คุมอาหาร ลดความอ้วน ลดน้ำหนัก ออกกำลังกายลดน้ำหนัก

ผิดหวังความรัก-โรคร้ายรุมเร้า “ลดน้ำหนัก เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ใน 1 ปี”

ลดน้ำหนัก เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ใน 1 ปี จากที่เป็นสาวอ้วนสามีทิ้ง โรคร้ายรุมเร้า และเคยมีน้ำหนักถึง 125 กก.

Home / ลดน้ำหนัก / ผิดหวังความรัก-โรคร้ายรุมเร้า “ลดน้ำหนัก เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ใน 1 ปี”
ผิดหวังความรัก-โรคร้ายรุมเร้า ลดน้ำหนัก เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ใน 1 ปี
อัปเดต! ภาพล่าสุด กุมภาพันธ์ 2564

ขอบคุณผู้หญิงสร้างแรงบันดาลใจ
Chawarose Madera-Ixtepan

หวานเป็นคนอ้วนแต่เด็กค่ะ เคยมีน้ำหนักมากที่สุด 125 กก. มีโรคประจำตัวหลายโรคภูมิแพ้ หอบหืด เบาหวาน หัวใจ ความดัน ไขมันเกาะตับ หลอดลมตีบ หยุดหายใจขณะหลับ ข้อเข่าเสื่อม ประจำเดือนขาด ท่อนำไข่ตีบ ไม่สามารถมีลูกได้ เป็นมนุษย์ออฟฟิศ เวลาว่างแทบจะไม่มี ไม่ชอบออกกำลังกาย ชอบกินแล้วก็นอนค่ะ

ลดน้ำหนัก เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ใน 1 ปี
ลดน้ำหนัก เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ใน 1 ปี

หวานเคยลดน้ำหนักมาแล้วหลายครั้งค่ะ ด้วยวิธีการกินยาลดความอ้วน ซึ่งมันทำให้เราผอมลงก็จริงแต่เกิดผลเสียต่อร่างกายหลายอย่าง อันตรายมาก จนเกือบเอาชีวิตไปทิ้งเพราะยาลดความอ้วน พอหยุดกินยาก็เกิดภาวะโยโย่ น้ำหนักดีดขึ้นไปร้อยกว่าโลเลยค่ะ

หลังจากนั้นสิ่งที่ตามมา คือ โรคร้ายหลายโรครุมเร้า เข้า-ออกโรงพยาบาลบ่อยมาก จนหมอต้องส่งเป็นกรณีผ่าตัดกระเพาะ เพราะหมอบอกว่าโรคทั้งหมดที่อยู่ในตัวเราตอนนี้ล้วนเกิดจากความอ้วนทั้งสิ้น การรักษาปลายเหตุไม่ได้ช่วยอะไร สุดท้ายก็ต้องตายอาจจะอยู่ไม่ถึง 10 ปีซะด้วยซ้ำ

โรคร้ายรุมเร้า ลดน้ำหนัก เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ใน 1 ปี

ตอนนั้นด้วยความที่เราป่วยเสียทั้งเงินและเวลารักษา เราก็พบว่าสามีของเราที่อยู่ด้วยกันมาเกือบ 10 ปี นอกใจเราเขาทิ้งเราไปมีคนใหม่ แน่นอนค่ะ คนใหม่ของเขาย่อมสวยกว่า และนี่แหละค่ะ คือ แรงบันดาลใจในการลดความอ้วนครั้งสุดท้ายในชีวิตของหวาน ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เราได้รู้ว่า เราต้องรักตัวเองให้มาก ดูแลตัวเองให้ดี เพราะนี่ คือ ตัวเราเอง ถ้าเราไม่ดูแลแล้วใครจะมาดูแล

เคล็ดลับและวิธีการลดน้ำหนัก

อย่างแรกสุดๆ เราต้องปรับทัศนคติของตัวเองก่อน คิดและมองว่าทุกอย่างล้วนเป็นไปได้ ไม่มีอะไรเป็นไม่ได้ คนอื่นๆ เขาทำได้เราต้องทำได้ มุ่งมั่นตั้งใจอย่างแน่วแน่ สิ่งที่เราต้องการไม่ใช่แค่สวย แต่เราต้องการจะมีสุขภาพที่ดี และแข็งแรง

ปรับอาหารเพื่อลดน้ำหนัก

จากนั้นจัดระเบียบวินัยการกินและการออกกำลังกาย จัดทำตารางบันทึกข้อมูลการกินและการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ค่อยๆ ควบคุมอาหารโดยลดการกินหวาน มัน เค็ม ควบคุมปริมาณการกินให้เหมาะสม ไม่ใช่อดอาหาร แบ่งมื้ออาหารตามสัดส่วน

ปรับอาหารเพื่อลดน้ำหนัก
  • ส่วนแรก (50%) หรือ ครึ่งนึงของจานแนะนำให้เป็นผักและผลไม้ โดยไม่ต้องกังวลว่าปริมาณจะเป็นเท่าไหร่ เพียงแต่ประมาณให้อยู่ในครึ่งนึงของจานก็พอ เช่น ผักใบเขียวต่างๆ บล็อคโครี่ และ ผลไม้ที่ไม่หวานจัด
  • ส่วนสอง (25%) คาร์โบไฮเดรตประเภท ธัญพืช ข้าวแป้งไม่ขัดสี งา เช่น ข้าวโอ๊ด ฟักทอง ขนมปังโฮลวีต 1 แผ่น มัลติเกรน แพนเค้กขนาด เท่าแผ่น DVD, แครกเกอร์ธัญพืช 5 ชิ้น, 1 ทัพพีของข้าวกล้องข้าวซ้อมมือ
  • ส่วนสาม (25%) โปรตีน หรือเนื้อสัตว์ที่ไขมันต่ำ 80 กรัม เช่น เนื้อปลา เนื้ออกไก่ไม่มีหนัง เนื้อวัว และเนื้อแดง แซลมอน เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มโปรตีนจากแหล่งอื่นๆ อย่าง ไข่ต้ม โยเกิร์ต นมไขมันต่ำ นมถั่วเหลือ เต้าหู้ และ ถั่วชนิดต่างๆ
ออกกำลังกายลดน้ำหนัก

ส่วนการออกกำลังกายหวานจะทำคาดิโอก่อน 40-60 นาที (เดินอย่างเดียวค่ะ) หลังจากนั้นทำเวทเทรนนิ่ง 40-60 นาที ค่ะ สัปดาห์ละ 5 วัน

ปัญหาและอุปสรรคในช่วงระหว่างลดน้ำหนักคือการจัดสรรเวลาค่ะ แต่มีบทความนึงที่ทำให้เราสามารถจัดการกับมันได้ คือ แค่เราพูดว่า “ไม่มีเวลา” ก็ล้มเหลวแล้ว ทุกคนมี 24 ชม.ต่อวัน เท่าๆ กัน มันขึ้นอยู่ที่เราจะจัดสรรเวลาอย่างไร

เราให้เวลากับงานวันละ 8 ชม. ให้เวลากับเรื่องไร้สาระ ให้เวลาดูแลคนอื่นๆ ให้เวลาดูหนัง ฟังเพลง นอนอืดอยู่บนเตียง ให้เวลากับบุฟเฟ่ได้หลาย ชม.

ดังนั้นเราก็ต้องให้เวลาในการดูแลตัวเองได้ด้วยเช่นกัน แค่เริ่มหันมาดูแลตัวเองให้เวลากับตัวเอง แบ่งเวลามาออกกำลังกาย วันละ 30 นาที วันละ 1 ชม. ใส่ใจกับอาหารการกิน ไม่ยากค่ะ แค่เริ่ม อย่าเอาคำว่า “ไม่มีเวลา” มาเป็นข้ออ้าง

นี่คือคำพูดที่ทำให้เราทำมันสำเร็จจนทุกวันนี้ค่ะ

อาหารคลีนลดน้ำหนัก

การทำอาหารคลีน หวานจะทำเป็นรอบสัปดาห์ ทำทุกวันอาทิตย์ค่ะ โดยช่วงเช้าจะไปซื้อวัตถุดิบ และกลับมาทำที่บ้าน อาหารที่ทำจะเป็นการต้ม นึ่ง ผัด (ไม่ใช้น้ำมัน) การปรุงรสใส่แค่เกลือ และพริกไท หรือเครื่องปรุงรสโซเดียมต่ำค่ะ จากนั้นจะแพ็คใส่ถุงแบ่งเป็นวันๆ ไป และแช่ตู้เย็นช่องธรรมดา ถ้าจะกินก็นำมาอุ่นด้วยไมโครเวฟ และหวานมักจะจัดจานให้ดูสวยงาม น่ากินมากยิ่งขึ้นค่ะ

การดูแลตัวเองด้านอื่น (รสนิยมการแต่งตัว, เรื่องบิวตี้ความสวยความงาม)

ลดน้ำหนักแล้วสวย

หวานมักจะโฟกัสที่ผิวพรรณเพราะเราเคยอ้วนมากผิวจะมีรอยดำตามข้อพับ รอยแตก ผิวแห้ง ผิวหย่อนคล้อย หวานจะเลือกกินผักผลไม้วิตามินซีสูง เช่น บลูเบอรี่ แคนเบอรี่ สตอเบอรี่ กีวี่ เสาวรส ส้ม มะละกอ แก้วมังกร สับปะรด และอื่นๆ นอกจากนี้ก็บำรุงผิวด้วยครีม เซรั่ม หรือโลชั่นทั่วไป พักผ่อนให้พียงพอ ส่วนอาหารเสริมที่ทานเพิ่มก็จะมีวิตามินซี 1000 ml และน้ำมันตับปลา 1000 ml ต่อวันค่ะ

มุมมองความรักสำหรับสาวพลัสไซซ์ (ถ้าสะดวก)

หวานเป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่เคยผิดหวังเกี่ยวกับความรักเพียงเพราะเราอ้วนมาก่อน มันเจ็บปวดมากค่ะ ที่วันนึงคนรักของเราที่เคยร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาเกือบ 10 ปี วันนึงเขาเลือกทิ้งเราเพื่อเดินไปกับคนอื่นที่รูปร่างหน้าตาดีกว่า แต่มันก็เป็นแรงผลักดันที่ดีที่ทำให้เราหันมารักตัวเองมากขึ้น

ความสวยหลัง ลดน้ำหนัก

ดังนั้นมุมมองเกี่ยวกับความรักของหวาน คือความรู้สึกรักถึงความเป็นตัวตนที่แท้จริง ความเป็นธรรมชาติ ไม่ใช่เพียงเพราะรูปร่างหน้าตา ฐานะทางการเงิน แต่มันเป็นความเข้าใจซึ่งกันและกัน การดูแลเอาใจใส่กันและกัน การก้าวไปและฟันฝ่าอุปสรรคทุกอย่างไปด้วยกัน สุขก็อยู่ด้วยกัน ทุกข์ก็อยู่ด้วยกัน เมื่อวันนึงที่พบข้อบกพร่องของกันและกันก็พร้อมที่จะปรับเปลี่ยนและยอมรับ ไม่ทอดทิ้งให้ใครคนใดคนหนึ่งต้องเผชิญกับปัญหาเพียงลำพังค่ะ

การเปลี่ยนแปลงของการ ลดน้ำหนัก

จากประสบการณ์ในอดีตมันสอนให้เราได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่าง มันทำให้วันนี้เราเข้มแข็ง ขึ้นมาก และแน่นอนความรักครั้งใหม่ของเราจะต้องดีกว่าเดิม อะไรที่ไม่เคยได้ทำ เราจะทำให้ดีที่สุด สิ่งที่เคยบกพร่องเราจะพัฒนามันให้ดีกว่าเดิม และจะรักษารักครั้งใหม่ครั้งนี้ให้ดีที่สุดค่ะ

ทุกสิ่งเพียงฮึดใจสู้ อยู่ที่ใจ ใจ ใจ และก็ใจ อดทน ถึงมันจะยากแค่คิดไว้เสมอว่า สิ่งที่ได้กลับมามันเกิดขึ้นกับตัวเราเอง เป็นของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดให้ตัวเราเอง มันคุ้มค่ามาก ถึงแม้มีเงินมากมายก็หาซื้อไม่ได้ นอกจากจะลุกขึ้นมาทำด้วยตัวเอง หยุดทำร้ายตัวเองด้วยคำว่า

ถึงแม้จะอ้วนแต่ก็สวย/หล่อ
ถึงแม้จะอ้วนแต่ก็มีคนรัก
ถึงแม้จะอ้วนแต่ก็ไม่ได้ไปหนักหัวใคร
ถึงแม้จะอ้วนแต่ก็…..บลา บลา บลา

ออกกำลังเพื่อสุขภาพ และลดน้ำหนัก

อย่าปล่อยให้ความคิดเหล่านี้ทำร้ายตัวคุณเอง เพราะความอ้วนเป็นสาเหตุของการเกิดโรคร้ายมากมาย สุดท้ายแล้วคนที่ต้องทนทุกข์ทรมานกับโรคร้ายก่อนวัยอันควรนั่นคือ “ตัวเราเอง” ทั้งสิ้น

เชื่อเถอะค่ะ เริ่มตอนนี้ยังไม่สาย เปลี่ยนความคิดใหม่ หันกลับมารักตัวเอง ดูแลตัวเอง นี่คือตัวเราเอง ถ้าเราไม่ดูแลแล้วใครจะมาดูแล หวานทำได้คุณก็ต้องทำได้ค่ะ

ผิดหวังความรัก-โรคร้ายรุมเร้า ลดน้ำหนัก เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ใน 1 ปี