คุมน้ำหนัก คุมอาหาร ลดไขมันส่วนเกิน

เทคนิคเลือกอาหารแต่ละมือ ให้เหมาะกับการคุมน้ำหนัก ลดไขมันส่วนเกิน

สำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักหรือต้องการลดไขมันส่วนเกินให้เห็นผลได้อย่างชัดเจนและไม่ทำร้ายสุขภาพในระยะยาว คือการเลือกกินอาหารให้ถูกวิธีและออกกำลังกายร่วมด้วย

Home / ลดน้ำหนัก / เทคนิคเลือกอาหารแต่ละมือ ให้เหมาะกับการคุมน้ำหนัก ลดไขมันส่วนเกิน

สำหรับใครที่กำลังหาวิธีในการควบคุมอาหาร ควบคู่ไปกับการออกกำลัง เพื่อให้ร่างกายสามารถเผาผลาญพลังงานได้ดียิ่งขึ้น และนั่นก็เป็นวิธีที่จะทำให้ผลได้อย่างชัดเจนมากที่สุดในการควบคุมน้ำหนัก หรือสำหรับในกลุ่มของคนที่ต้องการลดไขมันส่วนเกินในร่างกาย

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำเรื่องนี้ไว้ว่า สำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักหรือต้องการลดไขมันส่วนเกินให้เห็นผลได้อย่างชัดเจนและไม่ทำร้ายสุขภาพในระยะยาว คือการเลือกกินอาหารให้ถูกวิธีและออกกำลังกายร่วมด้วย ซึ่งการเลือกกินอาหารสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักได้อย่างดีที่สุดคือ การให้ความสำคัญกับการกินมื้อเช้า

การกินมื้อเข้าเป็นมื้อที่ดีที่สุด และสามารถกินได้มากที่สุด และที่สำคัญมื้อเช้าจะเป็นตัวช่วยกระตุ้นฮอร์โมนไทรอยด์ และช่วยกระตุ้นการเผาผลาญในร่างกายให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย ดังนั้นหากต้องการควบคุมอาหาร ห้ามอดอาหารมื้อเช้าเด็ดขาด


มื้อเช้า ควรมีผักและผลไม้(ที่ไม่มีรสหวานจัด) ประมาณ 50% ของมื้อเช้า
คาร์โบไฮเดรตจากข้าวหรือแป้ง ไม่เกิน 25%
โปรตีนและไขมัน 25%

มื้อเที่ยง ให้ลดสัดส่วนของคาร์โบไฮเดรตให้น้อยลง

มื้อเย็น ไม่ควรมีคาร์โบไฮเดรตหรือน้ำตาลเลย แต่ให้เปลี่ยนมาแทนที่เพิ่ม ผักผลไม้ โปรตีน และไขมัน ที่สำคัญคือ ไม่ควรทานหลัง 6 โมงเย็นเป็นต้นไป

แต่ทั้งนี้ให้คำนึงถึงการใช้พลังงานให้สัดส่วนสอดคล้องกันด้วย และที่สำคัญมื้อเย็นให้คำนึงถึงกิจกรรมและช่วงเวลาในการเข้านอนของแต่ละคนด้วย หากเข้านอนเร็วก็ไม่ควรกินมื้อเย็นหนักมาก และสามารถเน้นสัดส่วนผักผลไม้ได้มากขึ้น

แต่หากเป็นคนนอนดึก ต้องใช้พลังงานเยอะ ควรเพิ่มสัดส่วนโปรตีน เพราะมิเช่นนั้นจะส่งผลให้หิวตอนดึก และทำให้อยากอาหารในเวลาที่ควรกินแล้วนั่นเอง ดังนั้นควรทานอาหารให้เหมาะกับการใช้พลังงาน ถ้าทานเยอะก็ต้องออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมที่ใช้พลังงานเยอะ ยิ่งถ้าใครที่ไม่มีเวลาก็ต้องยิ่งควบคุมทั้งคุณภาพและปริมาณอาหารให้เหมาะสม

เทคนิคการเลือกมื้ออาหารโดย นพ.ภัทรเดช เจียมสว่างพร