มือใหม่อ่านเลย! แนะนำ 3 วิธีลงทุนทองคำสุดสะดวก แถมถูกกฎหมายด้วย

ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคสมัย นอกจากการลงทุนกับหุ้นและกองทุนแล้ว การลงทุนทองคำก็จัดเป็นอีกหนึ่งการลงทุนยอดฮิตที่ครองใจหลายคนมาอย่างยาวนาน ซึ่งนอกจากจะมีมูลค่าในตัวเองและสามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ง่าย ๆ แล้ว ทองคำยังถือเป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่แสดงให้เห็นภาวะเศรษฐกิจอย่างแท้จริง อีกทั้งยังเป็นช่องทางการลงทุนที่นักลงทุนมากมายเลือกใช้มาหลบภัยเพื่อรอโอกาสกระโดดไปยังการลงทุนอื่น ๆ อีกด้วย ซึ่งในวันนี้ หากใครเป็นนักลงทุนหน้าใหม่ที่ยังไม่แน่ใจว่าจะลงทุนทองคำอย่างไรได้บ้าง วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับ 3 แนวทางการลงทุนที่หลายคนเลือกใช้…

Home / PR NEWS / มือใหม่อ่านเลย! แนะนำ 3 วิธีลงทุนทองคำสุดสะดวก แถมถูกกฎหมายด้วย

ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคสมัย นอกจากการลงทุนกับหุ้นและกองทุนแล้ว การลงทุนทองคำก็จัดเป็นอีกหนึ่งการลงทุนยอดฮิตที่ครองใจหลายคนมาอย่างยาวนาน ซึ่งนอกจากจะมีมูลค่าในตัวเองและสามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ง่าย ๆ แล้ว ทองคำยังถือเป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่แสดงให้เห็นภาวะเศรษฐกิจอย่างแท้จริง อีกทั้งยังเป็นช่องทางการลงทุนที่นักลงทุนมากมายเลือกใช้มาหลบภัยเพื่อรอโอกาสกระโดดไปยังการลงทุนอื่น ๆ อีกด้วย ซึ่งในวันนี้ หากใครเป็นนักลงทุนหน้าใหม่ที่ยังไม่แน่ใจว่าจะลงทุนทองคำอย่างไรได้บ้าง วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับ 3 แนวทางการลงทุนที่หลายคนเลือกใช้ วางแผนการลงทุนสะดวก แถมยังถูกกฎหมาย ไม่ต้องกลัวว่าจะสูญเงินไปฟรี ๆ อีกด้วย แล้วทั้ง 3 การลงทุนทองคำจะมีรายละเอียดอะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย!

1.ซื้อทองโดยตรงกับร้านที่ได้มาตรฐาน

หากใครพอมีเงินก้อนติดตัว และต้องการเป็นเจ้าของทองคำที่สามารถส่งต่อให้กับลูกหลาน และคนในครอบครัวได้จริง การเลือกซื้อทองคำแท่งและทองรูปพรรณกับร้านทองที่ได้มาตรฐาน ตรวจสอบได้ และได้รับการรับรองมาตรฐานจากสมาคมค้าทองคำก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางการลงทุนทองคำที่มีมาอย่างยาวนาน และแน่นอนว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่มีคนเลือกใช้มากที่สุดเนื่องจากเราจะสามารถควบคุมและจับต้องทองคำที่ซื้อมาได้ทันที 

แต่อย่างไรก็ดี การลงทุนทองคำเช่นนี้ก็มาพร้อมกับความเสี่ยงในการเก็บรักษา และยังต้องเลือกสถานที่เก็บที่ปลอดภัยมาก ๆ อีกด้วย โดยส่วนใหญ่แล้ว หากใครเลือกลงทุนด้วยวิธีนี้ก็มักจะฝากไว้กับร้านทอง หรือธนาคาร ซึ่งการฝากไว้กับสถานที่เหล่านี้ก็มาพร้อมกับค่าใช้จ่ายเช่นกัน ซึ่งก็เหมือนกับลงทุนไปแล้วแต่ไม่ได้กำไรเต็ม ๆ นั่นเอง นอกจากนี้ การลงทุนทองคำแบบนี้ยังซื้อขายได้ยาก และต้องเดินทางไปซื้อขายที่ร้านทองเท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าการซื้อขายที่ร้านทองก็มาพร้อมกับค่ากำเหน็จเช่นกัน 

2.ออมทองกับร้านทองที่ได้มาตรฐาน

แต่สำหรับใครที่ไม่มีเงินก้อนแต่ต้องการจะลงทุนทองคำ การออมทองก็เป็นอีกวิธีการลงทุนแนวใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากเช่นกัน โดยการออมทองนั้นจะเป็นการลงทุนโดยการใส่จำนวนเงินเข้าไปยังร้านทองที่เราไว้เนื้อเชื่อใจ จากนั้นเมื่อยอดสะสมไปเรื่อย ๆ เราก็สามารถแลกออกมาเป็นทองคำได้นั่นเอง แต่แน่นอนว่า ขึ้นว่าการลงทุนทองคำแล้ว ทุกอย่างย่อมมีความเสี่ยงเช่นกัน ซึ่งหากเมื่อเราออมทองไปก็ไม่ได้แปลว่าเงินของเราจะอยู่เฉย ๆ แต่เงินในการออมนั้นก็จะขึ้นอยู่กับราคาทองแบบวันต่อวันเช่นกัน ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาราคาทองให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุนกับการออมทอง ที่สำคัญ นอกจากจะศึกษาการลงทุนแล้ว อย่าลืมตรวจสอบความน่าเชื่อถือของร้านให้ดีก่อนตัดสินใจด้วยนะ

3.ซื้อกองทุนรวมที่มีการลงทุนในทองคำ

การลงทุนทองคำผ่านการลงทุนกองทุนรวมที่มีการลงทุนในทองคำนั้นถือเป็นวิธีการลงทุนง่าย ๆ ใช้งบประมาณที่ค่อนข้างน้อย แถมยังเหมาะกับมือใหม่ในวงการทองคำมาก ๆ เพราะการถือกองทุนรวมนั้น กองทุนก็จะเป็นตัวแทนไปลงทุนให้เรา และให้ผลตอบแทนเป็นเงินปันผลที่มีทั้งแบบเสียภาษี 10% รวมทั้งแบบกำไรจากส่วนต่างในมูลค่าหน่วยลงทุนที่ไม่เสียภาษี อีกทั้งยังมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลการลงทุนให้ตลอด ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งกับคนที่ยังมีงบไม่พอ แต่ยังอยากลองลงทุนในสนามทองคำดู ที่สำคัญ การลงทุนทองในลักษณะนี้ยังไม่ต้องมากังวลกับความผันผวนของราคาทองของร้านอีกด้วย

แต่ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนแบบไหน แน่นอนว่าก็ย่อมมีความเสี่ยงเข้ามาเกี่ยวพันในทุกการตัดสินใจ ดังนั้น ขอให้นักลงทุนศึกษาถึงข้อดี ข้อเสีย ความเสี่ยงที่รับไหว และลักษณะของการลงทุนทองให้ละเอียดก่อนตัดสินใจลงทุน เพราะหากไม่พิจารณาให้ดี ไม่แน่ว่าการลงทุนอาจกลายเป็นฝันร้ายของเราไปเลยก็ได้ แต่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ขอให้ทุกคนสนุกกับการลงทุนด้วยนะ