ข้อดี-ข้อเสียของการทำ SEO ด้วยตัวเอง

เมื่อธุรกิจออนไลน์ต้องพึ่งพาการทำ SEO ส่งผลให้ผู้ประกอบการหลายคนต่างตั้งข้อสงสัยว่าสรุปแล้วการทำ SEO ด้วยตนเองหรือบริการ SEO จะดีกว่ากัน เพื่อให้มองเห็นถึงความต่างตรงนี้จึงขอแนะนำข้อดี-ข้อเสียเมื่อตัดสินใจทำด้วยตนเองว่าเป็นอย่างไรบ้าง ข้อมูลนี้จะช่วยให้การตัดสินใจของคุณง่ายขึ้นกว่าเดิม และมีผลลัพธ์ที่ดีตามมา ข้อดีของการทำ SEO ด้วยตนเอง 1. ประหยัดค่าใช้จ่าย…

Home / PR NEWS / ข้อดี-ข้อเสียของการทำ SEO ด้วยตัวเอง

เมื่อธุรกิจออนไลน์ต้องพึ่งพาการทำ SEO ส่งผลให้ผู้ประกอบการหลายคนต่างตั้งข้อสงสัยว่าสรุปแล้วการทำ SEO ด้วยตนเองหรือบริการ SEO จะดีกว่ากัน เพื่อให้มองเห็นถึงความต่างตรงนี้จึงขอแนะนำข้อดี-ข้อเสียเมื่อตัดสินใจทำด้วยตนเองว่าเป็นอย่างไรบ้าง ข้อมูลนี้จะช่วยให้การตัดสินใจของคุณง่ายขึ้นกว่าเดิม และมีผลลัพธ์ที่ดีตามมา

ข้อดีของการทำ SEO ด้วยตนเอง

1. ประหยัดค่าใช้จ่าย

ข้อดีลำดับแรกที่ชัดเจนมากหากตัดสินใจทำ SEO ด้วยตนเองคือ จะช่วยในเรื่องของค่าใช้จ่าย เพราะไม่ต้องเสียเงินให้กับบริการ SEO สามารถนำเงินดังกล่าวมาใช้เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับธุรกิจได้มากขึ้นกว่าเดิม 

2. เพิ่มทักษะในการทำ SEO ให้กับตนเอง

ข้อต่อมาอันถือเป็นประโยชน์สำหรับตัวบุคคลอย่างมากนั่นคือ เมื่อลงมือทำด้วยตนเองก็จะช่วยเพิ่มทักษะ พัฒนาความสามารถของตนเองในด้านนี้ให้เก่งขึ้น เรียนรู้หลายอย่างพร้อมนำไปต่อยอดในอนาคตได้จริง เช่น บางคนเริ่มต้นทำธุรกิจแล้วทำ SEO ด้วยตนเอง ในอนาคตสามารถเปิดคอร์สให้คำแนะนำ สร้างรายได้เพิ่มเติม เป็นต้น

3. เข้าใจเป้าหมายที่ตนเองต้องการมากที่สุด

เมื่อลงมือทำด้วยตนเองย่อมกำหนดเป้าหมายและความพึงพอใจได้ชัดเจนที่สุด รู้ว่าสิ่งที่ธุรกิจต้องการคืออะไร ทำออกมาได้อย่างใจปรารถนา ตรงนี้เป็นอีกสิ่งสำคัญที่ย่อมทำให้ธุรกิจเดินหน้าเป็นไปตามความคาดหวัง อย่าลืมเมื่อทำด้วยตนเองไม่มีใครรู้จักธุรกิจของคุณได้ดีเท่ากับตัวคุณ ผลลัพธ์ที่ออกมาจึงมักน่าประทับใจเสมอ

ข้อเสียของการทำ SEO ด้วยตนเอง

1. ใช้เวลานานกว่าจะได้ผลลัพธ์ตามต้องการ

สำหรับคนที่ไม่มีประสบการณ์ ขาดทักษะ ไม่มีความพร้อมด้านเครื่องมือต่าง ๆ แล้วไม่เลือกบริการ SEO จะต้องใช้เวลาในการทำนานมาก อาจมีตั้งแต่หลัก 6 เดือนขึ้นไป ในทางกลับกันหากใช้มืออาชีพเพียงแค่ไม่กี่เดือนก็เริ่มเห็นผลลัพธ์ตามที่คุณตั้งความหวังเอาไว้

2. ผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง

การลงมือทำด้วยตนเองนอกจากใช้เวลานานกว่าจะเกิดผลลัพธ์ตามที่ตนเองต้องการ บางทีมันอาจไม่ตรงกับสิ่งที่คาดหวังไว้แต่แรกด้วยซ้ำ เหตุเพราะไม่มีความเข้าใจหรือขาดประสบการณ์บางอย่างนั่นเอง บางคนแย่กว่าตรงที่พอถอดใจ ไม่สำเร็จกับสิ่งที่ทำนอกจากไม่ได้ผล ยังต้องเสียเงินทุน เสียเวลาที่ลงมือทำไปอีกต่างหาก

3. ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ

อย่าคิดว่าแค่ทำ SEO ไม่สำเร็จไม่ได้เกี่ยวกับธุรกิจ แต่มันเกี่ยวโดยตรง คิดดูว่าสมมุติคุณลงทุนจ้างบริการ SEO ก็ต้องเสียเงินแต่ได้ผลตอบแทนคืนกลับมา ทว่าเมื่อเลือกทำเองทั้งเสียเงิน ทั้งไม่ได้ผลกำไร ธุรกิจขาดทุน นำมาซึ่งผลกระทบในหลายด้าน

จากข้อมูลเหล่านี้คงช่วยให้เห็นภาพชัดเจนแล้วว่าการทำ SEO ด้วยตนเองมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร แต่ถ้าใครไม่อยากเสียเวลา แนะนำว่าเลือกบริการ SEO จากมืออาชีพ นอกจากช่วยให้ธุรกิจเกิดผลลัพธ์ตามเป้าหมายแล้ว ยังเห็นผลรวดเร็ว และได้ความคุ้มค่าอื่น ๆ อีกด้วย