คาถาพระอินทร์ วัดท่าซุง จ.อุทัยธานี หลวงพ่อฤาษีลิงดำ เด็กวัดสู่มหาบัณฑิตเกียรตินิยม

‘คาถาพระอินทร์’ หนึ่งในเคล็ดลับ ของเด็กวัด ป.โท เกียรตินิยมอันดับ 1

จากคลิปที่ถูกแชร์ในโลกออนไลน์มากมาย จนกลายเป็นข่าวดังที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับใครหลายคน โดยเฉพาะหนูๆน้องๆที่อยู่ในวัยศึกษาเล่าเรียน สำหรับเด็ก(ข้าง)วัดที่แสนธรรมดา ถูกเลี้ยงดูมาโดยตากับยาย บางมื้ออาศัยข้าวจากก้นบาตรพระ เรียกว่า จนกลายเป็นคำเรียก "จากเด็กวัดสู่มหาบัณฑิต เกียรตินิยมอันดับ 1 ประเทศอังกฤษ"

Home / NEWS / ‘คาถาพระอินทร์’ หนึ่งในเคล็ดลับ ของเด็กวัด ป.โท เกียรตินิยมอันดับ 1

จากคลิปที่ถูกแชร์ในโลกออนไลน์มากมาย จนกลายเป็นข่าวดังที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับใครหลายคน โดยเฉพาะหนูๆน้องๆที่อยู่ในวัยศึกษาเล่าเรียน สำหรับเด็ก(ข้าง)วัดที่แสนธรรมดา ถูกเลี้ยงดูมาโดยตากับยาย บางมื้ออาศัยข้าวจากก้นบาตรพระ เรียกว่า จนกลายเป็นคำเรียก “จากเด็กวัดสู่มหาบัณฑิตมอันดับ 1 ประเทศอังกฤษ

วันนี้ เว็บไซต์ MTHAI ได้สัมภาษณ์ คุณม๊อก นรพัชร์ สมานโชติอนันต์ แบบเอ็กซ์คลูซีฟ ถึงความสำเร็จที่ได้มา บอกก่อนเลยค่ะว่าไม่ง่ายเลย เพราะเรื่องราวชีวิตของคุณม๊อก นรพัชร์ ต้องฟันฝ่าอุปสรรคมากมาย แต่ก็ไม่มีอะไรยากเกินความสามารถและความมุ่งมั่นพยายามอย่างเปี่ยมล้นของเธอ จนนำมาสู่ความสำเร็จ คว้าปริญญาตรีเกียรตินิยมอันดับ 1 จากมหาวิทยาลัยในประเทศไทย จนได้ทุนไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษ และสามรถคว้าปริญญาโท เกียรตินิยมอันดับ 1จากมหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษ มาครอบครองได้สำเร็จ สร้างความปลาบปลื้ม ภาคภูมิใจให้แก่คุณตาคุณยายที่เลี้ยงดูเธอมาเป็นอย่างมาก

นอกจากความมุ่งมั่นพยายามของเธอแล้ว หนึ่งในเคล็ดลับสู่ความสำเร็จ ก็คือการได้ฟังธรรมะคำสอน ของ “หลวงพ่อฤาษีลิงดำ” จากเสียงตามสาย และท่อง คาถาพระอินทร์” ก่อนสอบ หมั่นฝึกสมาธิ และโฟกัสกับสิ่งที่ทำ อีกทั้งการที่บ้านได้อยู่ใกล้วัด เลยเติบโตมากับคำสั่งสอนของพระอาจารย์ วัดท่าซุง จ.อุทัยธานี ทำให้ได้เรียนรู้ธรรมะ หลักคำสั่งสอนที่ดี ผลักดันให้เกิดความสำเร็จ ที่สร้างแรงบันดาลใจที่ดีให้กับใครหลายคน ไปฟังบทสัมภาษณ์ของเธอกันค่ะ

ม๊อก นรพัชร์ สมานโชติอนันต์
ม๊อก นรพัชร์ สมานโชติอนันต์

บทสัมภาษณ์ คุณม๊อก นรพัชร์ มหาบัณฑิตเกียรตินิมอันดับ 1 ประเทศอังกฤษ

Q: เคล็ดลับที่ทำให้ประสบความสำเร็จ?

A: เราต้องเป็นมิตรกับความล้มเหลวให้ได้อย่างสนิทใจเสียก่อนเราต้องยอมรับให้ได้ว่าความล้มเหลวมีโอกาสเกิดขึ้นมากกว่าความสำเร็จเสมอและเราก็ต้องยอมรับว่าความล้มเหลวคือประสบการณ์ที่ไม่ใช่สิ่งที่น่ารังเกียจ แต่มันคือประสบการณ์ที่มีคุณค่า เพราะทุกครั้งที่คุณล้มเหลวมันก็มีความสำเร็จอยู่ในนั้นเหมือนกัน เพราะมันทำให้คุณได้ชนะใจตัวเองตอนที่ได้ลงมือทำและได้เรียนรู้มากขึ้นมากกว่าเดิม ดังนั้น ต่อจากนี้เราอยากเห็นสังคมมีความเปลี่ยนแปลงอยากเห็นผู้ใหญ่และเด็กหลายคนให้คุณค่ากับความล้มเหลวมากยิ่งขึ้นเพื่อทำให้สังคมไม่ยึดติดกับความสำเร็จมากเกินไป และการที่ทุกคนยอมรับความล้มเหลวมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตก็ทำให้เด็กรุ่นใหม่กล้าที่จะทำอะไรใหม่ๆเช่นเดียวกัน ดังนั้นอย่าปลูกฝังว่าต้องสำเร็จเพียงอย่างเดียวล้มเหลวบ้างก็ได้ และรู้จักที่จะเรียนรู้เพื่อแก้ไขปรับปรุงและเมื่อเราเผชิญความล้มเหลวมากพอเราจะเป็นผู้ประสบความสำเร็จอย่างแข็งแกร่ง

ม๊อก นรพัชร์ สมานโชติอนันต์
ม๊อก นรพัชร์ สมานโชติอนันต์

Q: มีตัวช่วยอะไรบ้างมั้ยคะ เช่น บทสวดมนต์?

A: น่าจะเป็นคาถาพระอินทร์ค่ะ ส่วนใหญ่จะใช้ในตอนสอบหรือต้องการรวบรวมสมาธิก่อนจะทำการสำคัญ ถ้าเรามองเป็นความเชื่อทางศาสนาเราจะมองว่าบางครั้งในฐานะมนุษย์ธรรมดาบารมีของเราอาจจะไม่มีบารมีมากพอที่จะทำการใหญ่ให้สำเร็จด้วยตัวเองเพียงลำพัง เราอาจจะต้องขอบารมีพระท่านช่วยสงเคราะห์เพิ่ม แต่ถ้ามองในมุมวิทยาศาสตร์การที่เราตั้งจิตให้สงบหรือภาวนาอะไรซักอย่างก่อนที่เราจะเริ่มต้นอ่านหนังสือทำการสำคัญมันคือการที่เราได้รวบรวมสมาธิและจดจ่อต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งซึ่งแน่นอนว่ามันจะทำให้จิตเรามุ่งมั่นต่อสิ่งที่เรากำลังทำอยู่มากขึ้นแล้วมันก็แน่นอนอยู่แล้วว่าความสำเร็จมันก็จะเกิดขึ้นได้ง่ายด้วยหากเรามีสติและความมุ่งมั่นในการจดจ่อมากพอ ดังนั้นก็สามารถมองได้หลายมุมมอง

Q : การที่บ้านอยู่ใกล้วัด เหมือนได้ใกล้พุทธศาสนา มีหลักธรรม หรือบุคคลใดที่เป็นแรงผลักดันบ้างคะ?

A: แน่นอนว่า เราเติบโตมากับเสียงตามสายของหลวงพ่อฤาษีลิงดำทุกวัน หลวงพ่อมักจะสอนให้ลูกศิษย์ทุกคนรู้จักความจริงและยอมรับความจริงว่า บนโลกใบนี้ไม่มีอะไรยั่งยืนถาวรและไม่มีอะไรที่เป็นของเราอย่างแท้จริง แม้แต่ร่างกายที่เราดูแลและหวงแหนอย่างดี ก็ไม่ใช่ของเราถ้าเป็นของเราจริงเราต้องสั่งไม่ให้มันเหี่ยว,ไม่ให้มันแก่,หรือไม่ให้ผมขาวได้สิ แต่นี่เราสั่งอะไรไม่ได้เลย แม้แต่ร่างกายเรายังควบคุมไม่ได้และเราจะพยามไปควบคุมอะไรได้อีก ดังนั้นยอมรับความจริงและใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ให้มีประโยชน์และเกิดคุณค่าต่อผู้อื่นและตนเองมากที่สุด

ฟังบทสัมภาษณ์ของคุณม๊อก นรพัชร์ แล้วรู้สึกถึงพลังบวกที่ดีของเธอ และไม่มีอะไรเกินความสามารถจริงๆค่ะ ไม่ว่าจะแรงผลักดันจากคนรอบข้าง หรือแม้แต่คำสบประมาทต่างๆก็สามารถสร้างคนเก่งให้เกิดขึ้นมามากมาย หนึ่งในนั้นก็คือตัวเรา หากเรามีความตั้งใจจริง บวกกับความมุ่งมั่นพยายามอย่างต่อเนื่องก็นำมาซึ่งความสำเร็จได้

และหนึ่งในเคล็ดลับที่ดี ที่เป็นเหมือนแรงกำลังใจก็คือ หลักธรรมะ คำสั่งสอน และคาถาบทสวดมนต์ต่างๆ หนึ่งในนั้นก็คือคาถาสำหรับการศึกษาเล่าเรียน ไม่พูดถึง คาถาบทนี้ไม่ได้ นั่นก็คือ ‘คาถาพระอินทร์’ ซึ่งคุณม๊อกก็สวดคาถาบทนนี้เช่นกัน

ม๊อก นรพัชร์ สมานโชติอนันต์
ม๊อก นรพัชร์ สมานโชติอนันต์

คาถาพระอินทร์

(ตั้ง นะโม 3 จบ ทำจิตให้สงบเป็นสมาธิ)

สะหัสสะเนตโต เทวินโท ทิพพะจักขุง วิโสทายิ อิกะวิติ พุทธะสังมิ โลกะวิทู

(แนะนำให้สวดคาถาบทนี้ก่อนอ่านหนังสือ ให้ระลึกถึงคุณพระพุทธ พระธรรม พระอริยสงฆ์ คุณบิดามารดา ครูบาอาจารย์และผู้มีพระคุณ ผู้ให้วิชาความรู้ แล้วนึกถึงพระอินทร์เจ้าของคาถา หากจิตตั้งเป็นสมาธิ ก็จะช่วยให้การอ่านหนังสือ การสอบได้ผลที่ดีตามมา)

ขอบคุณบทสัมภาษณ์และภาพสวยๆจาก IG rulsamanchotanan15