นครนายก วัดพระพุทธฉาย วัดเขาชะโงก

วัดเขาชะโงก สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า

วัดเขาชะโงก หรือ วัดพระพุทธฉาย เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลพรหมณี อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก อยู่ในเขตพื้นที่ของโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า บรรยากาศภายในวัด ค่อนข้างสงบ สันโดษ ร่มเย็น และมีอาณาบริเวณกว้างขวาง มีลานจอดรถขนาดใหญ่ โดยเราสามารถแลกบัตรประชาชนหรือใบขับขี่เพื่อเข้าพื้นที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าไปกราบสักการะหรือว่าทำบุญ…

Home / TRAVEL, นครนายก / วัดเขาชะโงก สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า

วัดเขาชะโงก หรือ วัดพระพุทธฉาย เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลพรหมณี อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก อยู่ในเขตพื้นที่ของโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า บรรยากาศภายในวัด ค่อนข้างสงบ สันโดษ ร่มเย็น และมีอาณาบริเวณกว้างขวาง มีลานจอดรถขนาดใหญ่ โดยเราสามารถแลกบัตรประชาชนหรือใบขับขี่เพื่อเข้าพื้นที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าไปกราบสักการะหรือว่าทำบุญ ทำสังฆทานที่วัดนี้ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 8.00 น. – 18.00 น.

ข้อมูลกรมการศาสนาระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2478 สร้างขึ้นบนเขาชะโงก ซึ่งเป็นภูเขาเตี้ย ๆ ที่สามารถมองเห็นวิวเมืองนครนายกได้อย่างชัดเจน ทางด้านหลังวัดจะพบน้ำตกพระฉาย เป็นน้ำตกเล็ก ๆ ตกลงมาเป็นสายจากผาสูงประมาณ 30 เมตร มายังแอ่งน้ำเบื้องล่างจะมีน้ำมากในช่วงฤดูฝน

พระพุทธฉาย

วัดเขาชะโงกนั้นมีภาพเขียนสีพระพุทธฉายสมัยอยุธยา ซึ่งในครั้งแรกที่พบนั้นมีน้ำหนักลายเส้นเลือนลาง สันนิษฐานไม่ได้ว่าผู้ใดเป็นผู้เขียนขึ้น ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2485 กรมแผนที่ทหารบกได้เข้าไปตั้งโรงงานหินอ่อนที่เชิงเขานี้และได้เขียนตามรอยพระพุทธรูปเดิมให้ชัดเจนขึ้น พร้อมสร้างศาลาครอบไว้ให้ผู้มีจิตศรัทธาได้เข้าไปสักการะบูชา โดยจะมีงานนมัสการพระพุทธฉายทุกกลางเดือน 3 ของทุกปี นอกจากนี้ยังมีสังขารของ หลวงปู่สี ฐานิโย อดีตเจ้าอาวาสที่ไม่เน่าเปื่อย ให้ประชาชนได้กราบสักการะอีกด้วย

วัดเขาชะโงก

บนผาของเขาชะโงกมีวิหารบรรจุรอยพระพุทธบาท ตั้งอยู่บนผาของเขาชะโงกห่างจากวัดพระพุทธฉายไปประมาณ 1 กิโลเมตร เป็นเส้นทางขึ้นเขา ด้านบนสุดมีวิหารบรรจุรอยพระพุทธบาท สิ่งสำคัญภายในวัดได้แก่ พระพุทธฉายสร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รูปหล่อสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) และรูปหล่อพระพรหม

เป็นอีกหนึ่งวัดใกล้ๆ กรุงเทพมหานครที่สามารถแวะไหว้สักการะและพักผ่อนหย่อนใจไปกับธรรมชาติภายในวัดได้อย่างสงบ และเป็นสุขได้ง่ายๆ อีกแห่งหนึ่งที่อยากแนะนำค่ะ