กรรมเพราะความรัก ทำไมไม่สมหวังในความรัก หลักของคู่ครอง 4 ประการ

ทำไมชาตินี้ไม่สมหวังในความรัก เกิดจากกรรมอะไร มีวิธีแก้อย่างไรบ้าง

เทศกาลแห่งความรัก หรือ “วันวาเลนไทน์” แบบนี้ MTAHI ขอนำบทความดีๆที่ผู้เขียนได้เคยรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ “กรรมของความรัก” มาฝาก หลายคนอาจจะสงสัยและเกิดน้อยใจว่า “ทำไมชาตินี้เราถึงไม่สมหวังในความรักกับเขาสักที” รักใครชอบใคร ก็มักจะผิดหวังหรือถูกทำร้ายจิตใจมาตลอด หรือบางทีก็ถูกหักหลัง ถูกหลอกหลวง นอกใจบ้าง ซึ่งหากมองกันดีๆแล้ว ‘ความดี’ ที่ทำ กับ ‘ความรัก’ ที่ได้ มันช่างสวนทางกันเหลือเกิน เพราะต่อให้ทำดีอย่างไร ก็ไม่เคยได้รักตอบแทน

Home / ธรรมะ / ทำไมชาตินี้ไม่สมหวังในความรัก เกิดจากกรรมอะไร มีวิธีแก้อย่างไรบ้าง

เทศกาลแห่งความรัก หรือ “วันวาเลนไทน์” แบบนี้ MTAHI ขอนำบทความดีๆที่ผู้เขียนได้เคยรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ “กรรมของความรัก” มาฝาก หลายคนอาจจะสงสัยและเกิดน้อยใจว่า “ทำไมชาตินี้เราถึงไม่สมหวังในความรักกับเขาสักที” รักใครชอบใคร ก็มักจะผิดหวังหรือถูกทำร้ายจิตใจมาตลอด หรือบางทีก็ถูกหักหลัง ถูกหลอกหลวง นอกใจบ้าง ซึ่งหากมองกันดีๆแล้ว ‘ความดี’ ที่ทำ กับ ‘ความรัก’ ที่ได้ มันช่างสวนทางกันเหลือเกิน เพราะต่อให้ทำดีอย่างไร ก็ไม่เคยได้รักตอบแทน

โดยหลักของพระพุทธศาสนา ได้พูดถึงหลักของ “คู่ครอง” ที่ดีไว้ 4 ประการ คือ

1.ศรัทธาสมกัน  หมายถึง ความเชื่อ ความเลื่อมใส ความศรัทธาที่เหมือนกัน เช่น ชอบในพระพุทธิศาสนาเหมือนกัน ชอบการทำบุญเหมือนกัน เป็นต้น

2. ศีลสมกัน หมายถึง มีความประพฤติดีคล้ายกัน เข้ากันได้ อยู่ในหลักของศีล 5

3.จาคะสมกัน หมายถึง เป็นผู้ที่มีจิตใจที่เอื้อเฟื้อเผื่อแพร่ รู้จักเสียสละเหมือนกัน

4.ปัญญาสมกัน หมายถึง รู้จักเหตุผล รู้จักดีจักชั่ว รู้จักคิด รู้จักเข้าใจ รู้ในเหตุและผลเหมือนกันด้วยสติปัญญา  

พระบรมศาสดาตรัสแสดงว่า สมธรรม ๔ ประการ นี้ จะเป็นเหตุให้คู่สามีภรรยาได้พบกันทั้งชาตินี้และชาติหน้าตามความประสงค์ สมดังพุทธพจน์ที่ยกขึ้นเป็นนิกเขปบทเบื้องต้นว่า “อากังเขยยุง เจ คะหะปะตะโย อุโภ ชานิปะตะโย” ดังนี้เป็นต้น แปลความว่า ถ้าคู่สามีภรรยาหวังจะได้พบกันทั้งชาตินี้และชาติหน้าแล้วไซร้ ทั้งสองพึงเป็นผู้มีศรัทธาสมกัน มีศีลสมกัน มีจาคะสมกัน มีปัญญาสมกัน 

ส่วนผู้ที่ไม่สมหวังในความรัก หรือยังไม่ได้พบเจอคู่แท้ คู่สร้าง คู่สม คู่บุญบารมี ขอจำแนกเป็นข้อกรรมไว้ 7 ข้อ

1.หากชาตินี้คุณมีชีวิตคู่ที่ไม่ราบรื่น ทะเลาะกันประจำ

เกิดจาก เมื่ออดีตชาติคุณเคยทำบุญร่วมกันมา โดยที่ไม่ได้เต็มใจ หรือเมื่ออดีตชาติเคยเป็นคู่กันแต่ขาดความสามัคคีปรองดองกัน ไม่เคยอธิฐานจิตร่วมกัน

วิธีลดกรรม: ควรหมั่นทำบุญและอธิฐานจิตร่วมกัน เช่น สวดมนต์ ตักบาตร เป็นเจ้าภาพงานบุญร่มกัน โดยทำร่วมกันเป็นประจำ หากทำได้ทุกวันยิ่งดี จะช่วยลดทอนกรรมเก่าได้

2.ทุกข์ใจเพราะรักเขาข้างเดียว ต่อให้ดีแค่ไหนเขาก็ไม่รักตอบ

เกิดจาก เมื่ออดีตชาตมีจิตคิดไม่ดีต่อคนรัก ทำร้ายจิตใจของคนผู้นั้น โดยที่เขาไม่รู้เรื่องอะไรเลย เรียกว่ากรรมทางใจ

วิธีลดกรรม: หมั่นสวดมนต์และตั้งจิตอธิฐานขออโหสิกรรมจากเขา รวมถึงแผ่ส่วนบุญส่วนกุศลให้กับเขา กรรมนี้เริ่มที่ใจของเรา ก็ควรทำใจของเราให้จบลงเสีย

3.ไม่มีเสน่ห์ ไม่มีคนมารัก

เกิดจากเมื่ออดีตชาติหรือปัจจุบันนั้น ชอบมีอคติกับผู้อื่น คิดร้าย มีนิสัยที่ไม่เป็นมิตร และชอบทำร้ายผู้อื่น

วิธีลดกรรม:ในชาตินี้ให้หมั่นทำบุญ ทำจิตใจให้เบิกบาน มองโลกในแง่ดีและคิดดีต่อผู้อื่น สร้างบุญด้วยการเอื้อเฟื้อ มีจิตไมตรีต่อผู้อื่น

4.โดนคนรักหลอกอยู่บ่อยๆ

เกิดจาก เมื่ออดีตชาติดูถูกความรักที่ผู้อื่นมีให้ โดยที่รักนั้นเป็นรักที่บริสุทธิ์หรือเคยชักจูงให้เขาคนนั้นไปกระทำผิดเชิงชู้สาว ทำให้เขาต้องเจ็บปวด

วิธีลดกรรม: หมั่นสวมมนต์ นั่งสมาธิ ทำบุญ ถือศีล 5 แจกบทสวดมนต์ หรือหนังสือสวดมนต์ ถวายเทียน หลอดไฟ น้ำดื่ม ให้วัด จะทำให้มีแสงสว่างในชีวิต และหากทำสมาธิได้แผ่เมตตาจิตและขออโหสิกรรมกับผู้ที่หลอกเรา โดยอธิฐานขออย่าให้เขาหลอกทเราอีก จะได้ช่วยตัดกรรมที่มีต่อกัน

5.ต้องพลัดพรากจากคนรักที่ยังมีชีวิตอยู่

เกิดจากเมื่ออดีตชาติเคยยุยงผู้อื่นให้แตกหักกัน พรากลูกพรากเมียของผู้อื่น โดยที่กรรมอาจจะเกิดจากตัวเราผู้เดียว หรือเคยวางแผนทำร่วมกับคนรัก

วิธีลดกรรม: ให้ทำบุญที่เป็นการช่วยเหลือชุมชน หรือเพื่อส่วนรวม เช่น เลี้ยงอาหารกลางวันเด็ก ช่วยเหลือบ้านเด็กกำพร้า บริจาคร่วมพัฒนาชุมชน และอธิฐานจิต อุทิศบุญให้เจ้ากรรมนายทเวรให้อโหสิกรรมให้

6.เป็นโสด ไร้คู่ครอง

เกิดจากเมื่ออดีตชาติทำให้ผู้อื่นไร้คู่ เช่น เคยเป็นเมียเก็บทำให้ครอบครัวของผู้อื่นเป็นทุกข์ ผิดลูกผิดเมียผู้อื่น ทำให้เขาทุกข์ใจไร้คู่ครอง

วิธีลดกรรม: บวชชีพราพมณ์ ทำตัวให้มีความบริสุทธิ์ ไม่ข่องเกี่ยวเรื่องกาม ถือศีล 8 ทำบุญเป็นเจ้าภาพในงานแต่งงาน ช่วยให้คนสมหวังในรัก หากมีการถวายสิ่งใดไหม้เน้นถวายเป็นคู่ เช่น หมอนคู่ เทียนคู่

7.ทุกข์ใจหรือเจ็บตัวเพราะความรักเป็นประจำ

เกิดจาก ในอดีตชาติเคยทำร้ายร่างกาย มีเรื่องบาดหมางหรือทรมานผู้อื่น

วิธีลดกรรม : ตั้งจิตอธิฐานขออโหสิกรรม สำนึกรับผิดกับสิ่งที่เคยได้ทำลงไป และยอมรับผลกรรมที่ทำไว้ อุทิศบุญที่ทำให้กับเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย บริจาคเลือด หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ ก็จะช่วยลดกรรมให้เบาลงได้

  • อย่างไรก็ดี การหมั่นสร้างบุญ สร้างกุศล ในทุกทาง จะทำให้ช่วยลดกรรม เสริมชะตากรรมทั้งในชาตินี้ และชาติต่อไป การคิดดี พูดดี ทำดี จะส่งผลให้ทางบวกให้กับตัวคุณ กรรมของความรักที่พบเจอก็จะช่วยลดทอนและเบาลงในที่สุดนั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลกรรมของความรักและวิธีแก้กรรม จาก ทีม Horoscpe.Mthai.com