HONDA Honda SENSING Honda SENSING 360 ฮอนด้า เทคโนโลยี เทคโนโลยีความปลอดภัย

Honda SENSING 360 ยกระดับเทคโนโลยีสนับสนุนความปลอดภัยรุ่นใหม่ล่าสุด

Honda Motor ประเทศญี่ปุ่น ประกาศเปิดตัวเทคโนโลยีระบบความปลอดภัยรุ่นใหม่ล่าสุด ที่จะยกระดับความปลอดภัยในระหว่างขับขี่ให้ครอบคลุม 360 องศา

Home / AUTO / Honda SENSING 360 ยกระดับเทคโนโลยีสนับสนุนความปลอดภัยรุ่นใหม่ล่าสุด

Honda Motor ประเทศญี่ปุ่น ประกาศเปิดตัวเทคโนโลยีระบบความปลอดภัยรุ่นใหม่ล่าสุด Honda SENSING 360 ยกระดับเทคโนโลยีความปลอดภัยรอบคัน 360 องศา เพื่อช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุ และลดภาระของผู้ขับขี่ได้มากขึ้น และครอบคลุมไปยังเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับอีกด้วย โดยเทคโนโลยีใหม่นี้จะประเดิมนำร่องใช้งานในประเทศจีนในปีหน้า ก่อนที่จะขยายไปสู่ตลาดโลกภายในไม่เกินปี 2030

นับตั้งแต่การเปิดตัวเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ Honda SENSING เมื่อปี 2014 ที่ผ่านมา โดยได้บรรจุไปยังรถรุ่นใหม่ทุกรุ่นทั่วโลก และได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายประสิทธิภาพการปกป้องผู้ขับขี่และผู้โดยสารมากขึ้น

Honda SENSING 360

ในครั้งนี้ได้ขยายศักยภาพจากเพียงแค่การปกป้องผู้ขับขี่และผู้โดยสารเฉพาะด้านหน้า-หลังรถ สู่การปกป้องด้านข้าง ขยายระยะการตรวจจับได้ไกลขึ้น กว้างขึ้น ครอบคลุมยิ่งขึ้น 360 องศา โดยทำงานร่วมกันระหว่างเรดาร์คลื่นมิลลิเมตรตรงหน้า-หลังรถด้านละ 5 ตำแหน่ง และกล้องรอบด้าน รวมถึงได้พัฒนาซอร์ฟแวร์ให้ทำงานร่วมกับระบบขับขี่อัตโนมัติเลเวล 3 ด้วย

ฟีเจอร์ต่าง ๆ ใน Honda SENSING 360

Honda SENSING 360
Honda SENSING 360

เทคโนโลยระบบป้องกันการชนอัตโนมัติ (Collision Mitigation Braking System: CMBS)

ยกระดับการตรวจจับตำแหน่งด้านหน้าของรถ โดยเฉพาะตำแหน่งจุดตัดแยกด้านหน้าที่รองรับทั้งตรวจจับรถที่วิ่งตัดหน้า ตรวจจับคนเดินเท้าที่กำหลังข้ามถนน รวมถึงเพื่อประสิทธิภาพเชิงรุกด้วยการตรวจจับตำแหน่งในระห่างที่กำลังเลี้ยวซ้ายหรือขวา ซึ่งจะช่วยเตือน และเบรกอัตโนมัติได้ในสถานการณ์ที่หลากหลายยิ่งขึ้น

Honda SENSING 360

ระบบแจ้งเตือนรถตัดหน้าก่อนออกรถ (Front Cross Traffic Warning)

ระบบจะคล้ายกับอันแรกในส่วนของการตรวจจับตำแหน่งรถที่วิ่งตัดหน้าทางแยก แต่จะโฟกัสที่ช่วงกำลังจะสตาร์ทออกรถจากทางแยก หากระบบตรวจจับรถที่กำลังวิ่งตัดหน้า ระบบจะทำการแจ้งเตือนและช่วยเบรก เพื่อป้องกันการชน

Honda SENSING 360

ระบบหักเลี้ยวป้องกันการชนในระหว่างเปลี่ยนเลน (Lane Change Collision Mitigation)

ยกระดับจากระบบตรวจจับเส้นเลน พร้อมระบบป้องกันรถออกนอกเลนอัตโนมัติ สู่ระบบที่จะทำงานเมื่อผู้ขับขี่กำลังเปลี่ยนเลน หากมีรถในเลนอีกฝั่งวิ่งด้วยความเร็วสูง ระบบจะแจ้งเตือนและหักพวงมาลัยเพื่อกลับเข้าสู่เลนเดิมชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะปลอดภัยจึงจะสามารถย้ายเลนได้

Honda SENSING 360

ระบบช่วยเปลี่ยนเลน (Active Lane Change Assist)

ระบบดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการเปลี่ยนเลนในระหว่างที่กำลังใช้งานระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผันอัตโนมัติ Adaptive Cruise Control (ACC) พร้อมระบบติดตามสภาพจราจร และระบบช่วยรักษาตำแหน่งเลน Lane Keeping Assist System (LKAS) เมื่อเปิดใช้งานภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด และสภาพช่องทางอีกฝั่งปลอดภัย ระบบจะควบคุมพวงมาลัยเองเพื่อช่วยหักเลี้ยวอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่บนทางด่วน ทางหลวง และมอเตอร์เวย์

Honda SENSING 360

ระบบช่วยควบคุมความเร็วในระหว่างเข้าโค้ง (Cornering Speed Assist)

ระบบนี้จะทำงานร่วมกับกล้องหน้าในการตรวจจับเส้นเลน และสภาพเส้นโค้งล่วงหน้า ช่วยในการกำหนดความเร็วเข้าโค้งแบบเรียลไทล์ สามารถเข้าโค้งที่นุ่มนวลและได้องศาโดยที่ยังเปิดการใช้งานระบบ Adaptive Cruise Control (ACC) และทำงานในเงื่อนไขที่เหมาะสม

ฮอนด้าตั้งเป้าลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรที่เกี่ยวข้องกับรถจักรยานยนต์และรถยนต์ฮอนด้าทั่วโลกให้เหลือศูนย์ภายในปี 2050 เพื่อนำไปสู่ ​​”สังคมที่ปราศจากอุบัติเหตุ” โดยแท้จริง

เครดิตข้อมูลจาก honda.co.jp