจรีย์ ซูเมอร์ส โรเจอร์” ดีไซน์เนอร์ผู้ออกแบบจิวเวลรีสัญชาติไทย แบรนด์ Pacharee ให้ไปไกลกว่า 180 ประเทศทั่วโลก ประสบความสำเร็จภายในเวลาสองปีครึ่ง ถือเป็นอัญมณีไทย ผลิตโดยคนไทยออกสู่สายตาชาวต่างชาติ วางขายในห้างดัง 30 ประเทศ แนวคิดและมุมมองการใช้ชีวิตให้ประสบความสำเร็จจะเป็นอย่างไร ห้ามพลาด ในคืนวันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายนนี้ เวลา 22.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

“ปาจรีย์ ซูเมอร์ส โรเจอร์” ในฐานะผู้ผลิตและผู้บุกเบิก เปิดใจว่า “ปัจจุบันฟี่ทำแบรด์จิวเวลรีที่ใช้ชื่อว่า Pacharee เป็นชื่อของตัวเอง ขายอยู่ในช็อป 30 ประเทศทั่วโลก และก็ขายในออนไลน์ เรามีแหล่งฐานผลิตที่อยู่ในเมืองไทย เรามีวัตถุดิบที่อยู่ในเมืองไทย และมากไปกว่านั้นเรามีแบรนด์ที่เกิดขึ้นจากเราเอง จริง ๆ แล้วช่างทองไทยฝีมือเก่งมากนะ เราเอาจุดนี้มาสร้างความพิเศษให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ เพื่อให้ต่างประเทศเขาสนใจ เวลาที่เราออกแบบเราไม่เคยดูว่าแบรนด์อื่นเขาทำอย่างไร แต่จะดูว่าเขาพรีเซนต์ตัวเองยังไง เอาความรู้สึกของเราที่อยากได้เครื่องประดับแบบไหน ก็ออกแบบชิ้นนั้น เน้นใส่ได้หลากหลายรูปแบบ ท้ายที่สุดแล้วการลงมาทำธุรกิจจริง ๆ มันจะมีการตอบสนองการออกแบบคือถ้าชิ้นไหนขายดี เราจะดึงมันกลับมา สมมุติเราออกแบบมายี่สิบแบบ แล้วลูกค้าชอบสามแบบ เราก็ต้องตามใจลูกค้า ในสามแบบที่คนอื่นชอบ อาจะไม่ใช่แบบที่เราชอบ ต้องวิเคราะห์ ศึกษาและใส่มุมมองตัวเองเข้าไป เพื่อที่จะทำยังไงให้แตกต่างแต่อยู่ในมาตรฐานเดียวกัน แต่ไม่ได้เอามุมมอง ความคิดของเราคนเดียวใส่เข้าไปเพื่อให้คนอื่นชอบ ต้องค่อย ๆ ดูว่าแต่ละประเทศเขาตื่นเต้นกับอะไร ให้เข้าใจความแตกต่างในแต่ละประเทศ”

#####

“เปอร์สเปกทิฟ” เปิดเส้นทางชีวิตของครู พลิกโอกาสจากธุรกิจขายตรง สู่การเป็นนักธุรกิจสินเชื่อภูธรหมื่นล้าน

วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม 2564

รายการ “เปอร์สเปกทิฟ” สัปดาห์นี้พาไปพบกับเรื่องราวที่น่าสนใจของอดีตข้าราชการครูจังหวัดอุตรดิตถ์ “ผศ.ดร.พูนศักดิ์ บุญสาลี” ผู้มองเห็นและสบโอกาสนับตั้งแต่มีธุรกิจขายตรงเข้ามาเติบโตในจังหวัดอุตรดิตถ์ เขาจึงมองเห็นช่องว่างจากโอกาสของธุรกิจขายตรง ที่ติดปัญหาในเรื่องของการจัดเก็บชำระหนี้ของสินค้าต่าง ๆ เขาจึงได้ผันตัวเองเข้ามารับหน้าที่บริหารดูแลด้านนี้ แต่นั่นกลับกลายพลิกเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจบริหารการจัดเก็บ สู่ธุรกิจการบริหารหนี้จนปัจจุบันสามารถเติบโตและพัฒนามาเป็นผู้ให้บริการธุรกิจด้านสินเชื่อที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่มีมูลค่าบริษัทมากกว่าหมื่นล้านบาท เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ห้ามพลาด ในคืนวันอาทิตย์ ที่ 30 พฤษภาคม เวลา 22.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

“ผศ.ดร.พูนศักดิ์ บุญสาลี” กล่าวว่า “สินเชื่อศักดิ์สยาม ที่ผมทำมาตั้งแต่ยุคแรก ๆ คือผมเห็นชีวิตของเขา ที่ขาดการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เราจึงเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่พวกเข้าสามารถเข้ามากู้เพื่อไปทำมาหากิน โดยมีหลักประกันความเสี่ยงบ้าง แม้ผมจะทำธุรกิจด้านนี้ แต่ผมจะแนะนำเสมอ ว่าเป็นหนี้เพื่อการลงทุนนะ อย่าเป็นหนี้เพื่อที่จะเอาเงินมากินมาใช้ แต่ถ้าจำเป็นหรือเงินขาดมือจริง ๆ กำลังจะอดตาย อันนี้เป็นข้อยกเว้น และที่สำคัญเป็นหนี้ก็ต้องชำระหนี้ อย่าไปเบี้ยวหนี้เป็นอันขาด จากอดีตสมัยก่อนพอเขาเป็นหนี้ และเราไปบอกเขาว่าต้องใช้หนี้นะ ก็ไม่มีปัญหาใดๆ”

#####

“เปอร์” พาคุยคนต้นคิด MOTOR EXPO จากเด็กชอบรถ สู่โต้โผงานแสดงรถมูลค่าหลายร้อยล้านบาท ใน “เปอร์สเปกทิฟ”

วันอาทิตย์ที่ 23 พฤษภาคม 2564

รายการ “เปอร์สเปกทิฟ” สัปดาห์นี้พบกับ “คุณขวัญชัย ปภัสร์พงษ์” ผู้จัดงานมหกรรมยานยนต์ Thailand International Motor Expo ที่จัดงานมายาวนานต่อเนื่องถึง 37 ครั้ง สั่งสมประสบการณ์จากลูกจ้างที่อยู่ในสำนักพิมพ์แห่งหนึ่ง แต่ด้วยความหลงใหลในสิ่งที่ตัวเองชอบคือ รถยนต์ ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นธุรกิจ MOTOR EXPO ด้วยเงินห้าแสนบาท สู่ยอดขายต่อปีกว่า 400 ล้านบาท กลายเป็นผู้จัดงานมหกรรมยานยนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน งานนี้ “เปอร์-สุวิกรม” พาล้วงลึกถึงแรงบันดาลใจในการตามหาความฝันจนประสบความสำเร็จ พร้อมกันนี้ยังพาชมรถเก่าสุดคลาสสิก ที่ตื่นตาตื่นใจ เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ห้ามพลาดในคืนวันอาทิตย์ที่ 23 พฤษภาคม เวลา 22.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

โดย “คุณขวัญชัย ปภัสร์พงษ์” ผู้จัดงานมหกรรมยานยนต์ Thailand International Motor Expo เปิดเผยว่า “พอเริ่มจำความได้ผมจะชอบดูรถวิ่งอยู่หน้าบ้าน เอาดินสอมานั่งจดรถรุ่นต่าง ๆ นั่นคือความประทับใจในเรื่องรถ พอโตขึ้นมาก็ไปเรียนที่ประเทศเยอรมัน ความประทับใจเรื่องรถมันก็ตามมาด้วย เริ่มเป็นวัยรุ่น ผมหาเงินซื้อรถ จากการทำงานเล่นดนตรีเก็บเงินซื้อรถคันแรก และพอเข้าสู่วัยทำงาน ได้เริ่มงานด้านหนังสือที่เกี่ยวกับรถ เก็บเกี่ยวความฝัน เรียนรู้ และสร้างแรงบันดาลใจ บวกความกล้าที่จะลอง และลงมือทำ จนได้มาทำธุรกิจ ก้าวสู่การเป็นผู้จัดงานมหกรรมยานยนต์ เต็มรูปแบบ และในที่สุดจัดงานผ่านมาทั้งหมด 37 ครั้งแล้ว และล่าสุด งาน Thailand International Motor Expo 2021 ก็เตรียมการแล้ว ซึ่งจะจัดขึ้นในปลายปีนี้ ในเรื่องของโควิด 19 มันก็คงอยู่กับเราอีกนาน แต่อยากให้มาคิดว่า จะอยู่อย่างไรให้มีความสุข ผมอยากจะทำให้งานเป็นเฟสติวัล คือมหกรรมประจำปีอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นในงานของเราก็เป็นเหมือนเทศกาลปีใหม่ อะไรก็ตามที่เปลี่ยนแปลงในเรื่องของยานยนต์ เราต้องจับมือไปด้วยกัน อยากให้คนที่ได้มาชม หรือคนรักรถมีความสุขไปกับเรา”

#####

“เปอร์สเปกทิฟ” เปิดใจสตาร์ตอัพ “Class Café” พร้อมก้าวกระโดดจากไทยไปทั่วโลก

วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม 2564

รายการ “เปอร์สเปกทิฟ” สัปดาห์นี้พาไปเยือนร้านกาแฟธรรมดาที่ไม่ธรรมดาอย่าง “Class Café” ร้านกาแฟสุดชิคใจกลางเมืองโคราช จังหวัดนครราชสีมา พร้อมพาไปรู้จักการเริ่มต้นจากร้านเล็ก ๆ จนมีสาขามากถึง 21 สาขา และที่สำคัญยังสามารถสร้างยอดขายได้กว่าแปดสิบล้านบาท งานนี้พิธีกรหนุ่ม “เปอร์-สุวิกรม” จะพาไปพูดคุยกับผู้ร่วมก่อตั้งอย่างคุณ “กอล์ฟ – มารุต ชุ่มขุนทด” พร้อมบุกโรงคั่วกาแฟ จะเด็ดขนาดไหน ห้ามพลาด ในคืนวันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม เวลา 22.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

โดยคุณ “มารุต ชุ่มขุนทด” CEO & Co-Founder Class cafe เผยเทคนิคการสร้างแบรนด์เล็ก ๆ ที่คิดการใหญ่ ยอมสละเงินเดือนหลักแสน มานับหนึ่งใหม่ด้วยสตาร์ตอัพ จนทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ “ผมเริ่มต้นทำธุรกิจร้านกาแฟ จริง ๆ แล้วร้านกาแฟก็เหมือนกันหมด เลยต้องหาความแตกต่าง ทำยังไงให้คนจดจำผลิตภัณฑ์ร้านเราได้ ดีไม่ดีไม่รู้แต่ “คลาสคาเฟ่” ต้องไม่เหมือนคนอื่น ซึ่งเราคิดว่าการที่เราใช้ความชำนาญและความชอบส่วนตัว ประกอบด้วยแรงสมองที่ชื่นชอบด้านไอที ผนึกกำลังกับการคาดการณ์ มาประยุกต์ใช้กับระบบAI เป็นการพบกันระหว่างความเชื่อทำงานร่วมกับเทคโนโลยี มาลุยสร้างทำให้ธุรกิจมีรายได้ให้กว่า 80 ล้าน แต่เรายังไม่หยุดนิ่งพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงตลอด เป็นร้านกาแฟที่ยังคงสนุกในการค้นหาเทคนิกต่าง ๆ เราพร้อมจะเติบโตอีกขั้นที่ไม่ใช่แค่จากจำนวนยอดขายในร้านหรือหน้าร้าน หรือจากสาขา แต่เราใช้นวัตกรรมต่าง ๆ เป็นช่องทางสร้างรายได้ใหม่เพื่อหาจุดที่ “คลาสคาเฟ่” ให้แตกต่างจากคำว่าร้านกาแฟ วางเป้าหมายไว้ในอันดับ 3 ของประเทศ ต้องคอยจับตาศึกษากันให้ดีนะครับ หรือหากใครสนใจแวะมาได้ที่ “Class Café” ร้านกาแฟสุดชิคใจกลางเมืองโคราช ลงรถไฟฟ้าความเร็วสูงก็เจอเราเลย”

#####

“เปอร์สเปกทิฟ” ล้วงลึก “สายเชีย” พลิกชีวิตติดลบนักแสดงตัวประกอบ สู่นักธุรกิจเจ้าของทะเลน้ำจืดบนที่ดิน 500 ไร่ กลางนครปฐม

วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม 2564

“เปอร์สเปกทิฟ” สัปดาห์นี้ ล้วงลึกชีวิตนักแสดงตัวประกอบ “สายเชีย วงศ์วิโรจน์” ที่มีผลงานแจ้งเกิดที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีในโฆษณาชื่อดังอย่าง “จน เครียด กินเหล้า” จากชีวิตติดลบ จนวันนี้ได้ก้าวมาเป็นเจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์บนพื้นกว่า 500 ไร่ ผู้เนรมิตที่ดินเปล่าให้กลายเป็นทะเลน้ำจืดใกล้กรุงเทพในชื่อ “สยามชัย หาดทรายขาว” สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ใน จ.นครปฐม งานนี้ “เปอร์-สุวิกรม” พาทัวร์พื้นที่สุดอลังการ พร้อมพูดคุยกันแบบจัดเต็ม แถมยังล้วงเคล็ดลับการเปลี่ยนอสังหาริมทรัพย์ให้เป็นเงิน รวมทั้งยังให้ “สายเชีย” สอนคิวบู้ให้อีกด้วย สนุกสนานแค่ไหน ห้ามพลาดในคืนวันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม เวลา 22.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

โดย “สายเชีย วงศ์วิโรจน์” เปิดใจความสำเร็จครั้งนี้ให้ฟังว่า “ในความที่เราเป็นนักแสดง เราคิดว่ามันไม่แน่นอน งานเราไม่ได้มีทุกวัน มันไม่พอที่จะไปจุนเจือครอบครัว มีช่วงที่หลายเดือนที่ไม่มีงานสตั๊นต์แมนเลย ถ้าจิ๊กซอว์ไม่ดี เราก็จะตกงานได้ง่าย ชีวิตตอนนี้เลยผันตัวเองมาทำอสังหาริมทรัพย์ ทำมาได้ประมาณ 4 ปี จุดเริ่มต้นของงานอสังหาริมทรัพย์ ก็คือมีคนชวนมาเป็นพรีเซนเตอร์ที่เชียงคาน เป็นแนวท่องเที่ยว จากนั้นพอรู้จักกันก็พัฒนามาเป็นหุ้นส่วนกัน เริ่มมาขายที่ดินก่อน จากนั้นก็ต่อยอดมาทำ “สยามชัย หาดทรายขาว” จากที่ไม่เคยทำธุรกิจมาก่อน ไม่เคยขายที่ดิน จนวันนี้ก็ทำได้ สนุกดีนะทำการตลาด จัดกิจกรรม ทำประชาสัมพันธ์ ส่วนหนึ่งผมก็เรียนรู้วิธีการคิดจากน้องชายคนนี้ ที่เป็นหุ้นส่วน ตอนมาได้สถานที่แห่งนี้ ผมเคยพูดไว้ครั้งหนึ่ง เวลาเราขายของในตลาด ถ้ามันธรรมดาคนก็จะไม่สนใจ ลองขว้างถาดลงพื้นเสียงดัง ๆ สิ ทุกคนหันมาหมดเลย เหมือนตรงนี้ “สยามชัย หาดทรายขาว” ที่มีคนสนใจจากที่ดินเลยพัฒนามาเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ต้องขอบคุณอาชีพสตั๊นต์แมนที่มีความกล้า กล้าที่จะลอง กล้าที่จะเจ็บแทนคนอื่น ขอบคุณโอกาสที่ได้มาทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อนจนมีวันนี้ ก็อยากจะฝากกับแฟน ๆ ที่กำลังท้อแท้สิ้นหวัง ว่าอย่าย่อท้อกับชีวิต เพราะคนเรามีชีวิตที่ไม่เหมือนกัน เป็นตัวของตัวเอง แต่ขอให้มีความอดทน ความขยัน อย่าจนปัญญาไม่มีใครจนถ้าเราไม่จนปัญญา”