หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด ดีจริงหรือ?

การผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์ ถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และเข้ามามีบทบาทในวงการแพทย์อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดข้อเทียม การผ่าตัดหัวใจ และการผ่าตัดช่องท้อง ซึ่งหลายๆ คนที่ยังไม่เคยเข้ารับการผ่าตัดกับหุ่นยนต์ มักมองว่า หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพไม่เทียบเท่ากับการผ่าตัดโดยแพทย์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดเป็นเทคโนโลยีที่สามารถช่วยให้การผ่าตัดประสบความสำเร็จได้มากยิ่งขึ้น โดยสาเหตุเหล่านั้นจะมีอะไรบ้าง และเป็นเพราะอะไร…

Home / PR NEWS / หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด ดีจริงหรือ?

การผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์ ถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และเข้ามามีบทบาทในวงการแพทย์อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดข้อเทียม การผ่าตัดหัวใจ และการผ่าตัดช่องท้อง ซึ่งหลายๆ คนที่ยังไม่เคยเข้ารับการผ่าตัดกับหุ่นยนต์ มักมองว่า หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพไม่เทียบเท่ากับการผ่าตัดโดยแพทย์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดเป็นเทคโนโลยีที่สามารถช่วยให้การผ่าตัดประสบความสำเร็จได้มากยิ่งขึ้น โดยสาเหตุเหล่านั้นจะมีอะไรบ้าง และเป็นเพราะอะไร สามารถติดตามได้จากบทความนี้

ทำไมหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดจึงช่วยให้การผ่าตัดประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

  1. มีความเที่ยงตรงและแม่นยำ

เนื่องจากหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดเป็นเทคโนโลยีอัตโนมัติที่ได้รับคำสั่งการผ่านแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ดังนั้น จึงทำให้เกิดความผิดพลาดในการผ่าตัดได้น้อย 

  1. มีกล้องจับสัญญาณภาพ 3 มิติ

ทำให้แพทย์สามารถเห็นภาพอวัยวะภายใน หรือส่วนต่างๆ ภายในร่างกายได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น รวมถึงในจุดที่สามารถมองเห็นได้ยาก โดยหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดจะแสดงผลแบบเรียลไทม์ ส่งผลให้แพทย์สามารถผ่าตัดออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดโอกาสในการผิดพลาด ที่อาจทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนขณะผ่าตัด จึงถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับแพทย์ได้เป็นอย่างดี

  1. ช่วยให้การผ่าตัดในตำแหน่งที่เข้าถึงยาก หรือมีความซับซ้อนได้ง่ายขึ้น

เนื่องจากหุ่นยนต์มีแขนกลที่สามารถเคลื่อนไหว และปรับให้โค้งงอได้รอบทิศทาง ดังนั้น ถ้าหากแพทย์ต้องการผ่าตัดในตำแหน่งที่เข้าถึงได้ยาก แขนกลของหุ่นยนต์ก็จะช่วยให้แพทย์สามารถเข้าถึงจุดที่ต้องการผ่าตัดได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

  1. ทำให้ผู้ป่วยเสียเลือดน้อย และฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว 

เนื่องจากการผ่าตัดที่สามารถผ่าตัดได้อย่างตรงจุด ถูกต้อง และแม่นยำ จึงทำให้แพทย์สามารถปิดแผลได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น อีกทั้งยังไม่ต้องกังวลกับภาวะแทรกซ้อน ซึ่งตัวผู้ป่วยเองก็จะมีแผลผ่าตัดขนาดเล็ก และส่งผลให้สามารถฟื้นฟูร่างกายได้เร็วขึ้น เนื่องจากหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดสามาถเข้าถึงจุดที่ซับซ้อนได้ง่ายมากขึ้น โดยไม่ต้องผ่าตัดเปิดจุดนั้นๆ จนเป็นแผลขนาดใหญ่ 

ทั้งหมดนี้คงเป็นคำตอบของคำถามที่ว่า หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด ดีจริงหรือ? ซึ่งสามารถตอบได้เลยว่าเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการผ่าตัดในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะในเรื่องของการผ่าตัดข้อต่อเทียม ที่ต้องใช้ความละเอียด และความแม่นยำสูง ในการเจาะจง หรือวางตำแหน่งข้อเทียมใหม่ อีกทั้งเทคโนโลยีหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดยังอยู่ในการควบคุมดูแลของแพทย์ ดังนั้น จึงมั่นใจได้เลยว่าจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับตัวของผู้ป่วยอย่างแน่นอน สำหรับใครที่ต้องการติดตามสาระดีๆ เกี่ยวกับเรื่องของสุขภาพกระดูก และข้อ สามารถเข้าไปติดตามได้ที่ https://kdmshospital.com/article/knee-arthritis/ เมื่อข้อดี ก็จะทำให้ชีวิตคุณมีความสุขมากยิ่งขึ้น