ทำไมเครื่องสำรองไฟบริษัท หรือโรงงานอุตสาหกรรม ถึงมีความสำคัญมาก

ปัญหาจากไฟดับ ไฟกระชาก สามารถทำให้เกิดความเสียหายรุนแรงต่ออุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ไฟฟ้าได้ เช่น อุปกรณ์ด้านไอที อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ควบคุมในสายงานผลิตต่าง ๆ ซึ่งหากเกิดขึ้นแบบไม่คาดคิด ก็อาจทำให้อุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ รวนหรือพัง จนกลายเป็นผลเสียหายร้ายแรงที่ประเมินค่าไม่ได้…

Home / PR NEWS / ทำไมเครื่องสำรองไฟบริษัท หรือโรงงานอุตสาหกรรม ถึงมีความสำคัญมาก

ปัญหาจากไฟดับ ไฟกระชาก สามารถทำให้เกิดความเสียหายรุนแรงต่ออุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ไฟฟ้าได้ เช่น อุปกรณ์ด้านไอที อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ควบคุมในสายงานผลิตต่าง ๆ ซึ่งหากเกิดขึ้นแบบไม่คาดคิด ก็อาจทำให้อุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ รวนหรือพัง จนกลายเป็นผลเสียหายร้ายแรงที่ประเมินค่าไม่ได้ โดยเฉพาะกับบริษัทหรือโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีอุปกรณ์เทคโนโลยีทำงาน การป้องกันก่อนเกิดเหตุการณ์ต่างง ๆ จึงเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจ การติดตั้งเครื่องสำรองไฟ หรือ UPS จึงเป็นทางเลือกที่ดี ในการป้องกันอุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ให้เกิดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เรามาดูกันเหตุผลว่าทำไมเครื่องสำรองไฟในบริษัทหรือโรงงานอุตสาหกรรม ถึงมีความสำคัญมาก

จะเกิดอะไรขึ้นหากไม่มีเครื่องสำรองไฟ 

ไฟดับ ไฟตก ไฟกระชาก ไฟเกิน หรือมีสัญญาณรบกวนกระแสไฟ เหตุการณ์เหล่านี้ทำให้เกิดความเสียหายให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าได้ทั้งสิ้น ถ้าหากเป็นอุปกรณ์เครื่องจักร ก็อาจทำให้ระบบรวนหรือเสียหายจนต้องซ่อมแซม หรือหากเป็นอุปกรณ์ไอทีคอมพิวเตอร์ในบริษัทที่ต้องใช้อุปกรณ์เซิร์ฟเวอร์หากไฟฟ้าแปรปรวน ก็อาจทำให้อุปกรณ์หรือข้อมูลสำคัญเสียหายได้

เหตุผลที่บริษัท องค์กร หรือโรงงานอุตสาหกรรม ควรใช้เครื่องสำรองไฟ 

  1. ช่วยสำรองไฟเวลาไฟดับ 

ลองนึกภาพว่าเวลาทำงานสำคัญ แล้วไฟดับ ทำให้คอมพิวเตอร์ดับลงไปเองโดยไม่ทันได้ตั้งตัว ไม่ได้เซฟงาน เซฟข้อมูล ซึ่งส่งผลเสียต่องานที่ทำอย่างแน่นอน หากเป็นงานที่สำคัญมาก ๆ ก็ย่อมจะเป็นเรื่องใหญ่ตามมา อาจจะต้องเสียเวลาทำงานใหม่ ค้นคว้าใหม่ หรือหากเกิดร้ายแรงกว่านั้นอุปกรณ์ต่าง ๆ อาจจะเกิดความเสียหายเพราะระบบไฟ หรือหากเป็นโรงงานใหญ่ ๆ ระบบไฟฟ้า 3 เฟส ที่ใช้คอมพิวเตอร์สั่งงานเครื่องจักร ก็ยิ่งเกิดผลเสียร้ายแรง แต่หากมีการติดตั้งเครื่องสำรองไฟ เมื่อเกิดปัญหาก็จะมีการสำรองไฟฟ้า (Backup Power) ทันทีหลังไฟฟ้าดับ ทำให้อุปกรณ์สามารถทำงานต่อไปได้ ผู้ใช้จึงมีเวลาบันทึกงาน และปิดการทำงานของอุปกรณ์ตามระบบ

  1. ช่วยปกป้องไม่ให้อุปกรณ์เสียหาย 

หากไฟดับ ไฟตก ไฟกระชาก ไฟเกิน หรือระบบสายไฟผิดปกติ หากเกิดเหตุการ์แบบนี้ขึ้นบ่อย ๆ อุปกรณ์ไอที เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือเครื่องจักรกล ถูกตัดการทำงานบ่อย ๆ ก็จะส่งผลถึงประสิทธิภาพการทำงานของอุปกรณ์แน่นอน โดยเฉพาะเครื่องใช้หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าภายในองค์กรหรือโรงงาน ถ้าหากเสียหายขึ้นมาก็อาจต้องเสียเงิน เสียเวลาซ่อมแซมโดยสิ้นเปลือง แต่ถ้าหากติดตั้งเครื่องสำรองไฟไว้ ก็จะช่วยป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดกับเครื่องใช้และอุปกรณ์ได้

  1. ช่วยป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดคิด

ไม่เพียงไฟดับ ไฟตกเท่านั้น แต่หากเกิดปัญหาที่มากกว่านั้น เช่น ไฟเกิน ไฟกระชาก หรือเกิดไฟฟ้าลัดวงจรขึ้นมา เครื่องสำรองไฟ UPS ก็จะสามารถช่วยดูแลป้องกันไม่ให้ข้อมูล หรืออุปกรณ์ราคาแพง ๆ เกิดความเสียหายได้ เพราะเครื่องสำรองไฟมีระบบช่วยป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรกรองแรงดันไฟฟ้า ช่วยป้องกันไฟกระชากได้เป็นอย่างดี เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับชีวิตและทรัพย์สิน

หากยังต้องใช้ไฟฟ้าในการทำงาน เครื่องสำรองไฟ UPS จึงถือเป็นอุปกรณ์ที่บริษัท สำนักงาน โรงงาน ควรจะมีติดตั้งไว้เพื่อช่วยดูแลป้องกันไม่ให้อุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ เกิดความเสียหาย หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขณะทำงาน ก็สามารถมั่นใจว่าจะมีไฟฟ้าสำรองใช้ ไม่ให้งานและตัวอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้รับผลกระทบหรือความเสียหาย เมื่อต้องแลกกับความปลอดภัย ก็ถือได้ว่าการติดตั้งเครื่องสำรองไฟนั้น คุ้มค่ากับการลงทุนอย่างแน่นอน
ใครกำลังมองหาเครื่องสำรองไฟโรงงานอุตสาหกรรม ใช้งานไฟฟ้า 3 เฟส ที่รองรับการใช้งานแบบ Heavy Duty โดยเฉพาะ ขอแนะนำ Jupiter TD 10 KVA และ Jupiter Series ที่มีระดับการสำรองไฟให้เลือกตั้งแต่ 10 kVA – 600 kVA หรือสนใจรุ่นอื่น ๆ เพิ่มเติม ขอแนะนำให้เข้าไปที่เว็บไซต์ Chuphotic ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องสำรองไฟ UPS ที่จะช่วยตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างครบถ้วนแน่นอน