NEXTPEOPLE คนไม่หมดไฟ

หญิงนักสู้ไร้มือ คนเก่งหัวใจเเกร่ง พี่สุ เจ้าของร้านเเมลงทอด ผู้ไม่เคยยอมเเพ้ต่อทุกอุปสรรคในชีวิต

พามาทำความรู้จักกับหญิงนักสู้ไร้มือ คนเก่งหัวใจเเกร่ง พี่สุ เจ้าของร้านเเมลงทอด By : สุ ผู้ไม่เคยยอมเเพ้ต่อทุกอุปสรรคในชีวิต..

Home / TELL / หญิงนักสู้ไร้มือ คนเก่งหัวใจเเกร่ง พี่สุ เจ้าของร้านเเมลงทอด ผู้ไม่เคยยอมเเพ้ต่อทุกอุปสรรคในชีวิต

เรื่อง  :  พิษณุพงษ์ จงสูงเนิน

ภาพ  :  อภิเชษฐ์ สุดสังข์

         :  วิรุฬห์ ฤทธิวรรณ

ลำดับภาพ : เพชรลัดดา เมืองอิสรา

พามาทำความรู้จักกับหญิงนักสู้ไร้มือ คนเก่งหัวใจเเกร่ง พี่สุ เจ้าของร้านเเมลงทอด By : สุ ผู้ไม่เคยยอมเเพ้ต่อทุกอุปสรรคในชีวิต สำหรับใครที่สนใจอยากไปอุดหนุนเเมลงทอดร้านพี่สุ ร้านตั้งอยู่ที่ ตลาด กกท. (การกีฬาเเห่งประเทศไทย) หอมๆ กรอบๆ ทอดสดใหม่ทุกวัน

นักสู้ไร้มือ เเมลงทอด BY : สุ

“สวัสดีค่ะแมลงทอด By : สุนะคะ ทอดสดๆ อุ่นร้อนๆ กันเลยค่ะ ชมดูกันได้เลยค่ะ เริ่มขายตั้งแต่ 5 โมงเย็นจนถึงสี่ทุ่มครึ่งค่ะ ตื่นมาเลยปลุกลูก อาบนํ้าแต่งตัวป้อนข้าวลูก แล้วก็พาลูกไปส่งโรงเรียนกลับมาก็ทำความสะอาดห้องแล้วก็ซักผ้า จากนั้นก็นอนพักสักพักนึง ประมาณบ่าย 2 โมงก็ออกมาขายของ ปัจจุบันลูกไม่ไปโรงเรียนแล้วค่ะ ตื่นนอนก็ปกติ ป้อนข้าว สอนลูกทำการบ้าน เรียนหนังสือตามปกติ พอแฟนกลับมานอนบ่าย 2 โมง ก็ออกมาขายของที่ตลาด กลับอีกทีก็ 4-5 ทุ่มค่ะ”

ลงทั้งเเรง ลงทั้งใจ หารายได้เลี้ยงครอบครัว

“ใช่ค่ะทำเองทุกอย่างเลยค่ะ ตั้งแต่เอาเเมลงมาแล้วก็มาทอดแมลง แฟนจะตื่นทอดตั้งแต่ตี 4 ตื่นไปทอดแมลงกลับมาก็ 8-9 โมงแล้วมานอนพักต่อ มาขายอีกทีตอนประมาณบ่าย 4 โมงค่ะ เราทอดเองทำเองทุกขั้นตอนเลยค่ะ พอเอาออกมาขายก็มาอุ่นอีกรอบนึง”

เเมลงสด ทอดใหม่ ถูกใจลูกค้า

“จุดเด่นของร้านเลยนะคะคือเราทอดแมลงมาสดๆ ทุกวัน แล้วนํ้ามันที่เราใช้ไม่มีเก่าเลยค่ะ เราจะเปลี่ยนนํ้ามันใหม่ทุกอย่าง และทอดสดต่อวัน และที่สำคัญเราเอามาวางขายที่นี่เราจะอุ่นร้อนๆ ให้ลูกค้าทุกครั้งที่เขาซื้อค่ะ ขั้นต่ำเลยไม่ตํ่ากว่า 5,000 ค่ะ สูงสุดอยู่ที่หมื่นเหมือนกันค่ะต่อวัน ค่ะอยู่ได้อยู่”

“ตั้งแต่จำความได้คือเกิดมามันเป็นแบบนี้เลยเนอะ ไม่ต้องมีอะไรปรับตัวค่ะ มันชินตั้งแต่เกิดเหมือนเด็กปกติทั่วไปอะค่ะ ยายบอกมาตลอดว่ายายเป็นคนช่วยแต่ว่าด้วยความที่ตัวเราเป็นอย่างนี้ตั้งแต่เกิดเลย มันชินมาแล้วเหมือนเราปกติทุกอย่างอะค่ะ ไม่ต้องมีใครมาช่วยอะไรเลย อย่างบางคนถามอาบนํ้ายังไง แต่งตัวยังไง ด้วยความที่เราชินมาตั้งแต่เกิดเราเลยทำกิจวัตรประจำวันเองได้ทุกอย่าง เวลาเจออะไรยากๆ ใช่ไหม ก็ว่าโอ้ยทำไมมันยากจัง ยกตัวอย่าง อย่างเรามัดถุงไม่ได้ ติดกระดุมเสื้อไม่ได้เราจะทำยังไง เราก็มานั่งคิด อ๋อด้วยความที่เราติดกระดุมแบบใส่เสื้อเหมือนคนอื่นเเล้วติดกระดุมไม่ได้ เราก็เลยเอาเสื้อไปวางแล้วติดกระดุมก่อน แล้วค่อยเอามาสวมอย่างงี้ค่ะ เราพยายามทำอะไรให้ทุกอย่างให้สำเร็จอะค่ะ มันก็เลยสำเร็จได้ด้วยดีทุกอย่าง”

อย่าคิดว่าเราน้อยหรือมากไปกว่าใคร เเค่ขอให้ใช้ความพยายาม

“ไม่ด้อยเลยนะคะถ้าในความคิดนะ เพราะว่าทำได้ทุกอย่างเลยเหมือนกัน ไม่เป็นภาระของใครเลยค่ะรู้สึกภูมิใจมากเลยค่ะว่าเราทำทุกอย่างได้ปกติไม่ต้องนั่งรอขอใครค่ะ เราช่วยตัวเองเรารู้สึกว่าเราเก่งมากวันนี้ เราเก่งที่สุดเเล้วค่ะ”

พลังที่ยิ่งใหญ่ คือการรู้จักให้กำลังใจตัวเอง

“อย่างเช่นในวันที่เหนื่อยเหรอ ก็บอกตัวเองสู้ๆ อย่างเดียวค่ะ ทุกๆ วันก็บอกให้สู้ วันไหนที่ท้ออย่างช่วงเศรษฐกิจไม่ดีอย่างงี้เนอะ ช่วงเจอโควิด ท้อ ท้อมากได้ขายของไม่ถึงวันละพันก็บอกว่าสู้เนอะไม่สู้เราจะทำยังไงได้ มันก็มีแต่คําว่าสู้อย่างเดียวค่ะ”

สู้เท่านั้น เเล้วทุกอย่างมันจะสำเร็จ

“ก็ฝาก ขอให้ทุกคนค่ะสู้ๆ เป็นกำลังใจให้นะคะ เพราะว่าทุกอย่างมันไม่ได้สำเร็จง่ายๆ แล้วคือมันท้อทุกอย่าง ขอให้ทุกคนสู้ ถ้าเราพยายามทำอะไรให้สำเร็จทุกอย่าง มันก็จะสำเร็จทุกๆ อย่างนะคะ แต่ละวันมันไม่ได้มีเรื่องแย่เสมอไปทุกๆ วัน  พรุ่งนี้มันอาจจะเป็นวันที่ดีของเราก็ได้ อย่างน้อยเราได้ตื่นเช้ามาลืมตามองโลกทุกวันมันก็คือวันของเราเเล้วค่ะ”

พี่สุฝากร้าน

“ฝากร้านหน่อยนะคะ แมลงทอด By : สุค่ะ ตั้งอยู่ที่ตลาด กกท. ค่ะ หน้ารามเลยนะคะ ตั้งร้านตั้งแต่ 16.30 – 22.30 ค่ะ ทุกวัน ตลาดหยุดทุกวันพุธ เดินเข้ามาก็เจอเลยอยู่ร้านเเรกเลยค่ะ อีกทางนึงนะคะหากใครขี้เกียจมานะสั่งผ่านเเอปพลิเคชั่น Lineman ค่ะ ชื่อเเมลงทอด By : สุ สดๆ ร้อนๆ ค่ะ แล้วอีกเพจนึงคือ ฝากเพจ Facebook ด้วยนะคะ เพจแมลงทอด By : สุ เหมือนกันค่ะ สามารถสั่งผ่านส่งต่างจังหวัดได้ค่ะ”