MCOT สุวรรณ คงขุนเทียน เปอร์ สุวิกรม เปอร์สเปกทิฟ

เปอร์ สุวิกรม ชี้ช่องรวย โยธกา เผยเคล็ดลับใช้แฮนด์เมด กระชากเงินล้าน

เปอร์ สุวิกรม พูดคุยกับนักคิดวัย 70 ต้นๆ สุวรรณ คงขุนเทียน เอาใจนักออกแบบและเหล่าคนที่มีความฝันจะทำธุรกิจด้านการออกแบบสินค้า

Home / Entertainment / เปอร์ สุวิกรม ชี้ช่องรวย โยธกา เผยเคล็ดลับใช้แฮนด์เมด กระชากเงินล้าน

รายการ เปอร์สเปกทิฟ สัปดาห์นี้ เปอร์ สุวิกรม จะพาไปพบและพูดคุยกับนักคิดวัย 70 ต้นๆ พร้อมขอเอาใจนักออกแบบและเหล่าคนที่มีความฝัน หวังที่จะทำธุรกิจด้านการออกแบบสินค้า เพื่อที่จะนำพาสินค้าของไทยไปสู่ตลาดโลก โดยวันนี้จะพาไปพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบเฟอร์นิเจอร์สุดล้ำ ผู้สร้างตัวและแจ้งเกิดมาจากสิ่งที่หลายคนเรียกว่านี่คือ ผักสวะ ที่ไม่มีคนต้องการ แต่สุดท้ายคนอย่าง สุวรรณ คงขุนเทียน กรรมการผู้จัดการ บริษัท โยธกาอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด สามารถผลักดันแจ้งเกิดเฟอร์นิเจอร์ จากผักตบชวาให้กระหึ่มโลก และพลิกผันเปลี่ยนแปลงต่อยอดสืบมาจนถึงปัจจุบัน กับแนวคิดและวิธีการออกแบบเฟอร์นิเจอร์อย่างสร้างสรรค์ในรูปแบบที่หลากหลายมาอย่างต่อเนื่อง จนสามารถส่งออกเฟอร์นิเจอร์ไปทั่วโลกกว่า 30 ประเทศ แถมยังผลิตเฟอร์นิเจอร์ให้กับหลายแบรนด์ดังสุดหรูระดับโลกอีกด้วย จากมันสมองและสองมือของคนไทยนี้เอง

โดย คุณสุวรรณ เปิดใจถึงเคล็ดลับที่ไม่ลับให้ฟังว่า “ถ้าเป็นผม จะพาสินค้าของผมไปต่างตลาดประเทศ ผมจะใช้ความโลว์เทคหรือใช้แบบระบบแฮนด์เมด พลังมือมนุษย์ระบบแมนนวลนี่แหละไปสู้กับระบบไฮเทค พูดง่ายๆ คือเป็นการสร้างทางเลือกให้คุณซื้อของผม แต่ผมไม่พยายามที่จะเป็นแบบคุณ ในฐานะที่เราเป็นผู้ประกอบการ คือเราอยากให้ลูกค้าดูคุณภาพผลงานของเราจากการผลิต และดูที่ดีไซน์ ผมจะไม่พูดว่าสินค้าของผมราคาถูกกว่า หรือสินค้าของคุณแพงนะ แต่จะหาจุดเด่นๆ ของตัวเอง และให้ดูสินค้าของเรามากกว่า ว่าคุณภาพมันเป็นยังไง ถ้าคุณจะทำของให้เขาใช้ ต้องดูว่าเขาดำรงชีพหรือปฎิบัติอย่างไร รวมถึงวิถีชีวิตของเขาด้วย หลายๆ อย่างที่มันอยู่บนจินตนาการของเรา ถ้าเราทำออกมาแล้วมันดีมันต้องขายได้ ถ้ามันขายไม่ได้แปลว่าความเชื่อของเราที่เราคิดว่ามันดีแล้ว มันอาจจะยังมีอะไรบางอย่างที่ผิดพลาดอยู่ เราต้องกลับไปนั่งคิดทบทวน และหาสาเหตุว่าทำไมมันขายไม่ได้ แล้วปรับปรุง ซึ่งผมพิสูจน์มาแล้วมันทำได้ ใช้ได้จริง นั่นคือเคล็ดไม่ลับ การปรับตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้เร็วจะยิ่งส่งผลดี”

พบกับเรื่องราวของ สุวรรณ คงขุนเทียน นักออกแบบผู้นำงานหัตถกรรมไทย มาผสมกับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ในชื่อว่า โยธกา ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกได้ในรายการ เปอร์สเปกทิฟ คืนวันอาทิตย์ที่ 11 เมษายน 2564 ทางช่อง 9 MCOT HD และ Facebook Live #PerspectiveTV