วิธีบอกลาปัญหากระเบื้องร่อน โก่ง หรือระเบิด เนรมิตบ้านให้เนี้ยบ น่าอยู่อาศัย

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าที่อยู่อาศัยจำนวนไม่น้อยนิยมปูพื้นด้วยกระเบื้อง เพราะจุดเด่นของกระเบื้องคือมีราคาให้เลือกหลายช่วงราคา มีลวดลายสวยงามเหมาะกับบ้านทุกสไตล์ ที่สำคัญยังแข็งแรงทนทานและรับน้ำหนักได้ดี จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่บ้านหรือคอนโดมิเนียมจำนวนมากนิยมเลือกใช้กระเบื้องในการปูพื้น รวมถึงบริเวณผนังบางส่วน แต่ถึงแม้การใช้กระเบื้องจะมีข้อดีมากมาย แต่ปัญหาหนึ่งที่หลายคนต้องเจอคือปัญหากระเบื้องร่อน โก่ง หรือระเบิดที่นอกจากทำให้บรรยากาศบ้านไม่น่าอยู่แล้ว ยังอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่คนในครอบครัวอีกด้วย ปัญหากระเบื้องร่อน โก่ง หรือระเบิด เกิดจากอะไร…

Home / PR NEWS / วิธีบอกลาปัญหากระเบื้องร่อน โก่ง หรือระเบิด เนรมิตบ้านให้เนี้ยบ น่าอยู่อาศัย

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าที่อยู่อาศัยจำนวนไม่น้อยนิยมปูพื้นด้วยกระเบื้อง เพราะจุดเด่นของกระเบื้องคือมีราคาให้เลือกหลายช่วงราคา มีลวดลายสวยงามเหมาะกับบ้านทุกสไตล์ ที่สำคัญยังแข็งแรงทนทานและรับน้ำหนักได้ดี จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่บ้านหรือคอนโดมิเนียมจำนวนมากนิยมเลือกใช้กระเบื้องในการปูพื้น รวมถึงบริเวณผนังบางส่วน แต่ถึงแม้การใช้กระเบื้องจะมีข้อดีมากมาย แต่ปัญหาหนึ่งที่หลายคนต้องเจอคือปัญหากระเบื้องร่อน โก่ง หรือระเบิดที่นอกจากทำให้บรรยากาศบ้านไม่น่าอยู่แล้ว ยังอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่คนในครอบครัวอีกด้วย

ปัญหากระเบื้องร่อน โก่ง หรือระเบิด เกิดจากอะไร

หลายท่านอาจสงสัยว่าปัญหากระเบื้องร่อน โก่ง หรือระเบิดเกิดจากอะไร โดยปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นจากโครงสร้างบ้านที่ทำให้กระเบื้องไม่สามารถยึดเกาะพื้นหรือผนังได้ดี เช่น ปัญหารอยร้าว ปัญหาหลุมบ่อ การปูกระเบื้องที่ไม่ได้มาตรฐานจนทำให้เกิดช่องว่างด้านหลังกระเบื้อง ซึ่งในระยะยาวจะทำให้เกิดการสะสมความชื้นและทำให้กระเบื้องร่อนหรือระเบิดได้ในที่สุด

นอกจากนี้ ปัญหากระเบื้องร่อน โก่ง หรือระเบิดยังอาจเกิดจากการเลือกใช้ปูนกาวไม่ได้คุณภาพ การผสมปูนกาวในอัตราส่วนไม่เหมาะสม รวมถึงยังอาจเกิดจากปัจจัยภายนอกอย่างอุณหภูมิ เพราะอุณหภูมิที่สูงหรือต่ำเกินไปอาจทำให้กระเบื้องหดและขยายตัวส่งผลให้กระเบื้องหลุดร่อนหรือโก่งตัวได้

วิธีบอกลาปัญหากระเบื้องร่อน โก่ง หรือระเบิด

เนื่องจากปัญหากระเบื้องร่อน โก่ง หรือระเบิด เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุจึงจำเป็นต้องหาวิธีแก้ไขและวิธีป้องกันแตกต่างกัน หากปัญหาเกิดจากโครงสร้างบ้านที่อาจมีรอยร้าว พื้นไม่เรียบ หรือมีหลุม การแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือการแก้ปัญหาจากต้นเหตุ คือการปรับโครงสร้างพื้นใหม่ด้วยการปิดหลุม ผสานรอยร้าว ถึงแม้จะการปูกระเบื้องใหม่ทั้งหมด แต่ก็เป็นวิธีแก้ปัญหาระยะยาว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากระเบื้องร่อน โก่ง หรือระเบิดในอนาคต 

นอกจากนี้ อีกหนึ่งวิธีบอกลาปัญหาดังกล่าวคือการเลือกใช้กาวคุณภาพดีและเป็นกาวที่ออกแบบมาเพื่อการปูกระเบื้องโดยเฉพาะ รวมถึงการผสมปูนกาวและน้ำในอัตราส่วนเหมาะสม การเลือกช่างที่มีประสบการณ์ เพราะช่างที่มีความชำนาญด้านนี้โดยเฉพาะจะทราบเทคนิคการผสมปูนกาว การเว้นระยะห่างของกระเบื้อง และการเว้นระยะเวลาก่อนขั้นตอนยาแนวได้เป็นอย่างดี

เมื่อทราบแบบนี้แล้ว หากพบว่าที่อยู่อาศัยมีปัญหากระเบื้องร่อน โก่ง หรือระเบิด ไม่ควรนิ่งนอนใจเด็ดขาด เพราะนอกจากทำให้บรรยากาศบ้านไม่น่าอยู่แล้ว ยังอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุแก่สมาชิกในครอบครัวได้ ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดในการบอกลาปัญหาเหล่านี้คือการแก้ไขจากต้นเหตุนั่นคือโครงสร้างพื้น อีกทั้งยังควรเลือกใช้กระเบื้องและปูนกาวคุณภาพสูง เพื่อการใช้งานที่ยาวนานไม่ต้องเสียเงินซ่อมแซมกระเบื้องบ่อย ๆ