คำอธิบายสัญลักษณ์ ป้ายเสื้อผ้า วิธีซักผ้าแต่ละชนิด วิธีดูแลเสื้อผ้า สัญลักษณ์บนป้ายเสื้อผ้า

คำอธิบาย สัญลักษณ์บนป้ายเสื้อผ้า เพื่อการดูแลรักษาเสื้อผ้าที่ถูกวิธี

สัญลักษณ์บนป้ายเสื้อผ้า เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญและควรรู้เป็นอย่างยิ่ง เพราะการดูแลรักษาเสื้อผ้าที่ถูกวิธี เป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรก

Home / แฟชั่น / คำอธิบาย สัญลักษณ์บนป้ายเสื้อผ้า เพื่อการดูแลรักษาเสื้อผ้าที่ถูกวิธี

เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญและควรรู้เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะสาวๆนักช้อป เพราะการดูแลรักษาเสื้อผ้าที่ถูกวิธี เป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรกในการเลือกซื้อเสื้อผ้าที่มีราคาแพง เพราะนอกจากจะทำให้เก็บรักษาได้นานโดยไม่เสียหายก่อนเวลาอันควรแล้ว ยังช่วยให้เซฟเงินในกระเป๋าได้อีกด้วย ยิ่งโดยเฉพาะเสื้อผ้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการซักหรือรีดเป็นพิเศษ ส่วนวิธีการนั้นโดยส่วนใหญ่แล้ว เสื้อผ้าที่เราเลือกซื้อมานั้นจะมีวิธีการดูแลที่ติดมาเป็น สัญลักษณ์บนป้ายเสื้อผ้า ตัวนั้นๆอยู่แล้ว เพียงแค่หมั่นสังเกตและตรวจสอบวิธีการใช้งานให้ถูกต้อง แค่นี้ก็ช่วยยืดอายุการใช้งานได้แล้วค่ะ

มาดูกันว่าคำอธิบาย สัญลักษณ์บนป้ายเสื้อผ้า แต่ละรูปหมายความว่าอย่างไรบ้าง (คำอธิบายจากซ้ายไปขวา)

ภาพแรกเป็นสัญลักษณ์วิธีการซักสามารถซักด้วยเครื่องได้ ส่วนภาพที่ 2และ3 หมายถึง สามารถซักเครื่องได้ แต่ให้เลือกการซักแบบถนอมผ้าโดยดูจากขีดที่กำหนด , ภาพที่ 4 หมายถึง ให้ซักด้วยมือ , ภาพที่ 5 คือห้ามซัก และสุดท้าย สัญลักษณ์เสื้อผ้าที่ห้ามบิด

กลุ่มสัญลักษณ์นี้ เป็นกลุ่มที่บอกถึงอุณหภูมิของน้ำที่เหมาะสมในการซัก โดยให้ดูจากตัวเลขที่กำหนดมา โดยส่วนใหญ่แล้วเสื้อผ้าที่ควรซักตามอุณหภูมิตามที่กำหนดมามักจะมีคุณสมบัติที่ใยผ้าทำมาจากผ้าฝ้ายหรือฝ้าใยสังเคราะห์ที่ทนต่อความร้อน หรือการซักผ้าที่ต้องการการทำความสะอาดมากเป็นพิเศษอย่าง ผ้าเช็ดตัวหรือเครื่องนอน

สัญลักษณ์บนป้ายเสื้อผ้ากลุ่มนี้เป็นสัญลักษณ์ที่แนะนำความร้อนในการรีด โดยในภาพ 3 รูปแรกนั้นหมายถึงการใช้ความร้อนในการรีดผ้าตั้งแต่ต่ำจนถึงสูง ตามจุดที่เพิ่มมากขึ้น , ส่วนภาพที่ 4 Iron หมายถึง สามารถรีดได้ ภาพที่ 5 หมายถึง ห้ามรีด และภาพสุดท้ายคือ ห้ามรีดด้วยเตารีดไอน้ำ

สัญลักษณ์นี้เป็นกลุ่มของการทำให้เสื้อผ้าแห้งด้วยเครื่องซักผ้า ภาพแรกคือ สามารถปั่นแห้งได้ , ภาพที่ 2-4 หมายถึง อบผ้าให้แห้งโดยการเลือกใช้ความร้อนต่ำจนถึงสูง , สัญลักษณ์ Dry Flat ควรตากแบบแนวราบ , สัญลักษณ์สุดท้ายหมายถึง ควรตากในที่ร่ม

สัญลักษณ์กลุ่มนี้ยังคงเป็นเรื่องของการอบแห้งและการตากผ้า ดังนี้ รูปแรกหมายถึง ไม่อบแห้งหรือใช้ความร้อน, รูปที่ 2และ3 หมายถึง สามารถปั่นแห้งได้ แต่ควรดูตามความละเอียดอ่อนของเสื้อผ้า ตามขีดที่ระบุไว้ , ภาพที่ 4 หมายถึง ใช้ไม้แขวนตาก , ภาพที่ 5 หมายถึงตากกับราวแขวนผ้าโดยไม่ต้องใช้ไม้แขวน และภาพสุดท้าย คือห้ามปั่นแห้ง

สัญลักษณ์บนป้ายเสื้อผ้า กลุ่มนี้เป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงวิธีการดูแลในการซักเช่นกัน รูปที่1 คือซักแบบรวดเร็ว , รูปที่2 คือซักแบบลดความชื้นจากผ้า , รูปที่3 คือ ซักด้วยการใช้ความร้อนต่ำ, รูปที่ 4 คือถ้าอบแห้ง รูปที่ 5 คือห้ามซักแห้ง และ รูปที่6คือ ห้ามซักน้ำ(หรือหมายถึงซักแห้งเท่านั้น)

สัญลักษณ์กลุ่มนี้หมายถึงการดูแลที่เฉพาะเจาะจง โดยคำอธิบายดังนี้ รูปที่ 1 คือ สามารถซักแห้งด้วยสารละลายชนิดใดก็ได้ , รูปที่ 2 คือ สามารถซักแห้งด้วยสารละลายชนิดใดก็ได้ ยกเว้นเตตระคลอโรเอทิลีน , รูปที่ 3 คือ ใช้สารละลายปิโตรเลียมเท่านั้น , รูปที่ 4 คือ ให้ซักแบบเปียก , รูปที่ 5 ห้ามใช้น้ำยาซักผ้าขาวที่มีส่วนผสมของคลอรีน , รูปที่ 6 ห้ามใช้น้ำยาซักผ้าขาวทุกชนิด