ประจำเดือน ปวดท้อง

10 วิธีรับมือ แก้ปวดท้องประจำเดือน ได้ผล ไม่ทรมาน!!

10 วิธีแก้ปวดท้องประจำเดือน เวลาประจำเดือนมาทีไร ผู้หญิงเกือบ 99% จะต้องปวดท้อง ไม่สบายเนื้อไม่สบายตัวไปหมด

Home / แฟชั่น / 10 วิธีรับมือ แก้ปวดท้องประจำเดือน ได้ผล ไม่ทรมาน!!

เป็นผู้หญิงแท้จริงนั้นแสนลำบาก เวลาประจำเดือนมาทีไร ผู้หญิงเกือบ 99% จะต้องปวดท้อง ไม่สบายเนื้อไม่สบายตัวไปหมด วันนี้เราเลยเอาคำแนะนำ วิธี แก้ปวดท้องประจำเดือน มาฝาก ลองเอาไปทำตามกันดูนะ นอกจากจะดีต่อสุขภาพของคุณสาวๆ แล้ว ยังช่วยให้อาการปวดท้องประจำเดือน หายเป็นปลิดทิ้งอีกด้วย

ท่าที่ 1 ออกกำลังกายฉบับสาวขี้เกียจ ด้วย 5 ท่าโยคะ สดชื่นสบายตัวทั้งวัน

10 วิธีแก้ปวดท้องประจำเดือน

1. กินยาแก้ปวด

เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมมากในหมู่สาวๆ ยี่ห้อที่นิยมก็คือ พอนสแตน (Ponstan) สิ่งที่อยากแนะนำก็คือ อย่ากินยาขณะท้องว่าง เพราะยาเหล่านี้มีกรดรุนแรง อาจจะทำให้เราระคายเคืองกระเพาะอาหารได้

2. ประคบด้วยกระเป๋าน้ำร้อน

เนื่องจากความร้อนจะช่วยกระตุ้นให้หลอดเลือดขยายตัว รวมถึงลดอาการบีบเกร็งของกล้ามเนื้อมดลูก อาการปวดท้องของสาวๆ ก็จะค่อยๆ ทุเลาลง

3. กินน้ำบ่อยๆ

การดื่มน้ำจะช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนเลือดได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้สาวๆ ที่กำลังมีประจำเดือนควรทานน้ำอุ่น หรือน้ำอุณหภูมิปกติ เพื่อป้องกันไม่ให้ลิ่มเลือดจับตัวเป็นก้อน แถมยังช่วยลดอาการปวดท้องได้อีกด้วย

4. ดื่มน้ำขิง

คุณสมบัติอย่างหนึ่งของน้ำขิงก็คือ ช่วยลดการบีบเกร็งของกล้ามเนื้อผนังมดลูก ทำให้สาวๆ ไม่ต้องมานั่งทรมานกับอาการปวดท้องประจำเดือนอีกต่อไป แต่ถ้าไม่มีน้ำขิง จะเปลี่ยนเป็นการจิบชาคาโมมายล์อุ่นๆ แทน ก็ช่วยสร้างความผ่อนคลายและบรรเทาอาการปวดท้องได้ไม่แพ้กัน

5. กินอาหารที่มีประโยชน์

แม้ว่าในช่วงมีประจำเดือน เห็นอะไรแล้วก็อยากกินไปหมดก็ตาม แต่สาวๆ ก็จะต้องรู้จักเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ไว้ด้วย โดยเฉพาะอาหารที่มีโพแทสเซียม แคมเซียม รวมถึงธาตุเหล็กสูง โดยจะหาได้จากอาหารจำพวก กล้วย ถั่ว เครื่องในสัตว์ ตับหมู และเนื้อสัตว์ เพื่อทดแทนสิ่งที่สูญเสียไปพร้อมกับประจำเดือนของเรา ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีคาเฟอีนเป็นส่วนประกอบด้วย เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม ช็อกโกแลต เพราะมีสารแซนทีนอัลลอยด์ ที่จะเข้าไปกระตุ้นอาการปวดท้อง คราวนี้ไม่ต้องหายปวดกันพอดี

6. ใส่เสื้อผ้าโปร่งสบาย

ในช่วงที่ผู้หญิงอย่างเราๆ มีประจำเดือน แนะนำว่าให้งดใส่เสื้อผ้ารัดรูปไปก่อน เพราะนอกจากจะทำให้เราอึดอัด ไม่สบายตัวแล้ว ยังเพิ่มอาการปวดท้องมากขึ้นไปอีกด้วย

7. หากิจกรรมผ่อนคลายทำ

แม้จะปวดท้องแค่ไหน ก็อยากปล่อยให้ตัวเองนอนซมอย่างเดียว พยายามลุกขึ้นมาหากิจกรรมอื่นๆ ทำบ้าง เช่น ดูหนัง อ่านหนังสือที่ชอบ เราจะได้ไม่โฟกัสอยู่ที่อาการปวดท้องเพียงอย่างเดียว

8. ออกกำลังกายซะบ้าง

การออกกำลังกายนี่แหละเป็นยาวิเศษสุดๆ หากสาวๆ คนไหนออกกำลังกายอยู่เป็นประจำ คงไม่มีอะไรให้น่าห่วง สาวๆ บางคนอาจจะเกิดคำถามว่าช่วงมีประจำเดือน เราจะสามารถออกกำลังกายได้ไหม? ออกกำลังกายได้ค่ะ เพียงแต่ว่าจะต้องเป็นการออกกำลังกายประเภทเบาๆ เช่น โยคะ ท่าบริหารร่างกาย ยืดเส้นเบาๆ

9. พักผ่อนให้เพียงพอ

อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนได้ก็คือ การนอนพักผ่อนให้มากๆ หากสาวๆ ปวดถึงขั้นลุกไม่ไหว ให้ประคบกระเป๋าน้ำร้อนควบคู่กันไปด้วย

10. พบแพทย์

หากสาวๆ คนไหนที่ปวดท้องประจำเดือนทุกครั้ง แถมยังปวดแบบรุนแรงแบบทนไม่ไหว อย่านิ่งนอนใจเด็ดขาด! รีบลุกไปหาหมอ เพื่อรับการตรวจอย่างละเอียดจะดีกว่านะคะ เผื่อมีอะไรฉุกเฉินจะได้รักษาได้ทัน

เรียบเรียงโดย Women MThai Team