ทุกวันนี้โลกเปลี่ยนไป แต่หลายๆ คน ยังคงคิดถึงยุค 90 และถ้าพูดชื่อว่า หนู ปิยะวัฒน์ เปี่ยมเบี้ย น้อยคนนักที่จะคุ้นกับชื่อนี้ แต่ถ้าบอกว่า มิคกี้ เจ้าของเพลง อย่าให้เขารู้ / อย่ามองฉันเป็นคนอื่น / ครึ่งใจ ทุกๆ คนในวัย 30 อัพ จะต้องร้องอ๋อทันที กับนักร้องซุปตาร์ตัวพ่อ ผมยาว หัวฟู ในยุคนั้น ที่ผลงานเพลงของเขาโด่งดัง จนมียอดขายทะลุ 1 ล้านตลับ แต่กว่าจะเป็นนักร้องตัวพ่อในยุค 90 ไม่ใช่ว่าอยู่ๆ คุณจะเดินเข้ามาในแกรมมี่ แล้วได้ออกเทปเลยทันที เพราะกว่าจะมีอัลบั้มเป็นของตัวเอง มิคกี้ ก็เคยอยู่เบื้องหลังให้กับศิลปินดังๆ ในยุค 90 ในฐานะ นักร้องไกด์ และร้องคอรัส
“ตัวผมมีความฝันอยากจะมีอัลบั้ม ออกเทป ผมก็เป็นเด็กที่เล่นดนตรีกลางคืน หาตังค์ไปเรียนช่วงอยู่มหาวิทยาลัย ไอดอลผมในตอนนี้ คือ พี่เต๋อ เรวัติ / สุรสีห์ อิทธิกุล / ปานศักดิ์ รังสิพราหมณกุล เพลงของ 3 คนนี้จะอยู่ในหัวผมตลอด จากนั้นก็มีผู้ใหญ่ เห็นผมเล่นดนตรีในผับ เขาก็กลับมาบอกพี่เต๋อว่า ไปเจอผมมานะ เสียงไอ้เด็กคนนี้เหมือนพี่เต๋อเลย พี่เต๋อก็เลยเรียกผมมาเจอ พี่เต๋อก็ถามผม ไอ้หนูชอบเพลงอะไร สมัยก่อนผมชื่อ หนู แล้วเปลี่ยนมาเป็น มิคกี้ ผมก็บอกเพลงสากลที่ผมชอบ ผมก็ได้เทสต์เสียงร้องเป็นเพลงสากลนะ ไม่ได้ร้องเทสต์เพลงของแกรมมี่ แล้วเสียงที่ผมเทสต์ก็อยู่กับพี่เต๋อ แกคงเก็บไว้เป็นที่ระลึก (หัวเราะ)”
“สมัยก่อนตัวผมเอง เคยเป็นนักร้องไกด์ คนแรก คือ มอส ปฏิภาณ อัลบั้มชุด 2 เพลง เหลวไหล ทำให้ผมรู้ว่า การร้องไกด์มันคืออะไร ตอนนั้นทำงานร่วมกับ พี่โอม ชาตรี คงสุวรรณ มันก็จะมีเนื้อร้องมา ผมก็ร้องไปตามโน๊ต เขาอยากให้ผมร้องแบบในผับ ผมก็ร้องตามสไตล์ผมเลย ตอนนั้นผมก็ได้ทั้งร้องไกด์ ร้องคอรัส แล้วอัลบั้มมอส ชุดนั้นก็ขายได้ล้านแปดแสนตลับ ทำให้มอสแจ้งเกิดไปเลยตอนนั้น”
“จากนั้นก็มา ร้องไกด์ให้ เจ เจตริน เพลงแววตา แล้วก็มา เบิร์ด ธงไชย เพลงเธอผู้ไม่แพ้ อย่างเพลงของ ใหม่ เจริญปุระ เพลง ขอร้อง “อย่าทำฉันเลย สงสารฉันบ้าง” มีอ่ำ อัมรินทร์, ศรัณย่า, ปีเตอร์ คอร์ป มีร้องคอรัสให้หลายๆ คน อย่าง นัท มีเรีย จริงๆ แต่ก่อน พี่เต๋อ เขาก็จะร้องไกด์ให้กับศิลปินหลายคน ไม่ว่าจะเป็น คริสติน่า, ใหม่ เจริญปุระ และมีอีกเยอะมาก และที่ผมได้มาร้องไกด์ เพราะผมเสียงเหมือน พี่เต๋อ นี่ละ”
“สมัยก่อนใครมาแกรมมี่ ผมก็จะช่วยสกรีนเทสต์ วันๆ ผม ต้องสกรีนเทสต์เด็ก 30-40 คน มันเป็นแผนกที่คัดเลือก ศิลปินนักร้องเลย ก็จะมีเอเจนซี่ โมเดลลิ่งพาเด็กมา อย่างเช่น ทาทา ในวันที่มา สกรีนเทสต์ ตอนนนั้นมี เจสัน ยัง มาด้วย คุณแก้ว พรีเมียร์ เป็นคนพามา คือทุกอย่างเรื่องเสียง หรือ บุคลิกภาพ มันต้องผ่านแผนกผมก่อน อย่างเพลง เหลวไหล ของมอส ปฏิภาณ ตอนนั้นก็จับ ทาทา ไปเป็นเล่น MV ทาทาเป็นเด็กฉลาด เด็กมหัศจรรย์สมชื่อเลย เป็นสาวน้อยแสนซน ส่วนเจสัน ยัง เขาได้ไปอยู่อีกค่าย เป็นค่ายลูก ช่วงนั้นผมก็ได้คุยกับคุณแก้วบ่อย ยอมรับว่าเด็กที่คุณแก้วเขาพามา มีความสามารถมากๆ พอสกรีนเทสต์เสร็จ มันก็จะเป็นตลับเทป แล้วพอพี่เต๋อ เขาได้ฟังเสียงทาทา เขาก็บอก เออ…เสียงดี เด็กคนนี้ของร้อนนะ ให้รีบพามาเลย จนทาทาได้มาเจอกับพี่เต๋อ”